Báo chí Malaysia sẽ được hướng dẫn thế nào là tin giả

Người vừa đắc cử thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, ngày 13-5 khẳng định Luật chống tin giả cần phải được tái định nghĩa một cách “phù hợp”.

bao chi malaysia se duoc huong dan the nao la tin gia

Ông Mahathir Mohamad, người vừa trở lại vị trí thủ tướng Malaysia - Ảnh: REUTERS

Theo ông Mahathir, người vừa đắc cử chức Tthủ tướng Malaysia ở tuổi 92, cho biết mong muốn của ông là giúp truyền thông và công chúng hiểu rõ cái gì là giả.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 13-5, ông Mahathir nói: "Thậm chí dù chúng ta ủng hộ tự do ngôn luận và tự do báo chí, những điều này vẫn còn hạn chế. Luật chống tin giả sẽ có định nghĩa mới, để công chúng và các đơn vị truyền thông biết cái gì là giả, cái gì là không giả".

Việc bỏ luật chống tin giả là một trong những lời hứa của ông Mahathir khi vận động chiến dịch tranh cử.

Tuy vậy với phát biểu mới đây, có thể thấy tân thủ tướng Malaysia quyết tâm sửa chữa chứ không bãi bỏ luật gây tranh cãi này.

Trước đó chính quyền của ông Najib Razak phê chuẩn Luật chống tin giả 2018 vào tháng 4-2018.

Dự luật này sẽ phạt tới 500.000 ringgit (khoảng 126 USD, tương đương 2,8 triệu đồng) và tối đa 6 năm tù giam cho người vi phạm, theo Reuters.

Luật hiện nay định nghĩa tin giả là "tin tức, thông tin, dữ liệu và báo cáo sai toàn bộ hoặc sai một phần". Các dạng tin giả cũng được liệt kê đa dạng gồm bài viết, hình ảnh và băng ghi âm.

Luật chống tin giả áp dụng cho các tờ báo và cơ quan truyền thông, và dùng để phạt những người cố tình tung tin giả trong và ngoài Malaysia, kể cả người nước ngoài, nếu người Malaysia bị ảnh hưởng.

Với những người chống đối cựu thủ tướng Najib, đạo luật trên bị xem như cách chính quyền bóp nghẹt tự do ngôn luận bằng cách dọa phạt nặng người vi phạm.

Bản thân ông Mahathir cũng bị cáo buộc tung tin giả. Ngay trước cuộc bầu cử ngày 9-5, ông Mahathir bị chính quyền điều tra về nghi ngờ phao tin giả về việc chiếc máy bay của ông bị phá hoại.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast