Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Hội LHPN tỉnh đã vận động được sự vào cuộc của các tầng lớp phụ nữ, góp phần không nhỏ giúp các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Hiện nay, vấn đề quan tâm hàng đầu của Hội LHPN tỉnh là chung tay xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn và khuyến khích hội viên tham gia xây dựng các mô hình kinh tế. Để tạo bước khởi đầu thuận lợi cho chị em, công tác tập huấn kiến thức đã được các cấp hội hết sức chú trọng. Trong năm 2012, đã có 1.310 cán bộ, hội viên được tập huấn kiến thức về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM, phát triển kinh tế tập thể, phát triển doanh nghiệp…; gần 12.000 lượt hộ gia đình hội viên được tập huấn, phổ biến kiến thức chăn nuôi, trồng trọt… Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp với một số đơn vị chuyên môn tổ chức hơn 40 lớp đào tạo nghề chăn nuôi, trồng trọt và một số nghề phụ; tổ chức cho hội viên đi tham quan mô hình kinh tế điển hình trong và ngoài tỉnh để nghiên cứu, học tập áp dụng tại quê hương.

Nghề làm hương mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho phụ nữ Thạch Mỹ (Lộc Hà). Ảnh: Anh Hoài
Nghề làm hương mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho phụ nữ Thạch Mỹ (Lộc Hà). Ảnh: Anh Hoài

Nhằm tạo hiệu quả cho các chương trình phát triển kinh tế, Hội cũng đã chủ động ký kết chương trình phối hợp với 9 đơn vị, sở, ban, ngành để thống nhất các nội dung triển khai. Trên cơ sở đó, hội viên sẽ được hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn, kết nối nguồn lực tham gia tích cực xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Hội đã chủ động khai thác nguồn lực bằng cách ký liên tịch với các ngân hàng CSXH, No&PTNT cùng một số tổ chức quốc tế huy động tiết kiệm tại chỗ để hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Bằng hình thức này, đến nay, chúng tôi đã huy động được nguồn vốn trên 1.785 tỷ đồng, tạo điều kiện đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế cho 124.724 lượt hộ hội viên. Ngoài ra, nguồn vốn trên 60 tỷ đồng của Quỹ tín dụng tiết kiệm trong năm qua đã hỗ trợ cho trên 22 nghìn hộ nghèo và cận nghèo phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững”.

Trong phong trào chung, đã xuất hiện một số đơn vị tiêu biểu như: Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Lộc Hà, Đức Thọ… cùng một số tấm gương hội viên như các chị: Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Công ty Sao Đại Dương, Nguyễn Thị Nhâm - Chủ nhiệm HTX DVTH Cẩm Thành, Trần Thị Phi Yến - Chủ nhiệm HTX DVTM Khánh Lộc, Lê Thị Loan - Chủ nhiệm HTX Nuôi trồng và XNK Thủy sản Loan Hoan (Thạch Châu)…

Không chỉ đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh cũng đã hoàn thành trách nhiệm trực tiếp đỡ đầu xây dựng NTM cho 3 xã Kỳ Châu, Kỳ Tân (Kỳ Anh) và Thạch Đài (Thạch Hà). Tỉnh hội đã cử cán bộ trực tiếp xuống tận địa phương khảo sát tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên để lập kế hoạch giúp đỡ. Với thế mạnh về huy động nguồn vốn, tại những địa phương này, Tỉnh hội đã tiến hành hướng dẫn thành lập HTX sản xuất, chăn nuôi, tập huấn kiến thức và cho hội viên vay ưu đãi phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên tích cực bảo vệ môi trường sống dưới nhiều hình thức khác nhau, xây dựng thành công gia đình văn hóa, thôn văn hóa, góp phần đáng kể đẩy mạnh việc hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng NTM ở các địa phương.

Sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của Hội LHPN tỉnh trong thời gian qua đã thực sự góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế, về ý thức, vai trò, trách nhiệm, phát huy nội lực của cộng đồng trong tham gia thực hiện chương trình NTM. Thông qua việc làm này, chất lượng tổ chức hội các cấp cũng ngày càng được nâng lên, cán bộ gắn bó hơn với hội viên, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast