“Cất mẻ lưới” ma túy lớn trong đêm

Sau gần 1 tháng kiên trì điều tra, đến đêm 28/11, Công an huyện Quỳ Châu đã triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thắng (SN 1982) trú tại xóm Hải Lào, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH).

“Cất mẻ lưới” ma túy lớn trong đêm

Đối tượng Nguyễn Văn Thắng

Lật tẩy kẻ lạ mặt

Là huyện miền núi, vùng cao phía Tây Bắc của Nghệ An, Quỳ Châu được đánh giá là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Với lợi nhuận kếch xù cùng nhu cầu cao, ma túy luôn được xem là một món hời, khiến bọn tội phạm mờ mắt.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, đi cùng với đó là điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ, bão lụt diễn ra triền miên khiến cho lực lượng Công an vừa phải tập trung phòng, chống, giúp đỡ nhân dân; vừa phải đấu tranh, ngăn chặn tội phạm. Lợi dụng yếu tố trên, những đối tượng “đầu nậu”, nghiện ngập ma túy đã liều mình “đánh” những chuyến “hàng” lớn hòng thu lời bất chính.

Nắm chắc tâm lý tội phạm, đồng thời xác định rõ cuộc chiến đấu chống tội phạm ma túy trên địa bàn trọng điểm này không bao giờ ngơi nghỉ, Lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo quyết liệt các đội nghiệp vụ, chủ công là Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy (HS-KT-MT) tập trung huy động tối đa lực lượng; chủ động bám sát các tuyến, khu vực trọng điểm; nắm chắc tình hình, phát hiện và đưa ra các kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất.

Ngay đầu tháng 11/2020, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát lão luyện thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Châu đã phát hiện một đối tượng nghiện người Nghĩa Đàn, thường xuyên lên Quế Phong để tìm mua ma túy với số lượng lớn, rồi mang về địa bàn, nơi hắn cư trú; với những phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi và ma mãnh.

Theo đó, để kiếm được nguồn “hàng”, hắn thường liên lạc, giao lưu và cấu kết chặt chẽ với một số đối tượng cộm cán người Mông (Lào) ở khu vực biên giới; từ đó, hình thành một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên huyện từ Quế Phong về Nghĩa Đàn tiêu thụ. Đáng chú ý, chúng tỏ ra rất gian manh, cáo già khi liên hệ, trao đổi với nhau bằng những ký hiệu riêng, gây nhiều khó khăn cho lực lượng trinh sát trong việc theo dõi.

Sau khi tiến hành xác minh, thu thập thông tin, lực lượng Công an nhanh chóng xác định rõ, đối tượng trên tên là Nguyễn Văn Thắng (SN 1982) trú tại xóm Hải Lào, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn; một gã nghiện chuyên lấy số lượng lớn chất ma túy về, rồi chia nhỏ, bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện ngập khác.

Với tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án, một chuyên án truy xét nhanh chóng được Công an huyện Quỳ Châu xác lập để huy động đầy đủ lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra, làm rõ và bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng cùng số vật chứng có liên quan.

“Cất mẻ lưới” ma túy lớn trong đêm

Tang vật bị thu giữ

“Cất mẻ lưới” ma túy lớn

Sau chuỗi ngày kiên trì điều tra, theo dõi đối tượng với muôn vàn khó khăn, vất vả và nguy hiểm thì đến cuối tháng 11, những nỗ lực của các thành viên trong Ban chuyên án cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng, thu được kết quả quan trọng.

Đó là vào ngày 28/11, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, Thắng chuẩn bị lên Quế Phong để thực hiện 1 phi vụ lớn, mua và đưa hàng nghìn viên ma túy tổng hợp về địa bàn tiêu thụ. Nhận được thông tin, xác định thời cơ thuận lợi đã đến, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Nhận mệnh lệnh, một cuộc hội ý khẩn trương được diễn ra; phân tích đầy đủ, tỉ mỉ từng chi tiết, hành động cụ thể để đưa ra kế hoạch chặn bắt một cách toàn diện, đạt được hiệu quả cao nhất.

Đúng như nhận định, đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Thắng điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vision bắt đầu di chuyển dọc theo tuyến Quốc lộ 48, đi lên địa bàn huyện Quế Phong. Tại đây, hắn gặp một đối tượng người Mông (Lào) ở khu vực hoang vắng, cách trung tâm thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong khoảng 10 km và tiến hành giao dịch ma túy với số lượng lớn. Sau đó, hắn phóng xe máy về xuôi.

Lúc này, mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát. Tuy nhiên, nhận thấy địa hình hiểm trở gây khó khăn trong việc khống chế, bắt giữ đối tượng. Mặt khác, xác định tội phạm về ma tuý luôn có sự lì lợm, manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt. Do vậy, để đảm bảo yếu tố an toàn cho lực lượng tham gia phá án, các trinh sát đã báo cáo tình hình cụ thể để xin ý kiến chỉ đạo. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo đơn vị, các mũi trinh sát nhanh chóng bí mật toả ra nhiều nơi để “ém quân” chờ đợi; đồng thời, phân công lực lượng CSGT lập chốt chặn, đón lõng trên tuyến Quốc lộ 48 để dừng xe chặn bắt.

Qua nhiều giờ đồng hồ mật phục, đến khoảng 20 giờ cùng ngày, tại địa phận xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, Nguyễn Văn Thắng đã bị các CBCS trong Ban chuyên án khống chế, bắt giữ cùng số vật chứng là 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, Thắng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, hắn khai số ma túy trên mua với giá 35 triệu đồng từ một đối tượng người Mông (Lào) ở khu vực biên giới.

Hiện, Công an huyện Quỳ Châu đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án và củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Báo CANA

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast