Cùng ngư dân vượt khó

(Baohatinh.vn) - Chia sẻ cùng ngư dân các vùng bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường thời gian qua, ngoài sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp, ngành từ địa phương đến trung ương, còn có sự chung tay của cả cộng đồng với tấm lòng tương thân tương ái giúp ngư dân vững lòng vượt qua gian khó.

cung ngu dan vuot kho

Agribank trao 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo hỗ trợ ngư dân Hà Tĩnh

Từ đầu tháng 5 đến nay, thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh... đã có hàng chục lượt tổ chức, cá nhân về với ngư dân vùng bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết hàng loạt. Theo tổng hợp từ Ủy ban MTTQ tỉnh, đến nay, số tiền hỗ trợ là 15,5 tỷ đồng cùng 58 tấn gạo và hơn 6.700 suất quà gồm quần áo, các nhu yếu phẩm thiết yếu. Các tổ chức tiêu biểu như: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quỹ vì biển đảo MTTQ tỉnh, Agribank, Vietinbank và Tổng Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam, Tập đoàn Sun Group, bà Mai Thùy Linh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần XDTMDV MTV Linh Hoàng Long…

Anh Hoàng Anh Đức - Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh) cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo cụ thể về các nguồn hỗ trợ với UBND tỉnh, một số phần quà Ủy ban MTTQ tỉnh trực tiếp đến trao, một số khác chuyển qua MTTQ huyện, hội chữ thập đỏ, tất cả đều được thực hiện công khai, đảm bảo quản lý tốt nguồn ngân sách, phân bổ đúng đối tượng”.

cung ngu dan vuot kho

Đại diện Trung tâm Tin tức VTV 24 (Đài Truyền hình Việt Nam) trao quà cho ngư dân phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh)

Ngoài ra, các tổ chức còn hỗ trợ trực tiếp qua UBND huyện, thị xã chịu ảnh hưởng. Theo thống kê từ huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, tính đến nay, đã có hàng chục tổ chức, cá nhân hỗ trợ ngư dân với hàng nghìn suất quà, gồm gạo, tiền mặt và các hiện vật khác.

Không chỉ giúp đỡ bằng tiền mặt hay hiện vật, nhiều tổ chức còn có các hoạt động tiếp sức thiết thực, giúp ngư dân ổn định cuộc sống. Ngay sau khi hiện tượng cá chết gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con ngư dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã “kích hoạt” đội ứng phó khẩn cấp với 12 người đến tận địa phương đánh giá thiệt hại và nhu cầu dân sinh, qua đó kêu gọi sự ủng hộ, chia sẻ của Trung ương Hội và các tổ chức nước ngoài.

Với tuổi trẻ, từ ngày 23/4 đến nay, đã có hơn 3.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia tình nguyện tại chỗ và chi viện ra quân vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý thủy, hải sản chết và rác thải tại các xã ven biển của TX Kỳ Anh, huyện Cẩm Xuyên. Hằng ngày, đều có ít nhất 50 ĐVTN sẵn sàng quân số ở các địa phương để giúp đỡ khi cần.

Ngư dân Nguyễn Đại Hành (thôn Minh Đức - xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh) xúc động: “Bà con chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các nhà hảo tâm đã kịp thời chia sẻ khó khăn. Những món quà, sự động viên quý giá đang tiếp thêm động lực, niềm tin để chúng tôi vượt qua khó khăn”. 

Hậu quả từ hiện tượng hải sản chết bất thường trong toàn tỉnh nói chung, khu vực Kỳ Anh nói riêng chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều, nhưng tin chắc với sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành, sự chia sẻ tích cực của cộng đồng, ngư dân sẽ có thêm quyết tâm để vượt khó tiếp tục vươn khơi, bám biển, ổn định kinh tế gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast