Chuyên án 487L và hành trình phá đường dây ma túy “khủng” xâm nhập biên giới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt nên để đảm bảo cho chuyên án thắng lợi, Ban chuyên án 487L do BĐBP Hà Tĩnh chủ trì đã phải hàng chục lần điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, tăng cường lực lượng, bố trí đội hình, phương án đánh bắt…

Chuyên án 487L và hành trình phá đường dây ma túy “khủng” xâm nhập biên giới Hà Tĩnh

Các đối tượng, tang vật bị bắt giữ trong chuyên án

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án 487L, vào lúc 18h30 ngày 4/10, tại Km 59, quốc lộ 8A, thuộc thôn Kim Cương 2, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh bắt quả tang 2 đối tượng quốc tịch Lào là: Xò Vàng (SN 1994), trú tại Thồng Chá Lơn, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay và Kiêng Khảm Ten Lư Hiên (SN 1990), trú tại Nọng Ó, huyện Khăm cợt, tỉnh Bôlykhămxay vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Chuyên án 487L và hành trình phá đường dây ma túy “khủng” xâm nhập biên giới Hà Tĩnh

Tang vật chuyên án thu giữ

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm có 30 bánh hêrôin, 45 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 6.000 viên hồng phiến, 2 khẩu súng ngắn, 50 viên đạn, 1 ô tô và nhiều tang vật có liên quan. Tiếp đó, lúc 19h cùng ngày, lực lượng phá án tiếp tục tạm giữ thêm 4 đối tượng quốc tịch Lào đều trú tại tỉnh Bôlykhămxay, cùng 2 ô tô. Điều đặc biệt quan trọng đó là trong quá trình đấu tranh triệt phá chuyên án này, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã nhanh chóng khống chế được tất cả các đối tượng, tước 2 khẩu súng đã được nạp đầy đạn, trong đó có 1 khẩu đạn đã lên nòng.

Trở lại những ngày đầu tháng 4/2019, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh nắm được nhiều thông tin quan trọng về sự tồn tại của một đường dây ma túy trên địa bàn tỉnh Bôlykhămxay (Lào), nằm sát biên giới tỉnh Hà Tĩnh. Đường dây này hiện đang hoạt động rất mạnh và đã cấu kết với các đường dây ma túy trong nước ta, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Để tổ chức đấu tranh triệt phá, cuối tháng 4/2019, chuyên án mang bí số 487L được xác lập, được Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh phê duyệt và báo cáo Bộ Tư lệnh BĐBP cho phép thực hiện.

Chuyên án 487L và hành trình phá đường dây ma túy “khủng” xâm nhập biên giới Hà Tĩnh

Ngoài ma túy, Ban chuyên án còn thu giữ 2 khẩu súng đã nạp đầy đạn và nhiều tang vật khác

Trải qua nhiều tháng trời cử hàng chục cán bộ trinh sát có bề dày kinh nghiệm, giỏi nghiệp vụ, thông thạo ngôn ngữ nước bạn Lào, thâm nhập vào các địa bàn thuộc tỉnh Bôlykhămxây để bí mật điều tra, lần theo dấu vết đường dây và đối tượng, sau một thời gian, Ban Chuyên án 487L đã nhanh chóng có được những thông tin quan trọng, đặc biệt là về ông chủ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia này là Đua Nêng Xồng (SN 1996), trú tại Bản Thoọng Pẹ huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Mặc dù có tuổi đời còn khá trẻ và mới vào nghề chưa lâu, nhưng đối tượng này đã tỏ ra là một thành phần đầy nguy hiểm bởi tính chất lỳ lợm, manh động, liều lĩnh.

Dưới trướng của ông chủ trẻ này có 2 trợ thủ thân cận, đắc lực, trung thành, sẵn sàng xả thân vì chủ, đó là Xò Vàng và Kiêng Khảm Ten Lư Hiên. Cả 2 đều là những thành phần xã hội có máu mặt trên địa bàn tỉnh Bôlykhămxay. Tất cả các đối tượng này đều sẵn sàng dùng súng để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn, dằn mặt đối thủ. Chúng là những đối tượng rất nguy hiểm, tinh ranh, xảo quyệt, đa nghi, vì vậy lực lượng trinh sát của ta phải cảnh giác cao độ khi tiến hành điều tra, theo dõi

Chuyên án 487L và hành trình phá đường dây ma túy “khủng” xâm nhập biên giới Hà Tĩnh

Ông trùm đường dây ma túy xuyên quốc gia Đua Nêng Xồng bị lực lượng chuyên án 487L bắt giữ

Trong các cuộc làm ăn, với tính thận trọng, đa nghi nên ông chủ Đua Nêng Xồng thường đi trước dò đường, nắm tình hình và giao việc vận chuyển ma túy cho đàn em thực hiện. Với nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án 487L đã xác định được nguồn gốc ma túy mà đường dây này cung cấp chủ yếu được lấy từ khu vực tam giác vàng, sau đó đưa về tập kết tại địa bàn huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay.

Ngoài ra, quy luật làm ăn của đường dây này cũng có sự khác biệt với các đường dây ma túy khác đó là chỉ hợp tác thực hiện với số lượng ma túy lớn, nếu trở thành đối tác thì cần là có, không giới hạn về số lượng, chất lượng, đầy đủ về các chủng loại như hê rô in, hồng phiến, hay ma túy đá.

Đặc biệt, một trong những thông tin rất quan trọng mà lực lượng trinh sát nắm được để Ban Chuyên án quyết định phá án đó là cuộc gặp gỡ, trao đổi chớp nhoáng, thống nhất thực hiện một vụ mua bán ma túy giữa Đua Nêng Xồng và những người Việt Nam lạ mặt tại một địa điểm bí mật trên địa bàn huyện Căm Cợt vào những ngày cuối tháng 9/2019.

Trước giờ phút quyết định phá chuyên án 487L, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), theo thông tin nắm được, trong số hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, có 3 ô tô mang biển kiểm soát Lào, chở Đua Nêng Xồng, Xò Vàng và Kiêng Khảm Ten Lư Hiên.

Theo chỉ đạo của Ban Chuyên án, lực lượng Biên phòng và Hải quan làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu vẫn tiến hành làm các thủ tục, nhập cảnh, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, duy trì, tinh thần, thái độ làm việc giống như thường ngày, không để các đối tượng nghi ngờ vì đây là hành động đi trước dò đường, nghe ngóng động tỉnh của lực lượng chức năng, nếu cảm thấy an toàn thuận lợi các đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, liên lạc cho đồng bọn bên kia biên giới cắt rừng vận chuyển ma túy đưa vào Việt Nam

Để “đón cá”, từ thời điểm các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam, Ban chuyên án 487L đã nhanh chóng điều động nhiều cán bộ chiến sỹ tinh thông nghiệp vụ từ nhiều đơn vị cơ sở, cải trang, lần lượt di chuyển bằng nhiều phương tiện về tại khu vực đã bố trí mật phục, chờ đợi và tiếp tục chỉ đạo lực lượng trinh sát giám sát di biến động của 3 đối tượng này.

Đúng như nhận định của Ban Chuyên án, sau 3 ngày ăn chơi, nghe ngóng động tĩnh ở thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn), cảm thấy đã an toàn, ông chủ Đua Nêng Xồng bốc máy gọi điện cho đồng bọn cắt rừng vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, chỉ đạo 2 đàn em đắc lực là Xò Vàng và Kiêng Khảm Ten Lư Hiên quay xe trở lại nhận ma túy. Khi chiếc ba lô chứa ma túy cuối cùng được chất lên xe, chưa kịp nổ máy, 2 đối tượng đã bị lực lượng đánh án khống chế, bắt giữ. Đồng thời ở một địa điểm gần đó, Đua Nêng Xồng, ông trùm của đường dây và đồng bọn cũng phải tra tay vào còng số 8.

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast