Hà Tĩnh: Ngang nhiên mở niêm phong máy xúc khai thác đất trái phép

(Baohatinh.vn) - Khi đang bị tạm giữ phương tiện để làm rõ hành vi khai thác đất trái phép ở xã Thường Nga (Can Lộc, Hà Tĩnh) thì các đối tượng đã ngang nhiên tháo gỡ niêm phong để tiếp tục vi phạm.

Hà Tĩnh: Ngang nhiên mở niêm phong máy xúc khai thác đất trái phép

Máy xúc được đưa về trụ sở UBND huyện Can Lộc để làm rõ sự việc.

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về sự việc khai thác đất trái phép xảy ra tại thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga, huyện Can Lộc.

Theo đó, vào chiều tối ngày 10/3, Sở TN&MT Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh và các đơn vị chức năng huyện Can Lộc phát hiện vụ khai thác đất trái phép xảy ra ở thôn Đất Đỏ.

Thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện 1 máy xúc và 1 ô tô tải mang BKS 37C – 134.30 đang có hoạt động bốc xúc, vận chuyển đất ra khỏi khu vực khai thác. Lúc này, trên thùng xe tải có khoảng 10 m3 đất.

Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, người điều khiển máy xúc đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Đoàn công tác sau đó tiến hành lập biên bản, đưa máy xúc về trụ sở UBND huyện Can Lộc để điều tra làm rõ.

Hà Tĩnh: Ngang nhiên mở niêm phong máy xúc khai thác đất trái phép

Xe ô tô tải có hành vi vận chuyển đất ra khỏi nơi khai thác.

Ông Đường Hồng Lam - Chủ tịch UBND xã Thường Nga cho hay: Khu vực khai thác nói trên là đất rừng sản xuất với diện tích 10.791,1 m2, chủ sử dụng là ông Hoàng Văn Trung (SN 1970, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc).

Theo ông Đường Hồng Lam, trước đó, ngày 28/2, địa phương phát hiện máy xúc của ông Nguyễn Sỹ T. (thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga) có hoạt động khai thác đất trái phép trên đất của ông Hoàng Văn Trung nên đã lập biên bản. Do không có phương tiện vận chuyển tang vật về trụ sở xã nên đã niêm phong máy xúc ngay tại hiện trường.

Tới ngày 3/3, người lái máy xúc đã tự ý gỡ bỏ niêm phong và tiếp tục khai thác đất trái phép.

Xã Thường Nga đã phối hợp với Phòng TN&MT và Công an huyện lập biên bản, yêu cầu đưa phương tiện về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành mà vẫn tiếp tục khai thác đất.

Ngày 8/3, UBND xã Thường Nga đã có báo cáo gửi UBND huyện Can Lộc để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. 2 ngày sau, khi các đối tượng đang có hành vi khai thác đất trái phép ở khu vực thôn Đất Đỏ thì bị đoàn công tác liên ngành bắt quả tang.

“Việc khai thác đất tại khu vực thôn Đất Đỏ đã được UBND xã Thường Nga kiểm tra phát hiện, tuy nhiên đối tượng không phối hợp và tiếp tục tái phạm. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật” - Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành khẳng định.

Hà Tĩnh: Ngang nhiên mở niêm phong máy xúc khai thác đất trái phép

Các đối tượng ngang nhiên khai thác đất trái phép nhiều lần ở xã Thường Nga, huyện Can Lộc.

Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND huyện Can Lộc điều tra, xác minh làm rõ các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với các phòng ban liên quan và UBND xã Thường Nga làm việc với chủ sử dụng đất để làm rõ, tiến hành xử lý vi phạm. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Thường Nga.

Liên quan tới sự việc khai thác đất trái phép xảy ra ở thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc Trần Đình Việt cho hay, UBND huyện Can Lộc đã chỉ đạo Công an huyện làm việc đối với người lái máy xúc là ông Nguyễn Sỹ T. để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, bước đầu, ông T. không nhận mình là người điều khiển máy xúc.

Công an huyện Can Lộc hiện vẫn đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ sự việc.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast