Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19
Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Video: Hà Tĩnh “tốc lực” lấy mẫu xét nghiệm 2.300 người liên quan ca nhiễm Covid-19. Thực hiện: Giang - Tấn

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Sáng sớm ngày 5/6, người dân TP Hà Tĩnh bàng hoàng trước thông tin có 2 ca nhiễm mới Covid-19 tại tổ 12, thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (2 trường hợp này từ thành phố Dĩ An - Bình Dương về Hà Tĩnh ngày 30/5). Bất ngờ nhưng không hề bị động, bởi đây là tình huống đã nằm trong kịch bản phòng, chống dịch được Hà Tĩnh xây dựng bài bản và chuẩn bị các điều kiện để kích hoạt từ trước.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với các địa phương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (ngày 5/6). Ảnh: Phúc Quang

Rạng sáng hôm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã họp khẩn với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh), UBND thành phố, Trung tâm Y tế thành phố triển khai cấp bách các giải pháp cách ly các ca bệnh, đồng thời phong tỏa ngay khu vực có dịch.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp vào sáng 5/6, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò truyền thanh cơ sở để người dân nhận thức được những nguy cơ của dịch bệnh trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng triệu tập cuộc họp ngay sau đó để quyết định những nội dung quan trọng, chỉ đạo tất cả các cấp, ngành, đơn vị lập tức kích hoạt mọi biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Ở vị trí nào, cấp nào, ngành nào cũng rất khẩn trương, cẩn trọng và bình tĩnh triển khai quyết liệt những nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Ngay sau khi xác định 2 ca bệnh dương tính với Covid-19, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo ngành chức năng phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Ảnh: Phúc Quang

Ngay sau khi có thông tin ban đầu, ngành y tế và chính quyền địa phương đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt các bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra, lập danh sách các trường hợp F1, F2. Cũng là 2 ca dương tính trong cộng đồng nhưng nhiệm vụ lần này khó khăn và phức tạp hơn lần trước rất nhiều bởi lịch trình di chuyển khá dày và rộng của 2 bệnh nhân. Mức độ nguy hiểm của các ca bệnh lần này cũng cao bởi họ đều là những người nhiễm Covid-19 ở thời điểm mà nguy cơ lây lan dịch bệnh đang ở mức cao.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du.

Video: Cận cảnh phong tỏa các khu vực liên quan 2 ca bệnh Covid-19 ở Hà Tĩnh. Thực hiện: Lê Tuấn

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ khi xuất hiện 2 ca bệnh tại thôn Đoài Thịnh đến nay, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế đã huy động tổng lực toàn ngành vào cuộc chống dịch với tinh thần, quyết tâm cao nhất. Trong đó, ngành dồn sức cho công tác truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch. Các lực lượng trong toàn ngành không kể ngày đêm thực hiện công tác truy vết với quyết tâm không bỏ sót các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng. 2 phòng xét nghiệm Covid-19 tại CDC Hà Tĩnh và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hoạt động hết công suất, đảm bảo kịp thời cho kết quả”.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, các “chiến sỹ áo trắng” lại bước vào cuộc chiến mới bằng tinh thần “thép”, ý chí “thép” đã được tôi luyện trong 3 đợt dịch với tấm lòng hy sinh cao cả, tất cả cùng hướng tới việc đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân. Vận dụng hết kinh nghiệm, kỹ năng của những lần truy vết trước, lần này, mỗi y, bác sỹ, nhân viên y tế càng phải đặt trách nhiệm, quyết tâm cao hơn.

Cùng với sự phối hợp hiệu quả của cả hệ thống chính trị ở địa phương và cán bộ, chiến sỹ công an, quá trình truy vết diễn ra khá thuận lợi. 247 F1 và 2.511 F2 đã được xác định sau hơn 1 ngày đêm truy vết là kết quả sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và chính quyền các địa phương. Tính đến 18h tối 6/6, CDC Hà Tĩnh và BVĐK tỉnh đã xét nghiệm được 179 mẫu F1, 2.008 mẫu F2 và đều có kết quả âm tính lần 1 với vi-rút SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Chị Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng khoa Cận lâm sàng CDC Hà Tĩnh chia sẻ: “Dù đã quen với hành trình truy vết - xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trong những đợt dịch bệnh trước nhưng lần này cần tốc độ nhanh hơn, cường độ cao hơn. Thông tin về các F1, F2 liên tục được cập nhật và tăng lên nhanh chóng buộc tất cả chúng tôi phải “căng mình” tuyệt đối. Chúng tôi đã thực sự quên đi cuộc sống riêng của mình, vượt lên khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Từ sự phối hợp của các lực lượng, ngay trong ngày 5/6 đã hoàn thành lấy 2.300 mẫu trong khu vực phong tỏa”.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Các y, bác sỹ Khoa Truyền nhiễm , BVĐK Hà Tĩnh sẵn sàng tâm thế để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho các ca bệnh Covid-19. Ảnh: Hào Hoàng

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Trong khó khăn, với tinh thần đồng tâm hiệp lực, quyết đẩy lùi dịch bệnh, BVĐK tỉnh cũng đã tức tốc “chi viện” 15 nhân viên y tế để cùng CDC Hà Tĩnh, BVĐK thành phố và Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực phong tỏa. Và, ngay trong đêm đầu tiên của đợt dịch mới (5/6), cán bộ, nhân viên Khoa Truyền nhiễm - BVĐK tỉnh cũng trắng đêm chuẩn bị cơ sở vật chất, sắp xếp nhân lực khi nhận “lệnh” tiếp nhận điều trị 2 ca nhiễm. Tiếp đó, vào sáng 6/6, đơn vị lại tiếp nhận thêm 1 bệnh nhân dương tính mới.

Nhiều thách thức đang đặt ra cho bệnh viện tuyến đầu của tỉnh trong bối cảnh vừa đảm bảo điều trị thông thường vừa dành tâm sức cho các ca bệnh Covid-19. Thế nhưng, họ cùng động viên nhau bước vào cuộc chiến mới và bức ảnh đồng lòng chống dịch mà các chiến sỹ áo trắng gửi tới cộng đồng là lời tuyên bố mạnh mẽ: “Chúng ta sẽ chiến thắng, dịch bệnh nhất định sớm được đẩy lùi”.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Những diễn biến mới của dịch lần này đã đặt TP Hà Tĩnh (nơi xuất hiện, hình thành ổ dịch Covid-19) và toàn tỉnh vào trận tuyến mới, căng thẳng hơn, quyết liệt hơn. Ngay sau khi xuất hiện 2 ca bệnh đầu tiên, theo chỉ đạo của tỉnh, TP Hà Tĩnh tiến hành lập chốt, phong tỏa khu vực liên quan. Đặt trạng thái phòng, chống dịch ở mức cao nhất, thành phố nghiêm túc thực hiện dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn. Cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng ngành y tế tỉnh tập trung truy vết, xét nghiệm với tinh thần thần tốc nhất; công tác khử khuẩn môi trường tại nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh được lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng kiểm tra công tác trực chốt ở các khu vực phong tỏa, động viên cán bộ, chiến sỹ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của mình, đảm bảo tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập” tại các chốt. Ảnh: Nguyễn Oanh

Qua kết quả truy vết, xét nghiệm của ngày 5/6, nhận thấy tình hình có những diễn biến rất phức tạp, trong đêm 5/6, lãnh đạo thành phố đã đi kiểm tra công tác phòng dịch, chỉ đạo cấp tốc thiết lập thêm khu cách ly tập trung. Theo đó, ngoài 19 khu cách ly tập trung trước đó, TP Hà Tĩnh sẽ lập thêm các khu cách ly dự phòng, tận dụng tối đa cơ sở vật chất tại trường mầm non, tiểu học ở tất cả các phường, xã; dự trù phương án chuyển một số khách sạn trên địa bàn làm khu cách ly tập trung khi cần thiết.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh vừa tăng cường 60 cán bộ, chiến sỹ để bổ sung cho 15 chốt phong tỏa, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng - Liệu

Tập trung toàn lực để chống dịch, lực lượng công an và quân đội đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ lập các chốt phong tỏa và chuẩn bị điều kiện để đưa các khu cách ly tập trung vào hoạt động. Đội ngũ cán bộ xã, phường, thôn, tổ dân phố, trạm y tế, lực lượng dân quân tự vệ cấp xã được huy động tối đa thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị cho các khu cách ly.

Đường phố thưa vắng người qua lại, hàng quán đóng cửa nhưng ở khu vực phong tỏa, trong các khu cách ly dường như không còn trạng thái ngày đêm, các lực lượng cùng căng sức làm nhiệm vụ không ngừng nghỉ.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Tất cả các điều kiện cần thiết tại khu cách ly của tỉnh tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên đã được Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) và lực lượng y tế dự phòng cơ bản hoàn tất trong ngày 5/6. Ảnh: Tiến Dũng

Trung tá Đinh Bằng Giang - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Hà Tĩnh cho biết: “Từ ngày 5/6, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo công tác hậu cần, canh gác tại 2 khu cách ly, đón công dân vào Trường Tiểu học Thạch Hưng và Trạm Y tế phường Thạch Linh. Ngày 6/6, chúng tôi tiếp tục tăng cường lực lượng, phối hợp với Công an TP Hà Tĩnh canh gác ở 15 điểm chốt nhằm đảm bảo an toàn nhất cho công tác phòng, chống dịch. Trong những ngày tới, chúng tôi xác định nhiệm vụ còn rất nặng nề và đã chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng “chiến đấu”, cùng toàn tỉnh sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh”.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến, nơi ghi nhận thêm 2 ca dương tính. Ảnh: Văn Đức

Tại Thạch Hà, ngay sau khi xác định 2 ca bệnh ở xã Việt Tiến vào sáng 6/6, huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương lập chốt kiểm soát một phần khu vực thôn Trung Tiến - nơi các bệnh nhân sinh sống, đồng thời dốc lực cho công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2; tăng cường thông tin về quá trình di chuyển của 2 ca bệnh để người dân biết và chủ động khai báo y tế, thực hiện cách ly đúng quy định.

Thạch Hà cũng chỉ đạo kích hoạt các khu cách ly tập trung, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu để công dân thực hiện cách ly đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Tại cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim (Lộc Hà), ngoài kiểm tra y tế thì tất cả những người, xe cộ, tàu thuyền ra vào khu vực cảng đều được yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển đầy đủ. Ảnh: Tiến Dũng

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Nhiều cửa hàng cắt tóc, gội đầu, làm móng... trên tuyến đường Nguyễn Huy Tự “cửa đóng, theo cài” theo quy định mới (ảnh trái). Các lực lượng chức năng cũng tuyên truyền, giám sát, đồng thời yêu cầu các hộ ký cam kết chấp hành nghiêm quy định mới của UBND tỉnh (ảnh phải). Ảnh: Oanh Loan

Các địa phương còn lại, nhất là những địa phương có tên trong lịch trình của 2 ca bệnh N.V.M (SN 1965) và N.T.H (SN 1969), công tác ứng phó dịch cũng được tiến hành khẩn trương. Lực lượng chức năng đã triển khai các nhiệm vụ được giao theo chuyên môn như: hỗ trợ quá trình truy vết những người liên quan đến các ca bệnh; lấy mẫu và xét nghiệm các bệnh phẩm; kiểm tra việc thực hiện, ký cam kết dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu; chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trong các khu cách ly tập trung…

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện Sở Y tế tiếp nhận biểu trưng ủng hộ trị giá 1 tỷ đồng của Công ty cổ phần D&N Group. Ảnh: Đình Nhất

Khi mà cả hệ thống chính trị và các lực lượng chức năng “căng mình” chống dịch, những ngày này, trên toàn tỉnh, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang đồng lòng hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban MTTQ tỉnh, chung tay đóng góp hỗ trợ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19. Hàng chục tỷ đồng ủng hộ, đăng ký ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tiếp thêm nguồn lực để tỉnh nhà đầu tư vật tư, thiết bị, vắc-xin phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn thanh niên, hội phụ nữ các cấp cũng sát cánh phối hợp tuyên truyền, chuẩn bị các điều kiện thiết yếu và lên kế hoạch tham gia phục vụ ở khu cách ly… Một lần nữa, trong khó khăn, thử thách, mỗi người dân, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể đang nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng để đẩy lùi dịch bệnh.

Hà Tĩnh “căng mình” chống dịch Covid-19

ĐVTN TP Hà Tĩnh phối hợp tuyên truyền về thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Đình Nhất

Phía trước của “cuộc chiến” chống lại dịch Covid-19 còn những khó khăn, thử thách, song, với sự chủ động, bình tĩnh, nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo của các cấp chính quyền, ngành chức năng, sự đồng tâm hiệp lực của các lực lượng, sự đồng thuận, phối hợp và sự chung sức của Nhân dân, tin rằng, “trận đánh” này sẽ nhanh chóng kết thúc.

Video: BHT

Ảnh, video: PV - ctv

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast