Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi
Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi
Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Là xã vừa mới sáp nhập vào đầu năm 2020 từ 3 xã Đức Lâm, Đức Trung và Đức Thủy, xã Lâm Trung Thủy có địa bàn rộng với diện tích 15 km2, dân số trên 12.000 người. Toàn xã có 15 thôn, trong đó, 4 thôn có đồng bào theo đạo công giáo. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc tạo nên sức mạnh đoàn kết, sau sáp nhập đến nay, Lâm Trung Thủy đã thực hiện thành công chủ trương chuyển đổi ruộng đất và về đích xã NTM nâng cao năm 2021, hoàn thành các tiêu chí cơ bản xã NTM kiểu mẫu, trong đó, 15/15 thôn đã xây dựng thành công khu dân cư mẫu.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Những con đường NTM rộng rãi, xanh sạch đẹp ở thôn giáo Trung Đại Lâm (xã Lâm Trung Thủy) nhờ sự nỗ lực của người dân.

Ông Đinh Văn Nam - Bí thư Đảng ủy xã Lâm Trung Thủy cho biết: “Trong thành công chung, cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, vai trò của các cán bộ, đảng viên là yếu tố nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân. Trong đó, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực đóng góp của chị Trần Thị Kim Cương - đảng viên vùng giáo, đồng thời là Chủ tịch Hội Nông dân xã. Chị Cương là nhân tố tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết trong đồng bào lương giáo; là cầu nối giúp chính quyền tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các phong trào chung, nhất là xây dựng NTM”.

...

Sinh ra trong gia đình theo đạo công giáo ở xã Hương Thủy (Hương Khê), năm 2004, sau khi tốt nghiệp lớp trung cấp Công nghệ thông tin do Trường Đại học Luật Hà Nội mở tại Nghệ An, chị Cương có thời gian đi làm công nhân ở một số công ty trong và ngoài tỉnh. Năm 2007, chị lấy chồng về xã Lâm Trung Thủy và bắt đầu tham gia công tác xã hội. Năm 2009, chị được bố trí làm văn thư tại văn phòng UBND xã Đức Lâm (cũ). Nhờ nỗ lực phấn đấu rèn luyện, năm 2010, chị vinh dự được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Chị Cương cho biết: “Từ nhỏ chứng kiến mẹ miệt mài tham gia công tác xã hội (mẹ chị là bà Trần Thị Hiền, 64 tuổi, có hơn 20 năm làm Trưởng thôn 7, xã Hương Thủy, Hương Khê - P.V), nên tôi mong muốn lớn lên sẽ được cống hiến cho phong trào chung. Sau này, thực hiện được ước mơ và nhất là khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Với tôi, được vào Đảng là động lực to lớn để bản thân nỗ lực cống hiến nhiều hơn”.

Sau khi kết nạp Đảng, chị Cương được tổ chức giao nhiều vai trò như: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Lâm (2012-2017), Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lâm (2018-2019), BCH Mặt trận đoàn kết công giáo huyện Đức Thọ (2018-2020). Tháng 1/2020, sau khi sáp nhập thành xã Lâm Trung Thủy, chị được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, đồng thời tại Đại hội Đại biểu phụ nữ huyện Đức Thọ, nhiệm kỳ 2021-2026, chị được bầu vào BCH Hội LHPN huyện Đức Thọ…

Ở mỗi vai trò, chị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó phải kể đến giai đoạn từ đầu năm 2020 tới nay, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập xã. Đây cũng là giai đoạn, Lâm Trung Thủy thực hiện nhiều chủ trương, phong trào được các cấp giao phó.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Chị Cương luôn gần gũi tuyên truyền vận động, tạo niềm tin yêu từ Nhân dân.

Chị Cương cho biết: “Trong bối cảnh vừa sáp nhập xã, do đội ngũ cán bộ hội vừa mới được kiện toàn, địa bàn rộng, nhiều thôn vùng giáo nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc cùng với các cấp ủy và hội đoàn thể vận động, tuyên truyền người dân đồng lòng thực hiện chủ trương chung. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chúng tôi chủ trương phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể khác như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh… về tận từng thôn làm công tác tuyên truyền, vận động để hội viên nông dân nói riêng và bà con hiểu được mục tiêu, lợi ích của chuyển đổi ruộng đất, xây dựng NTM”.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Ngoài thực hiện vai trò, nhiệm vụ của một Chủ tịch Hội Nông dân xã, chị Cương còn cùng chồng là anh Đinh Văn Tưởng (SN 1977) - Phó ban hành giáo giáo họ Ích Ngoại (Giáo xứ Thượng Ích) cùng các linh mục tuyên tuyền cho bà con trong giáo xứ hiểu về các chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Cùng với “nói”, chị Cương còn tích cực “làm” khi nhận nhiệm vụ là cán bộ xã phụ trách xây dựng NTM tại 2 thôn Đông Phong và Trung Đại Lâm. Đến nay, cả 2 thôn đều hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư mẫu, trong đó, Trung Đại Lâm là thôn đi đầu trong hiến đất mở đường thực hiện các tiêu chí xây dựng giao thông NTM.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Ông Trần Ngọc Hoàng (60 tuổi, giáo dân thôn Trung Đại Lâm) bày tỏ: “Được tuyên truyền cũng như chứng kiến tinh thần “lăn xả” của chị Cương trong công việc, chúng tôi hiểu và tin vào chủ trương của Đảng và Nhà nước. Từ đó, ai cũng hiểu đó là xây dựng cho mình, làm lợi cho dân nên vui vẻ tình nguyện hiến đất mở đường, chung tay xây dựng NTM”.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Là một xã thuần nông, Lâm Trung Thủy có diện tích đất canh tác 910 ha, được xem là vựa lúa của huyện Đức Thọ. Do vậy, việc thực hiện thành công chủ trương chuyển đổi ruộng đất được xem là một cuộc cách mạng. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân, chị Cương luôn trăn trở, làm thế nào để giúp bà con nâng cao năng suất, giá trị của sản phẩm lúa gạo trên 1 đơn vị diện tích.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Luôn đồng hành hỗ trợ nông dân phát triển mô hình kinh tế, chị Cương được bà con tin tưởng, yêu mến.

Do vậy, ngay sau khi người dân chuyển sang canh tác ô thửa lớn, năm 2021, với sự chủ trì của Hội Nông dân, xã Lâm Trung Thủy đã thực hiện thí điểm sản xuất mô hình cánh đồng mẫu theo tiêu chuẩn VietGap trên diện tích 50 ha. Sau 2 vụ sản xuất, mô hình mang lại nhiều thắng lợi. Trong vụ xuân 2023 này, Hội Nông dân xã tiếp tục phối hợp với một đơn vị nghiên cứu tiến hành thực hiện thí điểm mô hình canh tác sản xuất lúa hữu cơ trên diện tích 1 ha.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

“Là địa phương thuần nông, tôi luôn trăn trở phải tìm mô hình gì, thay đổi phương thức canh tác như thế nào để có thể giúp người dân phát huy giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Chủ trương chuyển đổi ruộng đất là một bước tiến giúp nông dân giải phóng được nhiều công sức, tăng năng suất trong canh tác nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa thì cần có những hướng đi mới” - chị Cương chia sẻ.

Bên cạnh sản phẩm lúa gạo, Hội Nông dân xã Lâm Trung Thủy cũng luôn khuyến khích, vận động các hội viên xây dựng các mô hình kinh tế tổng hợp để phát triển, hướng đến làm giàu. Với vai trò chủ tịch hội, chị Cương không chỉ đến từng gia đình vận động mà còn luôn sẵn sàng hỗ trợ các chủ hộ trong việc tư vấn xây dựng mô hình, tìm nguồn vốn vay ưu đãi, nguồn giống… Hiện nay, toàn xã có trên 50 mô hình kinh tế cho thu nhập trung bình từ 100- 400 triệu đồng/năm.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Chị Cương và cán bộ phụ nữ xã trò chuyện với bà Lê Thị Hường (ở giữa) về tình hình sản xuất trong dịp đầu xuân Quý Mão.

Bà Lê Thị Hường (60 tuổi, chủ mô hình kinh tế tổng hợp ở Trung Đại Lâm) cho biết: “Để có được mô hình cho thu nhập 200-300 triệu đồng/năm như hiện nay, chúng tôi rất biết ơn chị Cương. Không chỉ động viên xây dựng mô hình, chị còn định hướng chúng tôi nuôi con gì, trồng cây gì, chọn giống như thế nào… Đặc biệt, còn chủ động kết nối để chúng tôi được vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế”.

...

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Với sự nỗ lực cống hiến hết mình cho phong trào chung, nữ Chủ tịch Hội Nông dân, đảng viên có đạo Trần Thị Kim Cương ngày càng được bà con lương giáo xã Lâm Trung Thủy yêu mến, tin tưởng, chính quyền các cấp ghi nhận. Nhiều năm liền chị được các cấp, ngành tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, năm 2020, chị vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội. Dưới sự lãnh đạo của chị, năm 2021, Hội Nông dân xã Lâm Trung Thủy cũng đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen tập thể xuất sắc.

Nữ cán bộ nông dân ở Hà Tĩnh nói hay, làm giỏi

Chị Cương luôn trăn trở tìm con gì, cây gì phù hợp để giúp bà con phát triển kinh tế.

“Điều tôi tâm đắc nhất là thấy bà con hài lòng và hạnh phúc với những thành quả mà tập thể chính quyền và người dân đã xây dựng nên. Thành quả đó đã tô đậm thêm niềm tin vào Đảng và Nhà nước của người dân. Đó cũng là động lực để tôi nỗ lực hơn trong công việc của mình” - chị Cương chia sẻ.

ảnh, video: thiên vỹ

thiết kế: huy tùng

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast