Hà Tĩnh lên phương án phòng trường hợp người trở về từ vùng dịch tăng cao

(Baohatinh.vn) - Đề phòng số lượng công dân Hà Tĩnh trở về quê từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội có thể tăng, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 đã chuẩn bị cụ thể các phương án.

Hà Tĩnh lên phương án phòng trường hợp người trở về từ vùng dịch tăng cao

Người dân tập trung ở quốc lộ 1, đoạn qua phường Linh Trung, TP thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) để xin qua chốt về quê. Ảnh CTV

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các tỉnh thành ở miền Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, tiếp tục thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước thông tin này, ngày 15/8, đã có hàng trăm người dân, phần lớn là các tỉnh miền Trung, chạy xe máy mang theo đồ đạc để về quê, trong số này có không ít công dân Hà Tĩnh. Khi người dân tới các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các tỉnh thì lực lượng chức năng đã giải thích, tuyên truyền và yêu cầu họ trở lại nơi ở.

Hà Tĩnh lên phương án phòng trường hợp người trở về từ vùng dịch tăng cao

Chốt kiểm soát phía Nam kiểm soát tất cả các phương tiện di chuyển vào Hà Tĩnh

Trước đó, từ đầu tháng 8 lại nay, khi các tỉnh thành ở miền Nam siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội, vẫn có một số người dân thuê xe ô tô cá nhân hoặc xe khách trở về quê từ vùng dịch. Các chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Tĩnh đã xử phạt hàng chục phương tiện vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Do vậy, thời điểm này, ngành chức năng Hà Tĩnh không loại trừ khả năng vẫn có một số người dân tiếp tục trở về quê tự phát bằng phương tiện cá nhân như: xe máy, ô tô dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng là rất cao.

Trong ngày 15/8, chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 ở phía Nam Hà Tĩnh cũng đã bắt đầu ghi nhận một số trường hợp chạy xe máy từ các tỉnh miền Nam về Hà Tĩnh.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Phụ trách chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng chống dịch COVID-19 ở phía Nam Hà Tĩnh, cho biết: “Trong những ngày tới đây, số lượng công dân trở về quê tự phát từ vùng dịch có thể sẽ tăng lên, ngoài việc tăng cường kết nối, nắm bắt thông tin từ lực lượng chức năng các tỉnh phía Nam về các xe thì chúng tôi cũng đã chuẩn bị một số phương án khác”.

Hà Tĩnh lên phương án phòng trường hợp người trở về từ vùng dịch tăng cao

Ngành chức năng xử phạt các trường hợp cố tình chở người từ vùng dịch về Hà Tĩnh

Theo đó, trường hợp các công dân chạy xe máy về Hà Tĩnh, thì qua khai báo y tế, sẽ thông tin với các địa phương mà người đó về để chính quyền tới đón (trước đây người dân tự chạy xe về), tránh trường hợp khai báo thông tin không chính xác và ghé vào các địa điểm khác trong quá trình di chuyển.

Với người dân di chuyển qua Hà Tĩnh để về các tỉnh khác như: Nghệ An, Thanh Hóa... thì đã hợp đồng với Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh và một số đơn vị vận tải, sẵn sàng điều động xe buýt, xe tải khi cần để chở người và phương tiện ra khỏi địa bàn. Việc này cũng để giám sát việc người dân không dừng nghỉ ngơi tại các địa điểm ở Hà Tĩnh.

Chốt kiểm soát cũng nắm bắt tình hình thực tế việc người dân trở về quê từ vùng dịch để báo cáo cấp trên và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

Hà Tĩnh lên phương án phòng trường hợp người trở về từ vùng dịch tăng cao

Những ngày tới đây, số lượng người tự chạy xe máy về quê có thể tăng lên.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, thời gian qua, tổ trực chốt cũng ghi nhận tình trạng có một số phương tiện được thuê chở người từ vùng dịch về Hà Tĩnh nhưng khi gần tới chốt thì dừng lại, yêu cầu người dân xuống đi bộ, còn xe quay đầu lại.

Hành động này dẫn tới nhiều nguy cơ làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, bởi người dân khi xuống xe có thể sẽ không tới chốt khai báo y tế mà di chuyển bằng nhiều hình thức khác nhau để về nhà.

“Chốt đã làm việc với lực lượng công an, chính quyền thị xã Kỳ Anh và tỉnh Quảng Bình để tuần tra phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm”, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh khẳng định.

Hà Tĩnh lên phương án phòng trường hợp người trở về từ vùng dịch tăng cao

Xe khách Hai Cường 2 lần bị phát hiện, xử phạt do có hành vi chở người từ địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội về Hà Tĩnh.

Ngoài ra, vào đêm 15/8, UBND xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) thiết lập thêm chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến đường trục chính của xã nhằm ngăn ngừa các phương tiện tìm cách “né” chốt kiểm soát trên quốc lộ 1.

Thời gian qua, số lượng công dân trở Hà Tĩnh trở về quê từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg là rất lớn. Tính tới sáng 16/8, tỉnh đang cách ly, theo dõi sức khỏe 11.965 người về từ vùng dịch. Trong đó, công dân về từ miền Nam chiếm phần lớn: TP Hồ Chí Minh 4.055 người, Bình Dương 4.684 người, Đồng Nai 2.033 người...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast