Câu chuyện của những em bé Hà Tĩnh bị bệnh tim bẩm sinh

(Baohatinh.vn) - Ngày 12/5, hàng nghìn người dân ở tỉnh Hà Tĩnh tất bật đưa con tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) để khám sàng lọc bệnh tim cho con. Kết thúc ngày khám, bác sĩ phát hiện có 37 em mắc bệnh tim, 14 em được chỉ định can thiệp, phẫu thuật.

cau chuyen cua nhung em be ha tinh bi benh tim bam sinh

Các ông bố, bà mẹ đưa con đi khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh ngày 12/5.

Trong cơn mưa chiều nặng hạt ở thị xã Hồng Lĩnh, các ông bố, bà mẹ ra về trong cảm xúc trái ngược. Người thì vui mừng khi con được chẩn đoán không bệnh tật, song cũng có nhiều phụ huynh khác thì nước mắt lưng tròng, bởi con được chỉ định phải mổ tim. Nhiều em nhỏ chỉ biết ngơ ngác, nhìn bố mẹ thở dài.

Ngồi bệt ở lối ra vào của Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, em Đậu Hoàng Tiến (9 tuổi, trú xóm Tân Tiến, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) cho biết, em được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh từ khi 2 tháng tuổi, nay học lớp 3, nhưng cơ thể luôn đau yếu, gầy gò, cân nặng chỉ được 22 kg.

cau chuyen cua nhung em be ha tinh bi benh tim bam sinh

Bà nội Tiến đưa em tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh khám bệnh tim.

Bố mẹ Tiến làm nông, hoàn cảnh khó khăn, thu nhập chỉ trông vào vài sào lúa. Từ khi con mắc bệnh, mỗi năm cứ vài lần, cả hai phải vay mượn tiền thay phiên nhau đưa Tiến ra Hà Nội để khám, lấy thuốc, mỗi lần hết vài chục triệu đồng. Nay không biết vay đâu nữa, bố mẹ phải tha hương để kiếm tiền, để con cho bà nội chăm sóc.

“Nhiều lúc nhớ, em hỏi bà lúc nào bố mẹ về, bà đáp khi kiếm đủ tiền chữa bệnh cho cháu thì sẽ về, những lúc đó em chỉ biết gục đầu vào người bà rồi khóc”, Tiến nói.

Khuôn mặt khắc khổ, bà Nguyễn Thị Lan (bà nội Tiến) ôm chầm lấy cháu, xoa đầu rồi sụt rùi. Bà cho hay hôm qua phải dậy lúc 5h sáng, đi xe đạp ra Hồng Lĩnh để kịp khám. Biết bệnh Tiến rất nặng, diễn biến phức tạp, bà chỉ muốn khám xem bệnh tình cháu thế nào để có hướng điều trị giảm nhẹ, chứ không thể chữa khỏi.

“Bác sĩ bảo tốn số tiền rất lớn, hàng trăm triệu đồng mới có hi vọng, nhưng từng đó tiền thì bố mẹ nó và tôi có làm cả đời cũng không ra. Giờ chỉ mong có thêm ít kinh phí mua thuốc, điều trị, để những cơn đau thôi hành hạ cháu, chứ để chữa khỏi bệnh chắc chỉ có trong giấc mơ”, bà Lan nói trong nước mắt rồi dẫn cháu ra về.

cau chuyen cua nhung em be ha tinh bi benh tim bam sinh

Vết sẹo trên ngực Tiến sau lần mổ tim trước.

Với Tiến, cậu bé có thể nhìn thấy, cảm nhận bệnh tật của mình, song với em Nguyễn Phi Khánh (9 tháng tuổi, xóm 2, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà) thì chỉ biết nhăn mặt khi cơn đau hành hạ.

Chị Nguyễn Trần Quỳnh Trâm (26 tuổi) cho hay, Khánh được chẩn đoán bị chứng thông liên thất khi hai tháng tuổi. Cậu bé có khuôn mặt sáng, khôi ngô, lanh lợi, song do bệnh tật nên em hay khóc.

Chị Trâm mới kết hôn, Khánh là con đầu lòng. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, chị ở nhà làm ruộng, chồng đi làm thuê được mỗi tháng hơn 3 triệu. Số tiền này tằn tiện chỉ đủ lo bữa ăn hàng ngày, để chữa bệnh cho con thì vay mượn anh em, họ hàng.

cau chuyen cua nhung em be ha tinh bi benh tim bam sinh

Em Khánh có khuôn mặt khôi ngô, song cơ thể luôn yếu bởi mắc bệnh tim.

“Đến mùa màng, tôi thường bán lúa để trả nợ và trả lãi. Thương con, nhiều lúc hai vợ chồng tựa vào vai nhau mà khóc”, chị Trâm nói.

Lấy tay gạt nước mắt, chị Trâm bảo bác sĩ hẹn tháng sau ra Bệnh viện Việt Đức mổ cho bé, song gia đình lo lắng không biết lấy đâu ra số tiền khoảng 30 triệu đồng chi phí.

May mắn hơn bé Khánh và em Tiến, Thái Anh Đức (7,5 tuổi, xóm 6, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ) bị bệnh tim bẩm sinh với chứng thông liên thất. Năm 2,5 tuổi, Đức đã được phẫu thuật ở Huế.

Gần 8 tuổi, song Đức khá nhút nhát, vết sẹo to giữa ngực khiến em thường xuyên đau nhức. Cậu cứ rúc đầu vào vai mẹ, ngại tiếp xúc với những người xung quanh.

cau chuyen cua nhung em be ha tinh bi benh tim bam sinh

Vết sẹo từ lần mổ trước và căn bệnh tim vẫn luôn hành hạ bé Đức.

Chị Trần Thị Kiên (34 tuổi, mẹ Đức) cho biết, vài ngày trước nhận được tin nhắn của Viettel thông báo về chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí ở Hà Tĩnh nên rất vui mừng, 5h sáng đã ra bến bắt xe buýt xuống thị xã Hồng Lĩnh để khám.

“Gia đình hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng tôi làm nghề đan lát, đi thả lưới dưới sông. 5 năm trước, đi mổ cho Đức cũng rất vất vả, mặc dù quá trình mổ được miễn phí, nhưng chi phí bên ngoài cũng phải xoay xở khó khăn, phải đi vay lãi nóng, nhiều năm qua làm việc chỉ đủ trả nợ”, chị Kiên nói.

Quãng thời gian Đức phẫu thuật ở Huế, ca mổ diễn ra không được tốt đẹp, có lúc con bị “chết lâm sàng”, bác sĩ phải tích cực cứu chữa và sử dụng các loại thuốc đắt tiền không nằm trong dự tính ban đầu nên gia đình phải trả thêm chi phí.

Hiện Đức thường xuyên đau xương, đau tim, đi học không thể theo kịp bạn bè, em đọc được nhưng không thể viết. Gia đình đang tạm cho Đức nghỉ ở nhà, vì đi học về con lại đau, ốm.

“Em mong mình có một sơ thể khỏe mạnh, để được đến trường, sau này kiếm tiền giúp bố mẹ”, Đức tâm sự.

cau chuyen cua nhung em be ha tinh bi benh tim bam sinh

Cơ thể của Đức hiện yếu sau lần mổ tim, em ngả đầu vào vòng tay mẹ khi mệt lả.

Khám xong, bác sĩ bảo hiện chưa cần mổ, sau 6 tháng sau đến khám lại. “Nhận kết quả, tôi thấy nhẹ nhõm đôi chút. Nếu phải mổ lần nữa thì bố mẹ cũng đành bất lực, chứ rất khó có thể theo tiếp lộ trình chữa bệnh vì hoàn cảnh gia đình hiện tại rất khó khăn”, chị Kiên bùi ngùi nói.

Chuyện của các bé Đức, Khánh và Tiến cũng là câu chuyện chung của 34 em nhỏ khác ở Hà Tĩnh được chẩn đoán mắc bệnh tim vào hôm qua, nhưng vì hoàn cảnh gia đình mà ước mơ có một cơ thể khỏe mạnh đành giang dở. Các em vẫn đang trông chờ phép màu từ bố mẹ, cộng đồng để sau này khi lớn lên có thể là một tế bào tốt của xã hội.

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast