Hà Tĩnh: 10 ô tô lưu thông trên đường có 2,4 chiếc không đạt chuẩn

(Baohatinh.vn) - Phương tiện (ô tô các loại) không đạt tiêu chuẩn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện vẫn còn chiếm tỷ lệ khá lớn (trên 24%). Thực trạng này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, khiến người dân lo ngại.

Hà Tĩnh: 10 ô tô lưu thông trên đường có 2,4 chiếc không đạt chuẩn

Các phương tiện và chờ làm thủ tục đăng kiểm tại CP Đăng kiểm Hà Tĩnh

Theo Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh, 9 tháng đầu năm 2018, trong số 26.960 lượt phương tiện vào kiểm định, có 22.629 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn và 5.451 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất (chiếm 24,09%).

Đáng lo ngại hơn, trong số 5.451 phương tiện không đạt chuẩn, có tới 2.571 phương tiện bị lỗi ở hệ thống phanh (chiếm 47,17%); 19,57% phương tiện lỗi hệ thống lái; 20,64% phương tiện lỗi bánh, lốp; 32,64% phương tiện lỗi hệ thống điện, đèn...

Từ những con số trên, có thể thấy, tỷ lệ phương tiện tham gia giao thông không đạt chuẩn còn khá lớn, nhất là ở hệ thống phanh, lái, bánh, lốp... những hệ thống quyết định đến độ an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông.

Với thực tế này thì cứ 10 xe ô tô lưu thông trên đường thì có 2,4 chiếc không đạt tiêu chuẩn. Và trong 2,4 chiếc không đạt tiêu chuẩn đó, có 1 chiếc bị lỗi hệ thống phanh, tức là có khi đạp phanh nhưng... xe vẫn chạy!

Anh N.N.T, khối phố Trung Lân, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh, một trong những người suýt phải trả giá đắt do lỗi từ hệ thống phanh, thổ lộ: "Mới đây, tôi có mượn xe ô tô 4 chỗ ngồi của bạn đi Quảng Bình. Khi chạy ở tốc độ 40 - 50 km/h, cảm nhận của tôi là chiếc xe hoạt động bình thường, kể cả hệ thống phanh. Tuy nhiên, do vội để kịp giải quyết công việc, vào đường tránh thị xã Kỳ Anh, tôi đẩy tốc độ lên 80 km/h rồi đạp mạnh phanh nhưng... bất thành buộc phải đánh lái xuống ruộng. Khi kéo xe về xưởng sửa chữa, cánh thợ kiểm tra cho biết, hệ thống phanh của xe đã “hết đát”.

Hà Tĩnh: 10 ô tô lưu thông trên đường có 2,4 chiếc không đạt chuẩn

Cán bộ Đăng kiểm Hà Tĩnh đang tiến hành kiểm tra tiêu chẩn kỹ thuật phương tiện.

Hẳn ai trong chúng ta cũng đã có ít nhất một lần được chứng kiến cảnh phương tiện lưu thông trên đường đột nhiên nổ lốp, mất lái... gây TNGT, hay thậm chí bốc cháy. Theo các nhà chuyên môn, ngoài số ít trường hợp là bất khả kháng thì hầu hết là do phương tiện hoặc một số cụm, hệ thống của phương tiện đã hư hỏng, không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Điểm lại trong số 99 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xẩy ra trên địa bàn Hà Tĩnh trong 9 tháng đầu năm 2018, làm chết 98 người, bị thương 48 người có khá nhiều vụ được cho là mất phanh, mất lái. Còn vì sao “bỗng nhiên” phương tiện lại mất phanh, mất lái... để xẩy ra TNGT, thường là không tìm được nguyên nhân. Hay nói đúng hơn là cơ quan có thẩm quyền đã không bỏ công truy tới cùng!

Hà Tĩnh: 10 ô tô lưu thông trên đường có 2,4 chiếc không đạt chuẩn

Một phương tiện đang lưu thông bất ngờ bốc cháy trên QL 1A, đoạn gần Bến xe Khách Hồng Lĩnh vào sáng ngày 21/9/2018.

Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh cho hay, số phương tiện khi đến đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn sau khi đã kiểm tra đều được đơn vị đề nghị bổ sung, sửa chữa... cho đến khi đạt chuẩn mới được cấp phép, đặc biệt là đối với hệ thống an toàn như phanh, lái, lốp... Tình trạng xe không đạt tiêu chuẩn đang được giảm dần qua từng năm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast