Chuyên gia UNESCO khảo sát đánh giá về dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh

Chiều 20/6, tại Hà Tĩnh, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức tọa đàm về các giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Dự tọa đàm có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, các chuyên gia của tổ chức UNESCO đến từ một số trường đại học tại Anh, Nhật Bản, trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, Viện dân tộc học và văn hóa dân gian Croatia, các giáo sư, tiến sỹ, chuyên viên thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Bí thư Tường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt khẳng định những giá trị văn hóa, nghệ thuật của làn điệu dân ca ví giặm. Từ xưa đến nay, dân ca ví giặm đã gắn bó với đời sống lao động, sản xuất của nhân dân giúp người dân giải tỏa những mệt nhọc và gắn kết tâm hồn. Trải qua thăng trầm của lịch sử, dân ca ví giặm đã ít nhiều bị mai một nhưng sức sống của loại hình nghệ thuật này vẫn trường tồn.

Hiện nay, cùng với tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đang nỗ lực nhằm sưu tầm và bảo tồn dân ca ví giặm. Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia và Bộ VH – TT & DL để dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh sớm được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại”.

Chuyên gia nước ngoài chia sẻ những cảm nhận về dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh
Chuyên gia nước ngoài chia sẻ những cảm nhận về dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam và địa phương đã chia sẻ với các chuyên gia nước ngoài những đặc trưng cơ bản của dân ca ví, giặm. Qua đó cũng trả lời những câu hỏi của các chuyên gia về phương pháp bảo tồn dân ca ví giặm hiện nay như: Tư liệu hóa qua băng đĩa và in ấn, thành lập các CLB và đưa dân ca vào trường học, truyền dạy trong gia đình, dòng họ; Về vai trò ngang bằng nhau của nghệ nhân nam hay nữ trong việc bảo tồn; Về sức mạnh tái sinh trong âm nhạc của dân ca ví giặm v.v…

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Chí Bền đã khẳng định: Đây là hoạt động quan trọng để hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO xét duyệt và công nhận Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại. Các ý kiến của các đại biểu hôm nay giúp Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam định hình việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa này. Chặng đường đi tới việc được công nhận rất cần sự chung tay nỗ lực rất lớn của các chuyên gia cũng như các nhà nghiên cứu.

Trước đó, đoàn đã đi điền dã, tham gia sinh hoạt văn hóa dân ca ví giặm tại làng Trường Lưu và Phù Việt nhằm khảo sát đánh giá các giá trị dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh.

Đọc thêm

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân

Sáng nay (18/4), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2023; vinh danh doanh nghiệp vì người lao động, công đoàn cơ sở tiêu biểu, chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu, công nhân lao động tiêu biểu…
Bệnh mũi họng thường gặp ở trẻ trong mùa lạnh và cách phòng tránh

Bệnh mũi họng thường gặp ở trẻ trong mùa lạnh và cách phòng tránh

Khi thời tiết lạnh sẽ khiến nhiều trẻ mắc bệnh về tai mũi họng, trong đó phổ biến là viêm họng, viêm mũi… Điều này làm các bậc cha mẹ lo lắng, bởi bệnh thường tái đi tái lại nhiều lần. Vì vậy, việc phát hiện sớm cũng như cách chăm sóc đúng sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.
Thị xã Kỳ Anh trao huy hiệu Đảng cho 18 đảng viên

Thị xã Kỳ Anh trao huy hiệu Đảng cho 18 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/2022), 92 năm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/111/2022), Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 18 đảng viên.
Cơ hội uống bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh miễn phí

Cơ hội uống bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh miễn phí

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 và giới thiệu sản phẩm bia mới của Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh, Công ty CP Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh tổ chức cho người tiêu dùng sử dụng miễn phí các sản phẩm bia tại một số địa điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp mọi mặt đối với Công an nhân dân

Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp mọi mặt đối với Công an nhân dân

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2022), 17 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2022), Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có bài viết: “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp mọi mặt đối với Công an nhân dân”.
Khi mẹ chồng đến ở chung...

Khi mẹ chồng đến ở chung...

“Công bằng mà nói, chồng tôi là một người tốt, năng động, có trách nhiệm, xuất sắc và đáng tin cậy, biết kiếm tiền chăm lo cho gia đình. Nhưng...”.
Đẩy mạnh tiêm vaccine, chủ động, sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát trở lại

Đẩy mạnh tiêm vaccine, chủ động, sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát trở lại

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, yêu cầu đẩy mạnh tiêm vaccine, thần tốc hơn nữa thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng thuốc và vật tư y tế, chủ động xây dựng và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại.
Lần đầu số mắc COVID-19 mới tăng vọt lên 60.355 ca

Lần đầu số mắc COVID-19 mới tăng vọt lên 60.355 ca

Bản tin dịch COVID-19 ngày 23/2 của Bộ Y tế cho biết số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam lần đầu tăng lên hơn 60.000 F0 tại 62 tỉnh, thành phố; Hà Nội tiếp tục nhiều nhất tăng vọt lên gần 7.500 ca; Trong ngày có hơn 15.000 bệnh nhân khỏi.