Phim Việt "thoát hiểm" bằng kinh dị?

Nhìn những phim kinh dị nhập ngoại thành công trên màn ảnh Việt gần đây, người ta dễ đi tới xác tín rằng: trong điều kiện hiện nay, phim Việt cũng có thể làm được!

Một niềm tin như vậy được xem là điều không thể xảy ra khi người ta chứng kiến những gì mà điện ảnh Hollywood, Hàn Quốc hay Trung Quốc, thậm chí Thái Lan đã làm được ở các thể loại khác như hành động, tâm lý, khoa học viễn tưởng, phiêu lưu kỳ ảo...Nhưng với hài hước và kinh dị, mọi thứ bỗng như thu lại trong tầm tay hiện có của điện ảnh Việt đi theo dòng giải trí. Một cái nhìn tỉnh táo cần thiết mà không quá bi quan.

Tình người duyên ma, phim kinh dị - hài của Thái Lan ăn khách trên rạp Việt.

Tình người duyên ma, phim kinh dị - hài của Thái Lan ăn khách trên rạp Việt.

Lối rẽ khác biệt

Nếu phim Việt có thể nương tựa thể loại hài hước ở lối tấu hài và trình diễn hình thể, hai nhánh rẽ có mức độ đặc thù văn hóa đủ để không cạnh tranh gì với phim ngoại. Thì ở thể loại kinh dị, yếu tố văn hóa dù có bớt hiệu lực đặc quyền hơn, nhưng bù lại, phù hợp với các điều kiện kỹ thuật làm phim hiện nay của điện ảnh Việt. Chưa kể giúp mang lại một màu sắc khác biệt giữa thời phim hài bị khai thác quá đà đủ kiểu hòng an toàn kiếm lợi.

Pee Mak (Tình người duyên ma) của Thái Lan là một trong những bộ phim kinh dị đem lại cái nhìn so sánh như vậy. Sau khi thu về 33 triệu USD ở quê nhà, so với kinh phí làm phim 2 triệu USD, bộ phim âm thầm đổ bộ sang VN giữa mùa hè bom tấn nổ ầm ĩ phòng vé. Dù chỉ được chiếu ở một số rạp hạn chế, nhưng chỉ sau 10 ngày, bộ phim được nói đã thu về được 8 tỷ đồng, khiến nhiều chuỗi phát hành khác phải đặt hàng bản phim mang về chiếu để không mất khán giả, những người đang rỉ tai nhau đi xem bộ phim.

Với chừng bốn, năm bối cảnh chính, kỹ xảo và hóa trang không quá phức tạp, tất cả những gì mà bộ phim kinh dị - hài này lôi cuốn người xem là ở câu chuyện, nét diễn và lối kể có duyên và gần gũi. Chuyển thể từ một câu chuyện dân gian Thái Lan, phim kể lại anh chàng Mak đi lính trở về nhà cùng bốn người bạn, những chuyện bất thường làm cả nhóm nghi ngờ vợ con Mak là những hồn ma còn lưu luyến cõi trần...

Trong trò chơi sắp đặt tình tiết kiểu nửa thực nửa hư, sấp ngửa trắng đen để giữ sự tập trung của khán giả, phim cài vào những chi tiết hài hước mang yếu tố văn hóa đại chúng đương đại khiến câu chuyện không quá cổ điển và xa vời.

Insidious 2, phim kinh dị Hollywood đang chiếm lĩnh phòng vé VN mùa Halloween.

Insidious 2, phim kinh dị Hollywood đang chiếm lĩnh phòng vé VN mùa Halloween.

Rủi ro tiềm ẩn

Hay như "The Conjuring" (Ám ảnh kinh hoàng) và "Insidious 2" (Quỷ quyệt 2) - hai phim gần đây của James Wan, đạo diễn 36 tuổi người Malaysia gốc Hoa, người được nói đang là "ông vua kinh dị mới" ở Hollywood. Cả hai đều ăn khách tại VN. Nếu phim đầu thu hút 150 ngàn lượt người xem trong vòng 7 ngày, thì phim sau kéo được 80 ngàn khán giả chỉ trong vòng 3 ngày cuối tuần qua, theo nhà phát hành Galaxy.

Cả hai phim đều thuộc hàng kinh phí thấp, từ 1,5 đến 5 triệu USD. Không ngôi sao cũng chẳng quảng bá rầm rộ cứu cánh cho nội dung, vốn chỉ xoay quanh toàn chuyện ma ám, quỷ nhập, lên đồng, bùa phép, oan khiên...đã quá quen thuộc. Điều khiến chúng ăn khách có lẽ nằm ở toàn bộ kết hợp sáng tạo âm thanh, hình ảnh, diễn xuất, lời thoại nhằm khơi lên những xúc cảm nằm sẵn nơi khán giả: trí tò mò tìm hiểu, sự hồi hộp chờ đợi, nỗi kinh hoàng ma quái, và cái thương tâm của sự thật cuối cùng.

Thành công phòng vé của những phim kinh dị kể trên có thể góp phần gây dựng được niềm tin rằng: một phân khúc thị hiếu khá lớn đã được chứng thực, giúp nhà sản xuất phim Việt tự tin đi vào lối rẽ thể loại này. Thế nhưng, có khán giả và phù hợp với điều kiện làm phim là một chuyện. Chuyện còn lại thách thức không kém, đó là khả năng sáng tạo của người làm phim và một giới hạn mơ hồ dành cho sáng tạo trong không gian kiểm duyệt. Nếu "Bẫy cấp ba" bị cấm chiếu, thì ngược lại, "Scandal - Bí mật thảm đỏ" cũng có thể được vinh danh trên thảm đỏ liên hoan.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast