Hà Tĩnh đề nghị Bộ VH-TT&DL đồng ý chủ trương đầu tư Di tích lịch sử Làng K130

(Baohatinh.vn) - Di tích lịch sử Làng K130, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia tại Quyết định số 57/2006/BVHTT ngày 29/5/2006 của Bộ Văn hóa - Thông tin, nay là Bộ VHTT&DL.

Hà Tĩnh đề nghị Bộ VH-TT&DL đồng ý chủ trương đầu tư Di tích lịch sử Làng K130

Nhà văn hóa đang là nhà truyền thống của Di tích lịch sử quốc gia Làng K130.

Kể từ ngày được xếp hạng đến nay, Di tích Làng K130 chưa được đầu tư xây dựng và đang phải sử dụng duy nhất hội quán Làng K130, xã Tiến Lộc (Can Lộc) để làm nhà truyền thống của di tích.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích, căn cứ Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18/9/2014 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Can Lộc và Sở VHTT&DL, UBND tỉnh Hà Tĩnh kính đề nghị Bộ VHTT&DL, Cục Di sản Văn hóa đồng ý thỏa thuận chủ trương lập dự án đầu tư và quy hoạch Khu di tích lịch sử Làng K130 để địa phương triển khai thực hiện.

Hà Tĩnh đề nghị Bộ VH-TT&DL đồng ý chủ trương đầu tư Di tích lịch sử Làng K130

Chỉ trong 1 đêm, người dân Tiến Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã tháo dỡ 130 ngôi nhà lát đường cho những chuyến xe ra tiền tuyến đã viết nên huyền thoại làng K130. Ảnh tư liệu

Vào năm 1968, khi tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 1A bị chia cắt, chỉ trong một đêm, làng Hạ Lội, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc đã tự nguyện dỡ bỏ 130 ngôi nhà lấy gỗ lát đường cho xe qua. “Xe chưa qua, nhà không tiếc” - tấm lòng và quyết tâm tất cả vì tiền tuyến của người dân đã viết nên câu chuyện về làng K130 huyền thoại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast