Chuyện cô dâu 14 tuổi: Báo động về sự thiếu hiểu biết pháp luật

(Baohatinh.vn) - Nhiều ngày qua, trên các trang báo mạng “nóng” lên thông tin về một đám cưới ở Hương Quang (Vũ Quang) khi mà cô dâu chỉ mới… 14 tuổi!

Dư luận xôn xao không chỉ bởi đây là chuyện hy hữu chưa từng xảy ra trên địa bàn mà sức nóng còn ở chỗ, chú rể là con của một vị lãnh đạo xã và việc tổ chức đám cưới này lại không đăng ký kết hôn ở địa phương.

Dư luận theo thời gian rồi cũng sẽ lắng xuống nhưng đằng sau câu chuyện là hồi chuông cảnh báo sự thiếu hiểu biết của giới trẻ về kiến thức pháp luật, mối quan hệ tình bạn, tình yêu, đồng thời, cũng thêm một lần nhắc nhở các bậc cha mẹ nhìn nhận lại cách giáo dục, dành sự quan tâm cho con cái, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên.

Theo ông Nguyễn Huy Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh thì: “Đây đúng là một sự việc hy hữu và cũng phải thẳng thắn thừa nhận sự thiếu hiểu biết của một bộ phận giới trẻ về kiến thức sức khỏe sinh sản, pháp luật. Thời gian qua, ngành dân số đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình - nữ không nên kết hôn trước 20 tuổi, nam trước 22 tuổi. Song song với các chương trình lồng ghép, ngành dân số cũng đã phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên thực hiện mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân… nhưng điều đáng tiếc là tình trạng kết hôn sớm ở trẻ em gái vẫn chưa thể giải quyết triệt để”.

Vẫn chưa thể khẳng định việc cô dâu 14 tuổi mang bầu trước khi kết hôn như dư luận đồn đoán, nhưng việc làm vợ ở tuổi 14 là điều không thể chấp nhận. Và trách nhiệm này trước hết vẫn thuộc về gia đình, những người làm cha, làm mẹ.

Chị Phạm Thị Thu Hương - Phó trưởng ban Gia đình xã hội - Hội LHPN tỉnh cho rằng: “Câu chuyện đã gióng lên hồi chuông báo động đối với các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái. Đó là ngoài việc cho con một cuộc sống đầy đủ về vật chất thì các em còn rất cần sự động viên, khích lệ, tư vấn của cha mẹ để có được bước đi đúng đắn trên đường đời”.

Cùng với lý do bố mẹ bận làm kinh tế nên không dành nhiều thời gian quan tâm đến con cái, thì sự phát triển của công nghệ thông tin, sự kết nối bạn bè rộng rãi một cách thiếu chọn lọc trên các trang mạng xã hội, những thước phim ngoài luồng từ những trang web đen… đã tác động không nhỏ đến tâm sinh lý của lứa tuổi vị thành niên.

Hệ lụy của những vấn đề đó là sự ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý, thể chất của các cháu và tình trạng kết hôn khi chưa đến tuổi trưởng thành, mà câu chuyện hôn nhân của cô dâu 14 tuổi là một ví dụ. Chính vì thế, vấn đề quản lý, giáo dục trẻ em trong độ tuổi thanh niên, vị thành niên… không chỉ là chuyện của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm chung của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Chuyện cô dâu 14 tuổi: Báo động về sự thiếu hiểu biết pháp luật ảnh 1

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast