Nâng bước em tới trường

(Baohatinh.vn) - Mang ý nghĩa nhân văn cao cả, mô hình “Nâng bước em tới trường” do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thực hiện trong những năm qua thực sự là cứu cánh đối với hàng chục em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường...

Nguyễn Thị Thương và cũng Nguyễn Thị Thương - 2 em bé chúng tôi đã gặp tại vùng biên giới Sơn Kim (Hương Sơn) không chỉ trùng tên mà cùng có chung hoàn cảnh khốn khó, đáng thương.

Đại diện lãnh đạo Phòng Chính trị và Hội Phụ nữ Bộ đội biên phòng tỉnh trao tiền hỗ trợ cho em Nguyễn Hà Vy (xã Thạch Ngọc, Thạch Hà).

Đại diện lãnh đạo Phòng Chính trị và Hội Phụ nữ Bộ đội biên phòng tỉnh trao tiền hỗ trợ cho em Nguyễn Hà Vy (xã Thạch Ngọc, Thạch Hà).

Mẹ mất sớm khi Nguyễn Thị Thương (SN 2000) còn nhỏ dại; không lâu sau, bố lấy vợ khác. Em về ở với bà ngoại - một hộ nghèo ở xã Sơn Kim 1. Một đứa trẻ, một người già cả, ốm yếu sớm hôm, mưa nắng bên nhau. Lo cái ăn đã khó nói chi đến chuyện cắp sách tới trường. Vậy mà Thương hiện đang là học sinh (HS) giỏi, ngoan ngoãn, vui tươi, được bạn bè, thầy cô giáo lớp 9C và cả Trường THCS Sơn Kim 1 yêu quý...

Hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Thương (SN 2005, ở xã Sơn Kim 2) còn đáng thương hơn. Em mồ côi cả cha lẫn mẹ, về ở với dì. Con đường tới lớp cùng chúng bạn có lúc chỉ còn là giấc mơ. Năm tháng qua đi với bao vất vả, giờ Thương đã là HS ngoan của lớp 5A Trường Tiểu học Sơn Kim 2.

Tuổi thơ thiếu thốn, gian khó của 2 em đã sang trang mới với niềm tin, tương lai rộng mở kể từ ngày BĐBP Hà Tĩnh thực hiện mô hình “Nâng bước em tới trường”. Bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, cán bộ, chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh đã hỗ trợ, đỡ đầu kinh phí hàng tháng để các em được cắp sách tới trường, thực hiện ước mơ.

Hiện toàn tỉnh có 55 HS được BĐBP Hà Tĩnh nhận hỗ trợ, đỡ đầu kinh phí học tập hàng tháng với số tiền 500.000 đồng/em/tháng, với mong muốn các em vượt qua hoàn cảnh, phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành công dân có ích cho cộng đồng, xã hội. Tính trung bình mỗi năm học (9 tháng), 55 em được hỗ trợ với số tiền gần 248 triệu đồng, trích từ quỹ đơn vị, quỹ đoàn, tiền tiết kiệm của cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị.

Theo Phòng Chính trị BĐBP Hà Tĩnh, mô hình “Nâng bước em tới trường” được toàn đơn vị triển khai xây dựng từ đầu năm 2014 đối với 2 đối tượng: HS là con nhân dân trên địa bàn biên phòng và con của quân nhân BĐBP. Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giao mỗi chi đoàn đồn biên phòng tuyến núi nhận đỡ đầu 3 HS (riêng Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cầu Treo và Trạm Cửa khẩu, Trạm Khu kinh tế Cổng B nhận đỡ đầu 6 em). Mỗi chi đoàn đồn biên phòng tuyến biển nhận đỡ đầu 2 em (riêng Chi đoàn Đồn Cảng Vũng Áng và Chi đoàn Đồn Đèo Ngang, mỗi đơn vị 3 em). Liên chi đoàn Tiểu đoàn 19 đỡ đầu 3 em mồ côi cả cha và mẹ trên địa bàn đóng quân. Tổng số HS được hỗ trợ ở nhóm này là 38 em.

Đối tượng nhận đỡ đầu là HS tiểu học và THCS có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, chăm ngoan, trong đó, ưu tiên các em có gia đình chấp hành nghiêm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, con ngư dân, dân tộc thiểu số, gia đình có đạo, gia đình có thành tích trong bảo vệ biên giới, giúp đỡ BĐBP. Tiếp đó, mô hình được mở rộng đối với 17 HS ở các cấp tiểu học, THCS, THPT thuộc diện con của quân nhân BĐBP đang công tác có hoàn cảnh khó khăn và HS có bố hoặc mẹ là quân nhân BĐBP đã từ trần, hoàn cảnh khó khăn.

Qua 3 năm triển khai, mô hình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP Hà Tĩnh đã đưa lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực cho những HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Mô hình đang được tiếp tục nhân rộng trong toàn lực lượng, được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và mọi tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast