Toyota Prius có thể chạy liên tục không cần nạp nhiên liệu

Công nghệ mới mà hãng xe Nhật Bản đang phát triển có thể giúp các mẫu xe điện trong tương lai hoạt động liên tục không cần nạp nhiên liệu, miễn đừng chạy tới chỗ hết… nắng.

Toyota Prius có thể chạy liên tục không cần nạp nhiên liệu

Pin mặt trời sẽ giúp xe điện Toyota không cần dừng nạp nhiên liệu trong tương lai?

Được tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản, nguyên mẫu Prius năng lượng mặt trời do Toyota phát triển sử dụng những tấm pin do người đồng hương Sharp cung cấp lắp trên nắp ca-pô và trải dài trên nóc xe cho tới kính sau. Trước đó, Toyota đã từng có những nghiên cứu tương tự nhưng chỉ tới khi các tấm pin năng lượng mặt trời siêu mỏng (chỉ 0,03 mm) được phát triển cho vệ tinh ra đời hãng này mới có thể dán lên thân xe mà không quá mất thẩm mỹ cũng như hiệu năng sử dụng.

Về cơ bản nguyên tắc của công nghệ này là phát triển một chiếc xe có thể “tự cung tự cấp”, quang hợp từ mặt trời tạo ra năng lượng cho chính nó. Năng lượng chuyển đổi được từ quang năng sẽ đi trực tiếp vào hệ thống pin tuy nhiên sẽ chưa đủ với công nghệ hiện tại. Bởi, ngay cả khi đủ nắng năng lượng thu được chỉ giúp xe di chuyển quãng đường 56 km, nếu muốn hoạt động liên tục trong 24 giờ rõ ràng nó phải “bò” với tốc độ chỉ nhỉnh hơn “ốc sên”.

Toyota Prius có thể chạy liên tục không cần nạp nhiên liệu

Toyota Prius công nghệ mới có thể tự nuôi chính nó?

Rõ ràng dù đầy ắp hy vọng nhưng đây vẫn chỉ là ý tưởng của tương lai nơi các nhà khoa học có thể tận dụng triệt để quang năng, nhiệt năng, động năng để biến thành năng lượng nuôi một động cơ mạnh mẽ nhưng tiêu tốn điện năng thấp nhất có thể.

Có lẽ, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ như cách người ta mang theo pin dự phòng cho di động khi không thể cắm sạc mà thôi.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast