Điểm đấu nối dày đặc, tăng nguy cơ tai nạn trên QL1A

(Baohatinh.vn) - Hệ thống dải phân cách cố định trên QL 1A góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông. Tuy nhiên, do mở quá nhiều điểm đấu nối trên tuyến quốc lộ với lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tốc độ cao khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao.

Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Kỳ Anh là một cung đường như thế. Theo thống kê từ Công an huyện Kỳ Anh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn huyện xảy ra 18 vụ TNGT (có người chết) làm 18 người chết, trong đó, riêng QL 1A xảy ra 17 vụ, làm 17 người chết. Tai nạn thường xảy ra trong quá trình người và phương tiện sang đường tại các điểm mở.

diem dau noi day dac tang nguy co tai nan do tren ql1a

Mở quá nhiều điểm đấu nối trên QL 1A sẽ tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Được biết, QL 1A chỉ được bố trí điểm mở dải phân cách với khoảng cách tối thiểu 1 km để người tham gia giao thông cũng như phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn. Tuy nhiên, theo Thượng tá Hồ Thủy Song - Phó Trưởng công an huyện Kỳ Anh, sau khi chia tách địa giới hành chính, QL 1A đoạn qua huyện chỉ còn chiều dài 25 km nhưng có tới 59 điểm đấu nối. Nhiều đoạn có chiều dài chỉ khoảng hơn 200m nhưng đã có tới 2-3 điểm mở, nhất là tại đoạn qua xã Kỳ Đồng, Kỳ Khang, Kỳ Phú.

Điều đáng nói hơn, qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy nhiều điểm mở không có biển báo hiệu nên khiến cho tài xế không thể phát hiện, nhất là vào ban đêm rất dễ xảy ra TNGT khi có người và phương tiện qua đường. Một bất cập khác là nhiều điểm mở ở ngay dưới dốc nên phương tiện rất khó làm chủ được tốc độ khi có người đi qua.

Tài xế xe tải Nguyễn Văn Lĩnh chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi qua tuyến đường này, dù đã khá quen đường nhưng cũng gặp nhiều tình huống nguy hiểm khi xe đang chạy với tốc độ nhanh gặp người qua đường ở các điểm đấu nối. Đặc biệt, nhiều người rẽ không có tín hiệu hoặc gần rẽ mới bật tín hiệu; có người cua quá gấp thì xe sau dễ lao vào, nhất là vào ban đêm và khi trời mưa gió”.

Theo Thông tư 91 của Bộ GTVT, từ ngày 1/3/2016, vận tốc phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ đã có sự thay đổi. Đặc biệt, đối với trường hợp tuyến đường có dải phân cách giữa như QL 1A, phương tiện lưu thông trong và ngoài khu dân cư đã được tăng thêm 10 km/h. Với quy định mới này thì việc có quá nhiều điểm mở trên QL 1A càng tăng nguy cơ xảy ra TNGT khi có người và phương tiện sang đường đột ngột tại các điểm mở.

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Kỳ Anh vào ngày 3/8 của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc, kiến nghị về vấn đề này. Phó Thủ tướng đã đề nghị huyện Kỳ Anh và Sở GTVT Hà Tĩnh sớm kiểm tra, rà soát và làm việc với Bộ GTVT để có sự điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Tuy vậy, đến nay, vẫn chưa có động thái nào để xử lý các điểm mở bất hợp lý. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm những hành vi, kết cấu, hạng mục bất hợp lý để đảm bảo an toàn giao thông trên QL 1A.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast