Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt, chi bộ thôn ở Thạch Hà trở thành hình mẫu

(Baohatinh.vn) - Hơn một năm tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối, nâng cao chất lượng sinh hoạt, Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Thạch Hương, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành điểm sáng để xã nhân rộng cách làm ở 9 chi bộ còn lại.

Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt, chi bộ thôn ở Thạch Hà trở thành hình mẫu

Đường về thôn Tân Tiến

Mặc dù có đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư chi bộ tâm huyết, số lượng đảng viên lại lớn (25 người) nhưng nhiều năm qua, Chi bộ thôn Tân Tiến vẫn chưa thể “bứt phá” trở thành chi bộ mạnh trong Đảng bộ.

“Nguyên nhân được Đảng ủy xã nhận định là trong nội bộ tổ chức Đảng vẫn còn một số ít đảng viên có tư tưởng dao động, chưa thực hiện nghiêm túc các điều lệ Đảng, chưa chấp hành tốt các điều đảng viên không được làm” - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hương Nguyễn Đình Ngụ chia sẻ.

Trước thực tế như vậy, tháng 4/2018, Huyện ủy Thạch Hà và Đảng ủy xã Thạch Hương quyết định chọn chi bộ Tân Tiến xây dựng mô hình chi bộ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung: chấn chỉnh tác phong, lề lối trong sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt, chi bộ thôn ở Thạch Hà trở thành hình mẫu

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Lợi chuẩn bị các nội dung sinh hoạt

Ngay sau khi triển khai, Đảng ủy xã đã trực tiếp làm việc và cùng với cấp ủy thôn lên “kế hoạch hành động”. Buổi sinh hoạt chuyên đề bàn sâu về nội dung này được triển khai. Việc đầu tiên được cấp ủy thực hiện đó là xây dựng nội quy để các viên bàn bạc, thảo luận.

Những quy định xuất phát từ thực tiễn đã được các đảng viên thảo luận và thống nhất thực hiện như: Quy định ít nhất trong 2 kỳ sinh hoạt, đảng viên phải tham gia phát biểu ý kiến trực tiếp; thống nhất thời gian sinh hoạt giờ mùa đông, mùa hè; đảng viên tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM); vắng sinh hoạt chi bộ phải báo cáo trước...

Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt, chi bộ thôn ở Thạch Hà trở thành hình mẫu

Thời gian đầu, để hình thành nền nếp, trước mỗi cuộc sinh hoạt, đồng chí Bí thư chi bộ đến từng nhà đảng viên nhắc nhở về giờ họp và thông tin một số nội dung trong cuộc họp tới

Nội dung của mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ được Bí thư chi bộ và các đồng chí trong cấp ủy thôn chuẩn bị kỹ. Đặc biệt, thời gian đầu, trước mỗi buổi sinh hoạt, đích thân đồng chí Bí thư chi bộ lại đến từng nhà đảng viên nhắc nhở giờ họp và thông tin một số nội dung trong cuộc họp tới. Từ đó, đảng viên chủ động chuẩn bị các ý kiến để phát biểu, thảo luận trong cuộc họp.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Lợi cho biết: Sau hơn 1 năm đi vào thực hiện mô hình, bản thân tôi nhận thấy những chuyển biến rất rõ nét. Giờ giấc sinh hoạt đảm bảo, đảng viên tham gia đúng giờ, nghiêm túc, không có đảng viên vắng mặt không lý do. Thời gian sinh hoạt luôn đảm bảo từ 90 phút trở lên. Trong thảo luận luôn tạo không khí cởi mở, đoàn kết, thẳng thắn. Các ý kiến thảo luận chất lượng, tập trung tìm giải pháp khắc phục hạn chế, tinh thần phê bình và tự phê bình thực hiện tốt. Qua đó, giúp đảng viên thấy được rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với phong trào chung, với nhân dân.

Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt, chi bộ thôn ở Thạch Hà trở thành hình mẫu

Đảng viên Nguyễn Văn Ngôn vận động dòng họ phá bỏ 35m2 tường rào, hiến 70m2 đất để mở rộng hành lang giao thông

Đảng viên Chi bộ đã trở thành những người đi đầu trong đóng góp tiền của và ngày công xây dựng NTM, từ đó thúc đẩy phong trào trong nhân dân. Chỉ tính trong đầu năm 2019 đến nay, toàn thôn đã xây dựng 400m đường bê tông, 100m rãnh thoát nước, đổ xỉ đá 500m đường nội đồng, xây dựng 1 vườn mẫu...

Nhiều đảng viên làm gương trong phong trào như ông Nguyễn Hồng Phong sẵn sàng hiến 60m2 đất, 30m tường rào, dỡ bỏ mái che nhà và ông Nguyễn Văn Ngôn vận động dòng họ phá bỏ 35m2 tường rào, hiến 70m2 đất để mở rộng hành lang giao thông; bà Nguyễn Thị Cúc dù đã hơn 70 tuổi vẫn nỗ lực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, vườn mẫu...

Chấn chỉnh lề lối sinh hoạt, chi bộ thôn ở Thạch Hà trở thành hình mẫu

Dù đã hơn 70 tuổi, đảng viên Nguyễn Thị Cúc vẫn nỗ lực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, vườn mẫu...

Thành công của mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Chi bộ thôn Tân Tiến, cuối năm 2018, Đảng ủy xã Thạch Hương đã nhân rộng ra 9 chi bộ còn lại, trong đó các chi bộ Hương Long, Tân Hòa đang có chuyển biến rõ nét.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hương Nguyễn Văn Ngụ cho biết: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ không dừng lại ở nâng cao chất lượng một cuộc họp mà qua đó thực hiện hiệu quả hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy dân chủ. Chúng tôi đang nghiên cứu, lên kế hoạch để nhân rộng cách làm này trong sinh hoạt thôn, hội, đoàn thể trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast