Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân, diện mạo từ nông thôn đến thành thị ở Hà Tĩnh đang ngày càng khởi sắc. Đặc biệt, công cuộc giảm nghèo trên địa bàn đã và đang đạt được những kết quả khả quan.

Điều tra hộ nghèo, cận nghèo sẽ là căn cứ để Đảng, Nhà nước hoạch định chiến lược, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Điều tra hộ nghèo, cận nghèo sẽ là căn cứ để Đảng, Nhà nước hoạch định chiến lược, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Chị Phan Thị Nhung ở tổ dân phố 5, phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình bươn trải nuôi chồng cùng chị gái tàn tật, không có khả năng lao động và nuôi con ăn học. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, gia đình chị Nhung được vay vốn sản xuất. Đặc biệt, năm 2014, gia đình chị được Ủy ban MTTQ thị xã Hồng Lĩnh và phường Đậu Liêu hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, xây dựng được ngôi nhà khang trang, rộng hơn 60m2. Có nhà mới, chị Nhung và gia đình yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Đinh Văn Hồng, việc thực hiện chính sách giảm nghèo trong thời gian qua ở Hồng Lĩnh đã tác động mạnh mẽ đến đời sống của người nghèo nói riêng và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã nói chung. Nếu cuối năm 2010, TX Hồng Lĩnh có 650 hộ nghèo (chiếm 6,65%), số hộ thoát nghèo là 532, số hộ tái nghèo là 506 thì đến cuối năm 2015, chỉ còn 297 hộ nghèo (tỷ lệ 2,74%), số hộ thoát nghèo là 43, không có hộ tái nghèo (tính theo chuẩn nghèo cũ).

Được biết, để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo làm tốt một số chính sách, như: huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các hoạt động như rà soát hộ chính sách xã hội không thuộc diện hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện, hướng dẫn cách làm ăn, trợ giúp pháp lý, cấp thẻ BHYT, hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất...

Bên cạnh đó, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho 326 hộ nghèo, với kinh phí 11,8 tỷ đồng; Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ xây mới 59 nhà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá mỗi nhà 50 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa nhà ở phòng tránh bão, lũ cho 844 hộ nghèo với kinh phí 35,1 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn và Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh tặng nhà nhân ái cho gia đình bà Trương Thị Quý ở xã Việt Xuyên (Thạch Hà).

Tỉnh đoàn và Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh tặng nhà nhân ái cho gia đình bà Trương Thị Quý ở xã Việt Xuyên (Thạch Hà).

Đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các nguồn vốn đã hỗ trợ xây dựng 23 công trình, duy tu, bảo dưỡng 22 công trình của 25/32 xã; đầu tư xây dựng 87 công trình hạ tầng tại 87 xã khó khăn vùng núi và biên giới…

Các chính sách, dự án về giảm nghèo đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Người nghèo ngày càng được tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, văn hóa, tín dụng… Cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, điều đáng mừng là đa số hộ nghèo, cận nghèo đã có ý thức, quyết tâm vươn lên, tự học nghề, tìm tòi kinh nghiệm trong sản xuất, tìm việc làm để tăng thu nhập. Người dân đã biết lựa chọn loại hình sản xuất phù hợp, gắn với yếu tố thị trường, mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng giống mới, công nghệ mới vào sản xuất để tăng giá trị kinh tế.

Ông Nguyễn Xuân Thông - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2015 (theo chuẩn cũ Quyết định 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ), đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 5,82%, hộ cận nghèo 8,89%”.

Để công tác giảm nghèo thu được kết quả tốt, thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách ưu đãi; chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến người nghèo, khơi dậy khát vọng vươn lên qua việc biểu dương và nhân rộng những tấm gương vượt khó thoát nghèo; xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast