Tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ đảm bảo công khai, kịp thời, đúng đối tượng

Đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do bão, lũ gây ra đối với người dân tỉnh ta, rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã kịp thời trực tiếp chia sẻ, động viên và cứu trợ với số tiền, hàng trị giá hàng chục tỷ đồng. Công tác tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ đã và đang được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.

Từ Văn Diện – Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Cứu trợ tỉnh

Cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga trao 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh thiệt hại do mưa lũ.
Cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga trao 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh thiệt hại do mưa lũ.

Hà Tĩnh nằm trên dải đất miền Trung thường xuyên bị thiên tai đe dọa. Để phòng ngừa thảm họa và kịp thời cứu trợ khi thiên tai, bão lũ gây ra, hàng năm, trước mùa mưa bão, với chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và ban cứu trợ các cấp đã hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở khảo sát, phân loại điều kiện sống của từng người dân và từng hộ ở các khu dân cư, nhất là đối tượng chính sách, già cả, neo đơn, nhà ở chưa được kiên cố. Từ đó, các địa phương, cơ sở, các khu dân cư xây dựng sẵn kế hoạch, chủ động ứng cứu khi thiên tai xẩy ra.

Mặt khác, MTTQ và các thành viên thường xuyên củng cố, thành lập các tổ đội, nhóm xung kích sẵn sàng ứng cứu tại chỗ với lực lượng nòng cốt là ĐVTN. Trong bão lũ, vận động các gia đình có điều kiện hơn, ít bị tác động của thiên tai nấu cơm, nước uống, cung cấp mỳ tôm với tinh thần tình nguyện để các tổ, đội, nhóm xung kích chuyển đến người dân đang gặp khó khăn.

Sau bão lũ, MTTQ tỉnh đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ra quyết định quy định nội dung đối tượng, mức độ hỗ trợ thiệt hại, trên cơ sở đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cùng tham gia chỉ đạo hướng dẫn công tác bình xét, đồng thời thực hiện chức năng giám sát để tiền, hàng cứu trợ đến kịp thời, đúng đối tượng và đặc biệt không để sai, sót.

BĐBP Hà Tĩnh cùng các tổ chức, đơn vị trao quà cho nhân dân xã Sơn Kim II (Hương Sơn)
BĐBP Hà Tĩnh cùng các tổ chức, đơn vị trao quà cho nhân dân xã Sơn Kim II (Hương Sơn)

Thời gian qua, nhân dân vùng lũ tỉnh ta đã đón nhận nhiều tình cảm, sự sẻ chia và giúp đỡ vô cùng thiết thực của đồng bào cả nước. Đây là nghĩa cử hết sức cao thượng và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đến thời điểm này, MTTQ tỉnh đã đón tiếp trên 95 đoàn cứu trợ, ủng hộ với số tiền hơn 19 tỷ đồng, trên 400 tấn gạo, gần 200.000 thùng mỳ tôm và rất nhiều nhu yếu phẩm khác. Số tiền, hàng cứu trợ đã được ban cứu trợ tỉnh kịp thời chuyển đến các địa phương, cơ sở. Trên cơ sở đó, các địa phương đã kịp thời phân bổ, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Trong quá trình thực hiện phân phối tiền, hàng cứu trợ, chính quyền và mặt trận các cấp hết sức quan tâm đến quy trình bình xét các hộ bị thiệt hại do thiên tai. UBMTTQ tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ sở và khu dân cư phải quán triệt kịp thời, đầy đủ nội dung Quyết định 3269 ngày 18/10/2013 của UBND tỉnh quy định về nội dung, đối tượng, mức độ hỗ trợ và quy trình bình xét để cán bộ, nhân dân biết và thực hiện. Đồng thời hướng dẫn các gia đình kê khai thiệt hại thực tế của mình, báo cáo lên ban cán sự và ban công tác mặt trận các khu dân cư. Sau đó, các ban thành lập các đoàn kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại của từng gia đình, tổng hợp, lập danh sách và họp toàn khu dân cư công khai bình xét, đề xuất mức hỗ trợ.

Quy trình bình xét hết sức chặt chẽ, từ cấp thôn, xóm, xã, sau đó tập hợp lên cấp huyện để xem xét, thống nhất ra quyết định phân bổ hàng cứu trợ cho từng địa phương, cơ sở một cách công khai, chính xác, minh bạch. Với cách làm như vậy, các địa phương, cơ sở sẽ thực hiện đúng, đủ việc phân bổ hàng cứu trợ để giúp nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast