Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng

Trong khuôn khổ tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 tại Singapore, sáng 1/6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis.

Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường hợp tác công nghiệp quốc phòng

Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis.

Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng cho rằng kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt được hiệu quả thiết thực, phù hợp với mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, góp phần duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, trong đó nghiên cứu ký kết các văn bản phù hợp làm cơ sở triển khai hợp tác.

Ông James Mattis cho biết Hoa Kỳ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với khả năng và nhu cầu của hai bên. Về những vấn đề này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị hai bên giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác hiện có phù hợp với các thỏa thuận đã ký kết; trong đó ưu tiên việc khắc phục hậu quả chiến tranh, duy trì các cơ chế đối thoại và trao đổi đoàn cấp cao.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác để sớm khởi công Dự án xử lý ô nhiễm chất độc dioxin tại sân bay Biên Hòa và ủng hộ việc Việt Nam triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đại đội công binh tại Phái bộ gìn giữ hòa bình do LHQ chỉ định.

Cũng tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cảm ơn Việt Nam đã đón tàu sân bay Carl Vinson thăm Đà Nẵng vào tháng 3 vừa qua.

Bộ trưởng James Mattis cho biết Hoa Kỳ hoan nghênh tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Ông James Mattis cũng đánh giá cao việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast