Cần xoá bỏ các khoản thuế, phí, lệ phí cho nông dân

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì hiện nay nông dân đang phải gánh đến 122 khoản thu có tính chất như một loại thuế, bình quân mỗi hộ nông dân có thể đóng đến 800.000đ đến 1.000.000đ/năm, thậm chí có nơi còn cao hơn. Đây là một số tiền không nhỏ đối với các hộ nông dân nghèo ở nông thôn, miền núi.

Do đặc thù của nước ta là nước nông nghiệp nên có đến trên gần 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp, với mức độ khác nhau. Do vậy, ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân là việc làm cấp bách, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhất là thời điểm kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao như hiện nay.

Các khoản thuế, phí, lệ phí luôn đè nặng lên vai người nông dân. Ảnh: internet
Các khoản thuế, phí, lệ phí luôn đè nặng lên vai người nông dân. Ảnh: internet

Thứ nhất, ý nghĩa về mặt chính trị: Với việc xoá bỏ gánh nặng thuế má cho nông dân có một ý nghĩa chính trị rất to lớn. Đó là cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, giải phóng nông dân, góp phần phát triển đồng đều giữa các vùng miền. Sâu xa hơn nữa là thực hiện ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa- đó là mục tiêu giảm sưu cao, thuế nặng cho người dân. Với trên 70% dân số nước ta là nông dân, làm nông nghiệp thì đây là việc cấp bách hơn cả.

Thứ hai, ý nghĩa về mặt kinh tế: Nước ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới, vì vậy, đối tượng chịu tác động nhiều nhất theo hướng tiêu cực đó là người nông dân và khu vực nông nghiệp. Nhà nước ngoài việc cần có các chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp như cho nông dân vay ưu đãi, thiết lập hàng rào kỹ thuật đủ mạnh...thì trước mắt phải giảm các loại thuế, phí lệ phí cho nông dân.

Thứ ba, với việc thu quá nhiều loại thuế, phí như hiện nay sẽ làm chậm công cuộc cải cách thủ tục hành chính, tinh giản bộ máy nhà nước. Vì khi đó phải sử dụng nhiều giấy tờ thủ tục, tốn kém thời gian, tiền bạc của nông dân, của các cơ quan nhà nước do phải làm thủ tục, xử lý việc nộp thuế, phí...

Xóa bỏ các khoản phí, lệ phí... là thiết thực nhằm giúp nông dân sớm thoát nghèo, vươn lên làm giàu
Xóa bỏ các khoản phí, lệ phí... là thiết thực nhằm giúp nông dân sớm thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Thứ tư, với quan điểm “cho cần câu chứ không cho con cá” thì việc giúp nông dân thoát khỏi gánh nặng thuế má sẽ giúp họ đẩy mạnh đầu tư sản xuất, làm ăn tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Đồng thời, cũng sẽ góp phần làm giảm tình trạng trông chờ, ỉ lại vào các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với một bộ phận nông dân hiện nay.

Ngoài ra, khi miễn các loại phí, lệ phí cho nông dân sẽ giúp giải quyết các vấn đề xã hội khác. Ví dụ, khi miễn lệ phí đăng ký hộ tịch sẽ tạo điều kiện cho nông dân thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhà nước- Đó là khi trẻ em được sinh ra thì cha mẹ tuân thủ đúng quy định về đăng ký khai sinh cho trẻ em, trai gái lấy nhau tuân thủ đúng việc đăng ký kết hôn...góp phần thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.

Do vậy, Chính phủ, Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước mắt không nên ban hành thêm các khoản phí, lệ phí nào nữa, tiếp đến cần sớm xem xét bỏ các khoản thu phí đang tạo ra gánh nặng quá lớn cho nông dân, nhất là các hộ gia đình nông dân nghèo. Đây cũng là bước đi cụ thể, thiết thực nhằm giúp nông dân sớm thoát nghèo, vươn lên làm giàu, xoá bỏ dần khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị với nông thôn, miền núi vẫn còn rất lớn như hiện nay./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast