Đánh giá Mazda CX-30 2020 – bản sao gầm cao của Mazda3

Mazda không việc gì phải xấu hổ khi áp thiết kế Mazda3 cho Mazda CX-30 2020. Crossover mới không làm mọi người thất vọng.

Trước khi Mazda CX-30 2020 ra mắt đã có nhiều lo lắng về mẫu xe này. Sự thiếu hoàn hảo của Mazda3 thế hệ thứ tư và truyền thống sản xuất xe bình dân của Mazda khiến không ít tín đồ lo lắng.

Cho dù doanh số xe Mazda giảm năm 2019, crossover như Mazda CX-30 2020 vẫn được đánh giá cao. Lo lắng là hoàn toàn không có cơ sở.

Một ngày dài sau vô lăng rong ruổi khắp Palm Springs, California bụi bặm rồi đến Pacific Ocean ngoài San Diego, Mazda CX-30 2020 cho thấy nó là chiếc Mazda3 không hơn không kém, chỉ có điều thân xe cao hơn chút mà thôi. Với nhiều người, như thế đã là quá ổn.

Bài đánh giá của cây viết Jonathon Klein, tờ The Drive về crossover bình dân mới nhất của hãng xe Nhật Bản.

Bản sao của Mazda3

Các kỹ sư Mazda chắc hẳn đã áp dụng y nguyên chất liệu của Mazda3 hatchback, nhấn Ctr+C sao chép khung gầm, động cơ 2.5L 4 xi-lanh, hộp số tự động 6 cấp, phanh, phần lớn hệ thống treo, và hệ dẫn động AWD trước khi hiệu chỉnh một số phần để tạo ra Mazda CX-30 2020 có thân xe lớn hơn chút ít.

Nghe có vẻ không mấy sáng tạo nhưng thực tế Mazda3 là mẫu xe tốt và việc dựa vào nó để phát triển Mazda CX-30 2020 không có gì phải xấu hổ.

Có một chút cần phải nói rõ ở đây nếu không nhiều người sẽ nhầm Mazda CX-30 với Mazda CX-3. Mazda CX-3 không phải xe mới mà nó đã tồn tại từ khá lâu.

Dù chia sẻ một số điểm chung với Mazda3, thực tế Mazda CX-3 được phát triển từ phiên bản chỉnh sửa của nền tảng Mazda 2 cỡ nhỏ nên không liên quan tới Mazda3 mới.

Không hiểu sao nhà sản xuất lại chọn cái tên này khi nó đã được bán trên thị trường từ năm 2015, rồi 5 năm sau mẫu crossover đáng nhẽ là Mazda CX-3 lại được gắn với Mazda CX-30 dễ gây nhầm lẫn.

Động cơ hút khí tự nhiên 2.5L cho công suất khiêm tốn 186 mã lực, mô-men xoắn 252 Nm. Xe có chế độ lái trợ giúp lực kéo off-road (Off-Road Traction Assist) sử dụng phanh như vi sai chống trượt cho cả hai trục khi một bánh xe mất lực kéo. Công nghệ này cũng có mặt trên Mazda CX-5 và Mazda CX-9 2020.

Khoảng sáng gầm xe cũng được nâng cao đáng kể, từ 14 cm trên Mazda3 lên 20 cm trên Mazda CX-30.

Nội thất Mazda CX-30 giống với Mazda3 vừa ra mắt. Bảng điều khiển tối giản, khu trung tâm gọn gàng, chỉ khác nhau ở một vài chi tiết không đáng kể.

Lái thú vị

Kết quả của việc sao chép và tùy biến là mẫu crossover cỡ nhỏ cạnh tranh tốt trên thị trường - Mazda CX-30. Nếu Mazda CX-5 cải thiện đáng kể khả năng lái thú vị, Mazda CX-30 cũng tỏ ra không kém cạnh, thậm chí còn trội hơn.

Qua các địa hình đường rừng giữa sa mạc và biển, sự phối hợp giữa người điều khiển và xe rất ăn ý. Hệ thống trợ lực điện của Mazda CX-30 2020 hoạt động hiệu quả và trực diện, tương tự Mazda MX-5.

Bổ trợ cho hệ thống này là cơ chế kiểm soát lực kéo G-Vectoring Control của Mazda (một dạng kiểm soát lực kéo và phanh), dẫn động AWD cho cảm giác xe thấp hơn vài cm với trọng tâm thấp hơn nhiều.

Hệ thống giảm xóc hoạt động tốt, xe chạy êm dù di chuyển trên đường đồi núi gập ghềnh.

Điểm trừ

Đánh lái trực tiếp và ổn định. Hệ thống treo đủ hiệu quả giúp Mazda CX-30 vào cua mượt mà. Tuy nhiên, độ thoải mái chỉ ở mức bình thường khi di chuyển trên đường gồ ghề.

Động cơ 2.5L cho công suất vừa phải, không cao không thấp, có lẽ không đủ sức mạnh cho những ai thích chút ít cảm giác thể thao.

Nội thất cũng theo hướng tương tự, tập trung mọi thứ cho hàng ghế trước. Chính vì vậy, ghế trước phù hợp cho chuyến đi dài.

Trong khi đó, hàng ghế sau và trần xe cao khoảng 97 cm chỉ thoải mái với trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có chiều cao vừa phải. Người lớn ngồi hàng ghế sau chỉ thấy ổn trong một tiếng đầu rồi sau đó bắt đầu khó chịu.

Khả năng chống ồn là tương đối, tiếng gió và tiếng động cơ vẫn lọt vào cabin nhưng không quá mức bình thường. Hai yếu tố cân bằng và hòa hợp được phát huy tối đa trên Mazda CX-30.

Chi tiết Mazda CX-30 có thể làm tốt hơn là hệ thống âm thanh 12 loa tùy chọn của Bose. Thay vì gắn loa vào cửa, Mazda chọn cách gắn luôn vào khung xe nên chắc chắn hơn.

Đó là sự khởi đầu khá tốt, tuy nhiên âm thanh chưa thực sự trung thực. Có lẽ Mazda cần phải chỉnh sửa đôi chút phần loa và driver hệ thống.

Màn hình thông tin giải trí trung tâm 8,8 inch không hỗ trợ cảm ứng. Ngoài ra, màn hình đặt quá gần kính chắn gió, ngoài tầm thao tác tiện lợi của người lái.

Người lái có thể thao tác bằng nút xoay đặt ngay dưới cần số. Hệ thống thông tin giải trí có thêm tùy chọn Apple CarPlay và Android Auto. Cả hai hoạt động trơn tru không tì vết.

Gói trang bị và tính năng

Mazda CX-30 2020 có tùy chọn FWD và AWD, với 3 gói trang bị khác nhau gồm Select, Preferred, và Premium.

Ngoài các tính năng tiêu chuẩn như ghế bọc da thật và màn hình head-up, gói Premium còn tăng tốc độ tối đa từ 200 km/h lên 202 km/h.

Xe có 7 màu ngoại thất, trong đó có màu được nhiều người ưa thích Soul Red Crystal Metallic (595 USD), và 3 màu nội thất đen, trắng và xám nhạt.

Gói an toàn i-Activsense là trang bị tiêu chuẩn, đi cùng cảnh báo mức độ tập trung của tài xế, kiểm soát hành trình bằng radar (chức năng Stop & Go), cảnh báo chệch làn với trợ giúp giữ làn, hỗ trợ phanh thông minh, và kiểm soát đèn pha.

Gói trang bị Select Package thêm theo dõi điểm mù với cảnh báo giao thông băng qua phía sau. Gói Premium Package thêm đèn pha thích ứng.

Chọn Mazda3 hay Mazda CX-30?

Có lẽ Mazda CX-30 2020 đã có chút ít nổi bật nhưng sẽ là thiếu sót nếu không đề cập tới giá bán cạnh tranh của nó.

Khởi điểm chỉ từ 21.900 USD cho bản tiêu chuẩn FWD, Mazda CX-30 2020 chỉ đắt hơn Mazda3 vỏn vẹn 400 USD.

Nâng cấp lên bản Premium i-Activ AWD trang bị đầy đủ, giá bán được đẩy lên gần 30.000 USD. So với đối thủ trong phân khúc, mức giá này là rất cạnh tranh.

Vậy bạn chọn Mazda3 hay Mazda CX-30? Những thứ khiến Mazda3 nổi bật như khả năng linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và lái thú vị cũng chính là thế mạnh của Mazda CX-30.

Có lẽ bạn sẽ phải cân nhắc tới hai yếu tố trước khi đi đưa ra quyết định. Nếu cần cỗ xe có khoảng sáng gầm xe tốt hơn và không gian nội thất rộng hơn, câu trả lời sẽ là Mazda CX-30.

Còn không, lựa chọn nào cũng phù hợp với bạn, Mazda3 hay Mazda CX-30 đều ổn trong trường hợp này.

Tại Việt Nam, Mazda3 là mẫu sedan hạng C phổ biến, và trong xu hướng SUV/crossover đang phát triển mạnh, nếu Mazda CX-30 sớm được mang về, đây có thể sẽ là một cơn sốt.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast