Những cái nhất tại SEA Games 26

SEA Games 26 đã đi qua và để lại những khoảnh khắc khó quên với nhiều cung bậc cảm xúc đối với người hâm mộ.

Một mùa SEA Games đã trôi qua với những thành công vượt bậc đem lại niềm vui, sự khâm phục với khán giả và cả những nỗi thất vọng trước những thất bại bất ngờ.

Hoàng Quý Phước lập thành tích ấn tượng nhất về chuyên môn của thể thao Việt Nam tại SEA Games 26. Ảnh: An Nhơn.

Hoàng Quý Phước lập thành tích ấn tượng nhất về chuyên môn của thể thao Việt Nam tại SEA Games 26. Ảnh: An Nhơn.

1- Nhiều HC vàng nhất

Danh hiệu này đã thuộc về VĐV thể dục Phan Thị Hà Thanh khi cô giành 3 HC vàng và 1 HC đồng tại Indonesia. Cả ba tấm HC vàng của Hà Thanh đều ở các nội dung cá nhân: toàn năng, nhảy ngựa và thể dục tự do. Trong đó, tấm HC vàng toàn năng là khó đoạt được nhất vì đòi hỏi VĐV phải thi đấu đồng đều tất cả các nội dung: xà lệch, nhảy ngựa, thể dục tự do. Trước Hà Thanh, thể dục Việt Nam mới có một VĐV nữ đạt được tấm HC này, đó chính là Đỗ Ngân Thương tại SEA Games 2005.

2- Sự trở lại ấn tượng nhất

Ở tuổi 21, Đỗ Ngân Thương sớm nếm trải cả vinh quang lẫn thất bại lớn hơn bất kỳ một VĐV đỉnh cao nào. Là cô gái vàng của thể dục Việt Nam, góp phần vào chiến thắng lớn của đội tuyển thể dục dụng cụ tại các kỳ SEA Games từ 22 đến 24, Đỗ Ngân Thương đã bất ngờ bị dính sự cố doping tại Olympic 2008, nơi lần đầu tiên thể dục Việt Nam có đại diện dự thế vận hội. Sự cố này khiến Ngân Thương gục ngã.

Được sự động viên của mọi người, Đỗ Ngân Thương đã trở lại khi được yêu cầu sau gần 8 tháng nghỉ thi đấu. Gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại phong độ thi đấu, vượt qua chấn thương trước ngày lên đường, Ngân Thương đã giành hai HC vàng, tạo nên một câu chuyện cổ tích có thật cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 26.

3- Hình ảnh cảm động nhất

Nguyễn Thị Phương tuy mất HC vàng trên đường chạy 3000 m vượt chướng ngại vật nhưng lại chinh phục được trái tim của những người hâm mộ Việt Nam cho tinh thần thi đấu hết mình. Nếu trên đường piste, Phương chỉ được HC bạc thì người hâm mộ Việt Nam trao tặng cô tấm HC vàng về tinh thần thể thao đích thực.

4- Thành tích xuất sắc nhất

Hoàng Quý Phước đã làm nên hat-trick những thành tích "lần đầu tiên" cho bơi lội Việt Nam tại một kỳ SEA Games: lần đầu tiên giành HC vàng bơi bướm và bơi tự do, lần đầu tiên giành hai HC vàng và lần đầu tiên phá sâu chuẩn B Olympic.

Thành tích 53 giây 07 cự ly 100 m bướm là dấu ấn sâu đậm nhất về mặt chuyên môn của đoàn Việt Nam tại SEA Games 26.

5- Tinh thần đồng đội nhất

Có những chiến thắng ghi đậm dấu ấn đồng đội, trong đó thành công của VĐV trẻ Dương Văn Thái có một phần đóng góp từ sự hỗ trợ của đàn anh Nguyễn Đình Cương trên đường chạy 800 m.

Là đương kim vô địch nhưng Cương biết mình sẽ bị đối thủ khóa chặt trên đường chạy, khó có thể bảo vệ huy chương vàng. “Chiến thuật của ban huấn luyện đề ra là tôi sẽ khóa các đối thủ. Khi đó Thái không được chú ý sẽ bứt lên”, Đình Cương cho biết.

Thực tế đã diễn ra như thế. Hết vòng đầu tiên, Đình Cương không bứt tốp mà chạy ở nhóm giữa nhằm kéo các đối thủ lại. Còn Dương Văn Thái vẫn chạy ở cuối. Đến 200 m cuối, trong khi các VĐV các nước dè chừng khóa không cho Đình Cương tung nước rút thì từ phía sau, Dương Văn Thái bất ngờ bứt tốc độ mãnh mẽ thoát đi. Khi các đối thủ nhận ra thì không thể rút kịp và đành nhìn Thái lao về cán địch đoạt huy chương vàng với thành tích 1 phút 49 giây 42.

“Anh Cương đã phát huy chiến thuật của ban huấn luyện đề ra rất hiệu quả. Tôi xin cám ơn anh Cương vì đã chấp nhận hy sinh để giúp tôi có được huy chương vàng”, nhà vô địch 19 tuổi cho biết.

5- Pha ghi bàn hat-trick nhanh nhất

Văn Quyết với cú hat-trick trong vòng 13 phút trận U23 Việt Nam gặp Brunei đã lọt vào tốp những cú ăn ba siêu nhanh của thế giới. Đây cũng là một kỷ lục chưa cầu thủ Việt Nam nào từ trước tới nay lập được trên đấu trường SEA Games.

6- Màn ăn gian trắng trợn nhất

Pencak silat chỉ là một trong những môn thi đấu có nhiều vấn đề gian lận của trọng tài tại SEA Games 26. Tuy nhiên, đây là môn có bằng chứng sống động nhất với một trận chung kết mà trọng tài bất công trắng trợn. Chỉ riêng bằng chứng này đã đủ khiến khán giả phẫn nộ với tình trạng bất công của các trọng tài nhằm chia chác huy chương hoặc ủng hộ chủ nhà tại SEA Games 26.

7- Người hâm mộ ấn tượng nhất

Thất bại của đội tuyển bóng đá nam đã khiến hàng triệu người hâm mộ buồn và thất vọng. Trong các kiểu thể hiện cảm xúc đối với bóng đá Việt Nam, độc đáo nhất là chùm bài hát chế của ca sĩ Cáp Anh Tài. Xem phần biểu diễn của anh, nỗi buồn của người hâm mộ do bóng đá gây ra được xua đi và người hâm mộ có thể tìm lại được nụ cười. Cáp Anh Tài đã làm được điều mà cuối cùng U23 Việt Nam không thể thực hiện được: làm các cổ động viên vui.

8- Thất vọng lớn nhất

Tại SEA Games 26, đoàn Việt Nam gặp những thất bại rất đáng thất vọng như bị mất ngôi vô địch các cự ly tốc độ nữ của điền kinh, tay vợt Tiến Minh thua ngay ở trận thứ hai và U23 Việt Nam ra về tay trắng. Trong đó, thất bại thứ ba gây ra nhiều nỗi buồn và thất vọng nhất đối với người hâm mộ.

Minh Hà (tổng hợp

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast