Tuổi trẻ Hương Sơn đi đầu xây dựng vườn ươm cây giống

(Baohatinh.vn) - Nhằm hỗ trợ thiết thực cho các địa phương xây dựng nông thôn mới, huyện đoàn Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã triển khai cho Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn xây dựng vườn ươm các loại giống hoa, cây cảnh...

Tuổi trẻ Hương Sơn đi đầu xây dựng vườn ươm cây giống

Vườn ươm xanh tốt của tuổi trẻ xã Sơn Hàm

Bắt đầu từ tháng 4/2018, BCH đoàn các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia đóng góp tiền, ngày công xây dựng các vườn ươm cây giống. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền mặt, giống cây, phân bón, nguyên vật liệu để xây dựng các vườn ươm kiên cố, phục vụ cho việc ươm giống lâu dài.

Các giống cây chủ yếu được lựa chọn để ươm như: cây chè tàu, chuỗi ngọc, trà my, hoa hồng, hoa giấy, mắt nai, ngũ sắc, chiều tím, cẩm tú mai, hoa bất tử, lá gấm…

Tuổi trẻ Hương Sơn đi đầu xây dựng vườn ươm cây giống

Đến nay, tuổi trẻ toàn huyện đã ươm được 150 nghìn bầu giống hoa, cây cảnh các loại

Trong quá trình thực hiện, đoàn các xã đã mời cán bộ kỹ thuật của Trung tâm ứng dụng chuyển giao KHKT & Cây trồng vật nuôi huyện hướng dẫn đoàn viên kỹ thuật trộn đất, làm bầu, ươm giống, chăm sóc, bảo vệ để đạt tỷ lệ thành công cao nhất.

Đến cuối tháng 9/2018, có 28/32 xã, thị trấn tiến hành ươm được khoảng 700 ngàn cây giống các loại, trong đó 150 nghìn cây sống và đã cung ứng trồng khoảng trên 50 nghìn cây. Các đơn vị còn lại đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng vườn ươm để triển khai ươm giống, kịp thời phục vụ nhu cầu trên địa bàn.

Tại xã Sơn Hàm, đơn vị phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2018 đang tập trung xây dựng 2 thôn kiểu mẫu. Để đáp ứng nhu cầu các loại giống hoa, cây cảnh, thời gian này, đoàn xã Sơn Hàm đã huy động luân phiên 250 đoàn viên lao động trong 10 ngày, bình quân mỗi ngày 25 người để đóng bầu, ươm giống.

Tuổi trẻ Hương Sơn đi đầu xây dựng vườn ươm cây giống

Đến nay, có hàng chục vườn ươm xanh tốt như thế này

Chị Hà Thị Thúy - Bí thư đoàn xã Sơn Hàm cho biết: "Dự kiến đợt 1, chúng tôi sẽ ươm khoảng 25 ngàn bầu các loại phục vụ cho việc chỉnh trang khuôn viên hội quán và xây dựng các tuyến đường hoa dài 2km tại thôn Hàm Giang và Mai Lĩnh để xây dựng KDC kiểu mẫu. Thời tiết nắng nóng là cản trở lớn nhất cho chúng tôi khi thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, đoàn xã cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí đoàn viên luân phiên chăm sóc, tưới nước để đảm bảo tỷ lệ cây đạt yêu cầu cao nhất " .

Theo đó, sau khi ươm đạt chất lượng, yêu cầu đề ra, trên cơ sở đăng ký của các thôn, đoàn sẽ phân phối toàn bộ số cây giống để nhân dân các thôn làm hàng rào xanh, bồn hoa, khuôn viên hội quán, các công trình công cộng góp phần hoàn thành tiêu chí vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Lực lượng đoàn viên các xã là nòng cốt trong việc trồng cây xanh, hoa ở các xã.

Tuổi trẻ Hương Sơn đi đầu xây dựng vườn ươm cây giống

ĐVTN cũng là lực lượng nòng cốt trong việc trồng hoa, cây cảnh ở các địa phương

Được biết, tại các khu dân cư NTM kiểu mẫu, để xây dựng các điểm nhấn tại khuôn viên nhà văn hóa thôn, các tuyến đường hoa, bình quân mỗi thôn mất một khoản kinh phí mua giống hoa, cây cảnh từ 30 - 60 triệu đồng.

Vì vậy, việc xây dựng vườn ươm thanh niên hết sức cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giống hoa, cây cảnh phục vụ cho xây dựng NTM, mà còn góp phần giảm chi phí cho các địa phương.

Tuổi trẻ Hương Sơn đi đầu xây dựng vườn ươm cây giống

Đường hoa thôn Chế Biến ở xã Sơn Kim 2.

Anh Trần Chung Thành – Quyền Bí thư huyện đoàn Hương Sơn cho biết: "Từ thành công bước đầu của mô hình, chúng tôi chỉ đạo các đoàn cơ sở kêu gọi xã hội hóa đầu tư để duy trì vườn ươm này hàng năm để phục vụ lâu dài cho công cuộc xây dựng NTM ".

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast