Các lò phản ứng Fukushima 1 xuống dưới 100 độ C

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, nhiệt độ ở đáy lò phản ứng hạt nhân số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã giảm xuống 99,4 độ C vào lúc 17 giờ ngày 28/9.

Đây là lần đầu tiên nhiệt độ ở lò phản ứng số 2 giảm xuống dưới mức 100 độ C kể từ sau sự cố ngày 11/3.

Như vậy, nhiệt độ ở tất cả các lò phản ứng 1, 2 và 3 đã đạt một trong hai điều kiện của “trạng thái ngừng hoạt động nguội” là nhiệt độ lò dưới 100 độ C.

Khói bốc lên tại nhà máy điện Fukushima 1 ngày 12/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên tại nhà máy điện Fukushima 1 ngày 12/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại lò phản ứng số 2, nơi việc làm mát chậm hơn lò số 1 và số 3, kể từ ngày 14/9, TEPCO đã tăng lượng nước bơm vào lò vốn ở mức 3-4 tấn mỗi giờ để làm mát lò.

TEPCO cũng áp dụng phương pháp bơm nước mới giống như phun nước bằng vòi hoa sen từ phía trên lò phản ứng và đến ngày 26/9 đã tăng lượng nước làm mát lên 10 tấn/giờ.

Việc thực hiện ngừng hoạt động của lò phản ứng ở trạng thái nguội là phần chính “giai đoạn 2” trong lộ trình hướng tới giải quyết sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay.

Ngoài việc tiếp tục duy trì trạng thái nguội dưới 100 độ C, TEPCO còn cần phải thực hiện điều kiện thứ 2 là kiềm chế lượng phóng xạ thoát ra./.

Theo (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast