Bà con giáo dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời kích động của Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam

Trước những nỗ lực của chính quyền địa phương và lực lượng Công an Nghệ An, hiện tình hình ANTT ở huyện Quỳnh Lưu nói chung, xã Sơn Hải nói riêng đã cơ bản ổn định, bà con ngư dân đã quay trở lại công việc thường ngày cùng với bao bộn bề lo toan. Tuy nhiên, mầm mống của những cuộc tụ tập biểu tình, gây rối trật tự công cộng vẫn còn âm ỉ.

Bà con giáo dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời kích động của Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam

Lợi dụng sự kiện Formosa, Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam kích động bà con giáo dân biểu tình gây rối.

Sở dĩ mầm mống đó chưa thể tắt hẳn một phần vì nhiều người vẫn chưa hiểu việc làm của mình là đúng hay sai, và đằng sau đó còn vì những lời lẽ mị dân của chính những kẻ kích động và những kẻ đã cổ súy trên mạng xã hội và báo chí nước ngoài trong suốt thời gian qua.

Sau nhiều lần kích động người dân biểu tình, chặn xe, gây rối để phô trương thanh thế, rồi vu khống chính quyền, bóp méo sự thật… người dân đã dần dần nhận ra bộ mặt thật của những kẻ nhân danh “bảo vệ môi trường” chuyên làm điều xằng bậy, khuấy động cuộc sống bình yên của mọi người, mà Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam là điển hình.

Một bộ phận người dân Sơn Hải (Quỳnh Lưu) tự phát liên kết với nhau để đấu tranh, phản bác lại luận điệu xuyên tạc của một số đối tượng cực đoan, phản động trên địa bàn và đã có những hành động “tức nước vỡ bờ”, trong đó có người đã có biểu hiện manh động, vi phạm pháp luật.

Trước tình hình đó, lẽ ra phải động viên bà con giáo dân tăng cường đoàn kết lương giáo, thì linh mục Thục, linh mục Nam lại tiếp tục có những lời rao giảng kích động. Với sự tài trợ, hậu thuẫn của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, thay vì động viên, kêu gọi bà con ra khơi bám biển, phát triển kinh tế để phần nào chuộc lại lỗi lầm của mình gây ra thì hai linh mục này lại tiếp tục có ý đồ kêu gọi bà con giáo dân xuống đường biểu tình, tuần hành với cái gọi là đi kiện Formosa, tiếp tục phá hoại thêm cuộc sống vốn đã nhiều khốn khó của bà con ngư dân và giáo dân ở vùng biển này.

Âm mưu của hai linh mục Nam và Thục không gì khác là sử dụng thần quyền và giáo lý để đẩy bà con vào thế buộc phải đi biểu tình, tạo ra những mâu thuẫn, xung đột giữa bà con tín đồ và chính quyền, giữa giáo dân và lương dân. Khi chính quyền và các cơ quan chức năng tập trung giải quyết nhằm ổn định tình hình ANTT, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, thì Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam sẵn sàng lu loa lên rằng chính quyền tiếp tay cho côn đồ đàn áp tự do tôn giáo, cốt để các đối tượng xấu cả trong và ngoài nước thừa cơ kích động, xuyên tạc tình hình đất nước.

Sự việc ngày 30, 31-5 vừa qua đã minh chứng cho điều đó. Hai linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam luôn rêu rao rằng chính quyền vô dụng, nhưng lúc bí đường, Nguyễn Đình Thục đã phải nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền để giữ mạng sống của mình do hậu quả tất yếu của kẻ “gieo gió gặt bão”. Để rồi, chỉ vừa được giải cứu, mấy phút sau ông ta lại lên mạng lu loa là chính quyền đàn áp, bắt bớ mình. Hành động như vậy, được người đời xem là cách mà “Nguyễn Đình Thục đã tự tay tát vào mặt mình!”.

Bản chất của Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam đã lộ rõ. Mới đây nhất, trong buổi lễ sáng ngày 29-6, tại giáo họ Đồng Lăng, xứ Cẩm Trưởng (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu), linh mục Nguyễn Đình Thục lại rao giảng có nội dung: “…Trong thời gian vừa qua giáo xứ Song Ngọc bị áp bức, đánh đập, phá hoại, nhưng bà con Song Ngọc vẫn giữ vững đức tin và im lặng, thời gian tới cha và giáo dân sẽ đưa ra bằng chứng chính quyền thuê côn đồ tấn công bà con giáo dân Song Ngọc, lúc đó đề nghị bà con giáo xứ Cẩm Trường, Phú Yên đồng hành cùng giáo xứ Song Ngọc kéo lên huyện và Công an huyện để yêu cầu làm rõ sự việc”.

Còn tại giáo xứ Phú Yên (An Hòa, Quỳnh Lưu), trong lễ tối ngày 1-7, linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục rao giảng với nội dung: “Cha đã gặp Ban công lý hòa bình, họ sẽ trực tiếp chỉ đạo việc khiếu kiện Formosa, bà con chuẩn bị, lúc nào có lệnh thì chúng ta tiếp tục kéo vào Hà Tĩnh kiện Formosa, không phải xứ ta mà nhiều xứ khác cũng chuẩn bị cho tinh thần này…”.

Điều làm cho tình hình ANTT tại Quỳnh Lưu vẫn tiềm ẩn phức tạp là giáo xứ Song Ngọc đang lấn Sông Thái để dựng nhà gỗ và tượng đài Đức Mẹ được đưa lên mạng xã hội thu hút nhiều người bình luận; linh mục Thục, linh mục Nam tiếp tục có nhiều hoạt động hiệp thông cầu nguyện, yêu cầu chính quyền trả tự do cho các đối tượng phản động chống đối là Hoàng Đức Bình, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, lợi dụng sự cố môi trường để lên án chính quyền…

Trong thời điểm hiện nay, bà con giáo dân hãy tỉnh táo, đừng để lòng kính Chúa và niềm tin tôn giáo của mình bị những kẻ mang danh tôn giáo lợi dụng để phục vụ những mưu đồ. Đối với bà con lương dân cần bình tĩnh, không để kẻ xấu lợi dụng để gây phức tạp tình hình, tránh xung đột không cần thiết, ảnh hưởng mối đoàn kết lương giáo, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Theo Minh Tâm/CAND

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast