Tuổi cao nêu gương sáng

Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 158.694 người cao tuổi (NCT), chiếm 12,92% dân số toàn tỉnh. Trong thời gian qua, hội viên NCT trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội; luôn nêu gương sáng trên mọi lĩnh vực; đã đóng góp nhiều thành quả quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương đúng như lời của Bác Hồ.

Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh tặng hoa và quà cho các cụ nhân ngày Quốc tế người cao tuổi

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đề cao vai trò của NCT trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Ngay sau khi về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, ngày 6-6-1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết bài “Kính cáo đồng bào”, kêu gọi tổ chức những Hội Cứu quốc chống Pháp, chống Nhật. Liền sau đó, Người viết lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão, trong đó xác định rõ: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề”. Ngày 9-12-1961, trong lần về thăm quê thứ hai, Bác nói chuyện với cán bộ, đảng viên lâu năm của quê hương, Bác căn dặn: “Các đồng chí già là rất quý, là gương bền bỉ đấu tranh dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo thêm đồng chí trẻ. Đồng chí già phải giúp đỡ đồng chí trẻ tiến bộ. Như thế đòi hỏi ở đồng chí già phải có thái độ độ lượng, dìu dắt đồng chí trẻ. Đó cũng là một tiêu chuẩn đạo đức Cộng sản chủ nghĩa”. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, có biết bao các bậc lão thành không quản tuổi cao sức yếu đã đóng góp công sức, trí tuệ và đã có không ít người cống hiến cả xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng vì độc lập, tự do của đất nước. Không những trực tiếp đóng góp công sức, trí tuệ cho cách mạng, các cụ còn là tấm gương mẫu mực, động viên con cháu lên đường chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước.

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, đội ngũ NCT đã có những đóng góp tích cực. Với NCT Hà Tĩnh, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng với tinh thần cách mạng trung kiên bất khuất, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, các cụ đều hăng say, tích cực tham gia hoạt động phát triển địa phương. Hầu hết NCT đều tham gia xây dựng hương ước, cụm dân cư văn hoá, phòng chống các TNXH, giữ gìn ANTT, ATXH; tích cực tham gia hoà giải tranh chấp, mâu thuẫn tại cộng đồng dân cư; khôi phục văn hoá, truyền thụ văn hoá, xã hội, khoa học công nghệ và kỹ năng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ. Toàn tỉnh có 6263 NCT đã nghỉ hưu nhưng còn sức khoẻ đã tham gia vào các tổ chức Đảng, đoàn thể, chính quyền ở cấp xã, thôn, xóm, tổ dân phố. Có những địa phương ở Hương Sơn, Hồng lĩnh, Kỳ Anh có đến 10/11 bí thư chi bộ, có 9/11 xóm trưởng, tổ trưởng là NCT; có 62% NCT tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng. Các phong trào do tổ chức Hội phát động như “Nêu gương sáng”, “Xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”... đã được NCT hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, các cụ luôn nêu gương sáng trên mọi lĩnh vực. Toàn tỉnh hiện có 89.527 NCT được suy tôn “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; có 87.095 gia đình có NCT được công nhận gia đình văn hoá. 473 mô hình kinh tế trang tại do NCT xây dựng và quản lý đã phát huy hiệu quả tốt, tạo việc làm cho 2378 lao động với mức lương bình quân trên 1 triệu đồng/tháng. Nhiều mô hình làm kinh tế giỏi của các cụ đã được nhân rộng như mô hình kinh tế trang trại, trồng rừng, nuôi trồng thuỷ sản, chế biến hải sản, các ngành nghề truyền thống… Nhiều cụ còn thành lập doanh nghiệp, cơ sở SXKD, mở các cơ sở KCB, đào tạo nghề cho thế hệ trẻ… NCT có kiến thức, có kinh nghiệm giáo dục đã tích cực tham gia vào công tác giáo dục, đào tạo, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, tình nguyện xây dựng tài liệu, tham gia giảng dạy ở các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn, góp phần quan trọng xây dựng một xã hội học tập ở cơ sở. Các cụ còn hăng hái xây dựng gia đình hiếu học, vận động xây dựng quỹ khuyến học. Điển hình, có nhiều cụ đã đóng góp trên 40 triệu đồng cho quỹ xây dựng trường mầm non.

Cụ Nguyễn Huy Liệu – UVBCHTW Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban đại diện Hội NCT Hà Tĩnh cho biết: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã có rất nhiều hoạt động quan tâm đến NCT. Nhiều chủ trương, chính sách chăm lo NCT được ban hành; các câu lạc bộ dành cho NCT được thành lập. Các cụ được trọn hưởng niềm hạnh phúc tuổi già, sống vui, sống khoẻ!. Tuy nhiên, điều đáng phấn khởi hơn đó là chính các cụ đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của tuổi già đối với quê hương đúng như lời của Bác Hồ; tích cực phát huy kinh nghiệm, trí tuệ phục vụ quê hương, dìu dắt thế hệ trẻ và thực sự trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này, góp phần giữ vững ổn định chính trị, giải quyết những vấn đề cấp bách và bức xúc ở địa phương, cơ sở, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, di dời dân tái định cư để xây dựng các công trình kinh tế trọng điểm của tỉnh; cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Hà Tĩnh sớm trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast