Hồng Lĩnh làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Những năm qua, Hồng Lĩnh luôn là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể đã quan tâm đến trẻ em bằng những hành động thiết thực. Đặc biệt là sự tham mưu có hiệu quả của ngành chuyên môn, sự chăm lo cho trẻ em của gia đình và cộng đồng.

Hiện Thị xã Hồng Lĩnh có 9.774 trẻ em dưới 16 tuổi trong đó có 215 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt , 473 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh kém may mắn được học tập, vui chơi, hòa nhập cộng đồng, thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể như kêu gọi các tổ chức cá nhân quyên góp ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em, kêu gọi các quỹ từ thiện tặng xe lăn giúp các cháu khuyết tật đến trường, tổ chức cho các cháu khám bệnh, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh phù hợp với từng lứa tuổi...

Trưởng Phòng LĐTB&XH Hồng Lĩnh Hoàng Bá Khang cho biết: Năm qua, thông qua hoạt động truyền thông, công tác giáo dục, bảo vệ chăm sóc trẻ em có nhiều biến chuyển tốt. ý thức trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và chính các em về bảo vệ chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đã được nâng lên. Nhiều nguồn lực được huy động để thực hiện các mục tiêu chương trình, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vươn lên hòa nhập cộng đồng; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vui chơi giải trí ngày càng được cải thiện; đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em được tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng công tác; trẻ em ngày càng có cơ hội để thực hiện các quyền và bổn phận của mình.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Hồng Lĩnh luôn được đặc biệt quan tâm.
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Hồng Lĩnh luôn được đặc biệt quan tâm.

Để mọi trẻ em được vui chơi, học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đặc biệt quan tâm việc xây dựng các mô hình, điểm vui chơi, sinh hoạt động đồng, huy động quỹ cho trẻ em. Phòng LĐTB&XH thị xã thường xuyên rà soát nắm tình hình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để can thiêp, trợ giúp kịp thời và thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đối với các em; vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, xây dựng các mô hình bảo vệ trẻ em, phát huy hiệu quả các công trình phúc lợi xã hội phục vụ trẻ em.

Năm 2012, Phòng LĐTB&XH Hồng Lĩnh đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh tổ chức khám cho 50 trẻ em khuyết tật tại 6 phường, xã, đưa 4 trẻ em đi khám bệnh tim bẩm sinh ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và 5 trẻ em đi phẫu thuật dị tật vận động ở Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng Vinh, hỗ trợ 7 xe lăn cho trẻ em bị khuyết tật vận động; cấp 675 thẻ BHYT cho trẻ em mới sinh trong năm 2012… tổ chức Tết Trung thu năm 2012, tạo môi trường, sân chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em đồng thời tặng hơn 75 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị hơn 25 triệu đồng và 5 xe đạp cho trẻ em nghèo vượt khó.

Bể bơi được xây dựng tại trường tiểu học Bắc Hồng (Hồng Lĩnh) sẽ phòng tránh hiệu quả tình trạng trẻ em bị đuối nước
Bể bơi được xây dựng tại trường tiểu học Bắc Hồng (Hồng Lĩnh) sẽ phòng tránh hiệu quả tình trạng trẻ em bị đuối nước

Thầy giáo, Hiệu trưởng trường TH Bắc Hồng Nguyễn Huy Kình vui mừng cho biết: Năm 2012, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhà trường đã xây dựng bể bơi dành riêng cho các em đang học tập tại trường và các em ở thị xã. Bể bơi đi vào hoạt động đã tạo cho các em một điểm vui chơi giải trí hữu ích, giúp các em rèn luyện thể chất, đặc biệt sẽ phòng tránh hiệu quả tình trạng trẻ em bị đuối nước.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em bị ngược đãi, bị xâm hại, bóc lột sức lao động…đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực, tăng cường khả năng tự bảo vệ trẻ em của gia đình, công đồng…Phòng LĐTB-XH Hồng Lĩnh đã thành lập “Văn phòng tư vấn trẻ em thị xã Hồng Lĩnh”. “Mặc dù Văn phòng mới đi vào hoạt động còn nhiều khó khăn. Nhưng Văn phòng đã là “điểm đến” đáng tin cậy của nhiều bậc phụ huynh, trẻ em. Đã có hàng trăm cuộc điện thoại của các em gọi đến Văn phòng đề nghị được giúp đỡ và đã được tư vấn, tham vấn với tinh thần trách nhiệm cao” – trưởng phòng Hoàng Bá Khanh chia sẻ.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản trên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở Hồng Lĩnh thời gian qua vẫn còn những mặt hạn chế như: tác động của mặt trái của nền kinh tế thị trường; ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, văn hóa phẩm có nội dung xấu; lối sống thực dụng, buông thả; tình trạng ly hôn, ly thân của các cặp vợ chồng có chiều hướng tăng lên; cơ sở vật chất, các điểm vui chơi cho trẻ em hầu như chưa đáp ứng với yêu cầu. Một số cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tổ chức bộ máy làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em còn hạn chế về năng lực và mặt chuyên môn. Ngân sách Thị xã và các phường, xã đầu tư còn hạn hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở Hồng Lĩnh đạt hiệu quả hơn nữa, Trưởng phòng LĐTB-XH Hồng Lĩnh Hoàng Bá Khang cho rằng, thời gian tới, các cấp, các ngành và tổ chức xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Đồng thời, biểu dương kịp thời những cá nhân, tổ chức đã giúp đỡ có hiệu quả cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cụ thể về chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao dành riêng cho trẻ em, hướng tới việc tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ. Đặc biệt quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast