Hà Tĩnh – Niềm thương, nỗi nhớ...

(Baohatinh.vn) - Ngày 12/5/2016, đoàn công tác chỉ có 8 người, từ các ban, bộ, ngành khác nhau đến vùng đất đang gây tâm điểm dư luận: Formosa - Hà Tĩnh...

Kỳ Anh - mùa hè nóng bỏng...

Những ngày đó, không khí dư luận nóng bỏng lắm. Báo mạng đăng tràn ngập cảnh cá chết hàng loạt, những khuôn mặt ngư dân buồn thê thảm, cảnh dân tụ tập đông người đòi kiện Formosa... Không hiếm những lời lẽ kích động, hô hào, hiệu triệu. Những ý kiến nhiều luồng đan chéo nhau, rối loạn thông tin... Đoàn công tác và cán bộ chủ chốt của tỉnh được huy động đóng tại TX Kỳ Anh. Chưa bao giờ tôi tham gia một đợt công tác dài ngày và ấn tượng như thế.

ha tinh  niem thuong noi nho

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thăm hỏi, động viên người dân Kỳ Lợi, TX. Kỳ Anh sau sự cố môi trường biển.

Ngay ngày đầu tiên đặt chân đến vùng đất nóng bỏng, chúng tôi tham dự cuộc họp triển khai đến tận 12h đêm. Đã nhiều ngày nay, các cán bộ ở đây phải làm việc với cường độ như vậy. Sáng sớm, từng nhóm công tác tỏa đi địa bàn nắm tình hình, cuối buổi sáng, họp giao ban phản ánh, đêm lại họp phản ánh diễn biến buổi chiều, bàn phương án xử lý. Điều tôi vô cùng cảm phục là tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các cán bộ địa phương. Các anh hầu như không có thời gian nghỉ, làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, lúc nào cũng trong trạng thái trực chiến mà không có một chế độ bồi dưỡng gì.

Theo bước chân người cán bộ dân vận, chúng tôi đến những xóm làng ven biển . Bà con không ra khơi, không có việc làm, thuyền úp, lưới treo, không có cá thì không có tiền đong gạo. Nghèo và ít thông tin nên bà con đã bị một số kẻ xấu kích động, xúi giục chống lại chính quyền.

Trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là thời điểm nóng bỏng nhất, khi mà nguyên nhân cá chết chưa được công bố, khi mà các thế lực phản động ráo riết hoạt động, xúi giục giáo dân tẩy chay bầu cử, yêu sách chính quyền... Từng đảng viên, cán bộ cơ sở đã lăn lộn bám địa bàn, gặp gỡ, giải thích cho người dân hiểu và thực hiện nghĩa vụ của mình.

ha tinh  niem thuong noi nho

Đông đảo cử tri Kỳ Anh đi bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Bên cạnh đó, những giải pháp giải quyết tồn đọng, bức xúc của nhân dân, ổn định an ninh, bảo đảm trật tự an toàn cho ngày bầu cử cũng được tỉnh nỗ lực triển khai. Đoàn công tác cũng tích cực phối hợp cùng cán bộ địa phương giải quyết tình hình, chỉ đạo thông tin tuyên truyền. Chúng tôi cùng các anh đi kiểm tra công tác bầu cử, theo dõi diễn biến, cùng thao thức, hồi hộp trong đêm kiểm phiếu, tổng kết tình hình bầu cử trên địa bàn. Kết quả đã không phụ lòng các anh. Những địa bàn được cho là nóng bỏng nhất, mọi việc lại diễn ra khá suôn sẻ. Tỷ lệ giáo dân đi bỏ phiếu rất cao. Tại hội nghị của Hội đồng Bầu cử Trung ương, Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá cao những nỗ lực của Hà Tĩnh trong công tác bầu cử.

Tình hình căng thẳng, cấp trên yêu cầu chúng tôi phải ở lại cùng địa phương cho đến khi cuộc bầu cử hoàn tất. Thế là chúng tôi đã thực hiện quyền công dân của mình ngay trên “chảo lửa” đó. Tôi được tham gia cùng nhóm công tác của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, vào kiểm tra công tác bầu cử của công nhân nhà máy Formosa. Sáng sớm ngày 22/5, anh em chúng tôi đã có mặt tại điểm khai mạc trong khu vực nhà máy. Cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, công nhân lần lượt thay ca đi bỏ phiếu. Đóng góp vào thành công đó, có công sức không nhỏ của các cán bộ công đoàn cơ sở trong nhà máy.

ha tinh  niem thuong noi nho

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra, chỉ đạo công tác kê khai, đền bù thiệt hại do sự cố môi trường ở xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh (tháng 4/2017).

Sau ngày công bố nguyên nhân cá chết, các cán bộ nơi đây lại bị xoáy vào công tác đền bù thiệt hại. Biết bao điều ngổn ngang và phức tạp bởi cơ chế, chính sách chưa thông. Kẻ địch vẫn không ngừng kích động, chống phá. Lại những ngày thứ bảy, chủ nhật không nghỉ, lại trực chiến, giải tỏa đám đông, vận động nhân dân, trấn áp kẻ xấu...

Tôi đã tận mắt chứng kiến những đảng viên kiên trung, mặt đen nhẻm vì nắng gió, đến từng hộ vận động, thuyết phục. Tôi được chứng kiến cán bộ đối chất với dân, điềm đạm, lắng nghe và giải thích băn khoăn hoặc ghi nhận đề xuất của người dân. Tôi cũng được chứng kiến lãnh đạo tỉnh kiên trì thuyết phục Trung ương ủng hộ những đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của tỉnh.

ha tinh  niem thuong noi nho

Người dân Kỳ Anh nhận tiền bồi thường sự cố môi trường biển

Đã hơn một năm trôi qua từ khi sự cố môi trường xảy ra, dù bên cạnh có nhiều bài học đau xót phải rút kinh nghiệm, nhưng ấn tượng đẹp đẽ về tinh thần, ý chí, lòng tận tụy với công việc, trách nhiệm và tình cảm với nhân dân của những cán bộ, đảng viên kiên trung bám dân, bám cơ sở ở vùng đất này vẫn nguyên vẹn và sâu đậm trong tôi ...

Hồi sinh

Mùa hè năm 2016 có lẽ là mùa hè đau buồn nhất của biển Hà Tĩnh. Thiên Cầm vốn đã từng nổi tiếng là vùng biển kiều diễm của miền đất này bỗng phút chốc trở lên hoang tàn, hàng quán tiêu điều.

Mùa hè năm 2017, biển Hà Tĩnh đã hồi sinh sau công bố của Bộ TN&MT và Bộ Y tế về sự an toàn của nước biển, thủy hải sản. Khách du lịch bắt đầu trở lại. Các khách sạn, nhà hàng bắt đầu nhộn nhịp. Dịp 30/4, lượng khách tăng đột biến. Các dịch vụ dường như không đủ đáp ứng nhu cầu.

Bác chở xe điện khu du lịch Thiên Cầm hẹn đón chúng tôi từ 5h sáng để đi bến cá làng chài Cửa Nhượng. Sau một vòng khuyến mại chúng tôi dạo quanh bờ biển, bác hồ hởi khoe: Nhà nước vừa hỗ trợ bác 17 triệu đồng tiền đền bù (mọi năm, cả mùa hè, bác thức khuya, dậy sớm chăm chỉ chạy xe cũng chỉ được 40 triệu đồng). Bác đã dùng số tiền đó sửa sang lại chiếc xe sau một năm để gỉ sét...

ha tinh  niem thuong noi nho

Biển hồi sinh, Thiên Cầm lại đông đúc du khách dịp hè 2017

Bến cá Cửa Nhượng sôi động trở lại. Chợ hải sản bắt đầu họp. Cùng với những người phụ nữ buôn thúng, bán mẹt ở chợ cá, chúng tôi ngóng đợi những đoàn thuyền đánh cá đêm đang trở về trong ánh bình minh huyền ảo trên biển. Thiên Cầm lại vi vu hát. Biển Xuân Hải, Thạch Bằng, Cửa Sót, Kỳ Xuân, Kỳ Ninh... như bừng tỉnh.

Biển Hà Tĩnh đẹp nguyên sơ với những bờ cát trải dài. Những bãi đá tự nhiên lô nhô muôn hình vạn trạng, sóng vỗ tung bọt trắng phau dưới nắng vàng say như mật. Bạn có thể lang thang dọc các triền đá ven biển và chụp hàng trăm bức ảnh bên biển mà không hề chán.

Văn hóa ẩm thực Hà Tĩnh rất tinh tế và phong phú. Mâm cơm người Hà Tĩnh đón bạn bè thì đầy ắp và vô cùng sinh động, hấp dẫn. Nhưng dù cao lương mỹ vị đến mấy, trên mâm cơm khách vẫn có một đĩa khoai và ngô luộc cắt khúc. Dường như đó là một phong vị ẩm thực không thể thiếu được của người miền Trung, nhắc nhở nhau sống hiền hòa, thủy chung sau trước, lúc đủ đầy không quên những ngày bần hàn, cơ cực.

Năm nay, khách du lịch lại có thể ngồi trên bè nổi, thưởng thức mực nhảy hấp nóng hổi cuốn lá lốt - ngon nhất biển miền Trung. Một dịp may mắn ở biển Kỳ Xuân, chúng tôi được thưởng thức món cua cụp - một loài cua chỉ có ở vùng này. Chỉ tiếc là không được thưởng thức món chim cu kỳ, loại chim di cư từ Lào về dịp tháng 6 hàng năm và cũng chỉ có ở vùng biển Kỳ Xuân chói chang nắng trên đầu và cát bỏng dưới chân...

ha tinh  niem thuong noi nho

Ngành chế biến thủy hải sản đang có sự hồi sinh mạnh mẽ với dấu ấn của Công ty Thủy sản Nam Hà Tĩnh khi vừa xuất khẩu 18 tấn tôm đông lạnh sang thị trường Malaysia trong tháng 8/2017.

Người Hà Tĩnh sống tình cảm và mến khách. Khu du lịch nhưng không có chuyện “chặt chém”, bắt nạt khách. Có lẽ đây sẽ là một giá trị văn hóa phi vật thể góp phần làm nên thành công của du lịch Hà Tĩnh trong một tương lai gần. Giọng người Hà Tĩnh nặng, trầm, khó nghe nhưng xởi lởi, chân tình. Dù bất cứ đâu, trên xe khách, nhà hàng, quán nước, bạn đều được nghe cách xưng hô rất gần gũi, thân thiện như có họ hàng, anh em. Có lần đến thưởng thức món cháo chim câu quán Bà Mân, món vịt nướng tỏi Hiếu Thảo trứ danh, món gà tắc Công Đoàn bổ dưỡng - những địa chỉ ăn ngon nổi tiếng ở thành phố Hà Tĩnh, các cô bé, cậu bé ở đây gọi tôi là dì - xưng con nghe thật ấm áp.

ha tinh  niem thuong noi nho

Thuyền căng lưới, cá lại đầy khoang

Vùng đất nơi đây đã sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước: Tổng Bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập; Đại thi hào Nguyễn Du, Uy Viễn tướng công Nguyễn Công Trứ, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu..., với hệ thống lăng mộ, đền thờ, chùa chiền, miếu mạo cổ xưa và huyền bí. Chùa Hương Tích trên núi Hồng Lĩnh được mệnh danh "Hoan Châu đệ nhất danh lam" vang bóng một thời và là nơi phát tích đầu tiên trước khi có chùa Hương Hà Nội. Chùa Cầm Sơn trên núi Thiên Cầm, tương truyền là có từ khi Vua Hùng thứ 13 đi qua eo biển thấy giống chiếc đàn tỳ bà nên đặt tên cho núi.

Con người nơi đây trung dũng, kiên cường. Trái tim tôi xao động khi đến viếng thăm Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm (Hương Sơn) - nơi yên nghỉ của những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào. Tôi đã đến Ngã ba Đồng Lộc vào một buổi chiều chạng vạng. Lần đầu tiên leo lên tận tháp chuông. Không gian tâm linh thấm đẫm mùi trầm hương. Cái cảm giác thanh tịnh giữa núi rừng mờ ảo sương khói vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức...

ha tinh  niem thuong noi nho

Ngày mới trên thành phố Hà Tĩnh

Biển đã sạch, cuộc sống nơi đây đã hồi sinh. Thành Sen ngày xưa và thành phố Hà Tĩnh trẻ hôm nay đang có nhiều dự định lớn lao để biến cả vùng đất này trở nên giàu có. Các cơ quan truyền thông của tỉnh, của Trung ương đăng tải nhiều video quảng bá du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch lịch sử - văn hóa... Biển, danh lam thắng cảnh, chùa chiền, di tích lịch sử, văn hóa vật thể và phi vật thể... đang được kết nối trong những chuỗi du lịch xuyên Việt, mang bản sắc riêng của miền Trung, của Hà Tĩnh phục vụ nhu cầu trải nghiệm, khám phá của du khách muôn phương.

Tháng 8/2017

(Hà Nội)

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast