Hắt tiết lợn lên người chủ tịch huyện: Manh động hay thiếu hiểu biết pháp luật?!

(Baohatinh.vn) - Với những kiến thức vụn vặt, thậm chí cóp nhặt trên mạng xã hội, nhiều người tự coi mình là người “biết luật” để rồi cự cãi, chống đối, thậm chí có những hành động quá khích, vi phạm pháp luật khi làm việc với các lực lượng chức năng, bộ máy công quyền.

Vụ việc đối tượng Nguyễn Thị Loan (trú thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh ) hắt tiết lợn lên người Chủ tịch UBND huyện Hương Khê và một số thành viên đoàn kiểm tra vừa qua là một điển hình.

hat tiet lon len nguoi chu tich huyen manh dong hay thieu hieu biet phap luat

Ảnh do cơ quan công an cung cấp

Từ trước đến nay, tình trạng buôn bán thịt lợn không qua lò giết mổ tập trung, không đảm bảo các yêu cầu về ATVSTP ở chợ Sơn (thị trấn Hương Khê) diễn ra khá phổ biến. Đã nhiều lần, huyện thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nhưng nhiều hộ tiểu thương vẫn không tự giác chấp hành. Khoảng 4h ngày 9/2/2018, đoàn liên ngành của UBND huyện Hương Khê đi kiểm tra việc giết mổ gia súc tại chợ Sơn, qua đó phát hiện có một số tiểu thương giết mổ gia súc chưa đáp ứng các yêu cầu về ATVSTP.

Trước thực trạng đó, ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu các tiểu thương về UBND thị trấn Hương Khê ký cam kết giết mổ gia súc tại lò mổ tập trung của huyện.

Tuy nhiên, cho rằng huyện "bắt ép”, một số tiểu thương đã lên tiếng phản đối. Trong khi đoàn kiểm tra và chủ tịch UBND huyện đang cố công giải thích, tuyên truyền, có người đã hô hoán, vu vạ cho cán bộ đánh dân. Nghiêm trọng hơn, đối tượng Nguyễn Thị Loan (38 tuổi, trú tại thị trấn Hương Khê), có quầy bán thịt lợn được giết mổ tại chợ, đã dùng chai đựng tiết lợn hắt thẳng vào người chủ tịch huyện và một số thành viên đoàn kiểm tra. Sau đó, khi những người có trách nhiệm vẫn giữ thái độ ôn hòa thì Loan lại “hùng hổ” bám theo và lớn tiếng chửi bới.

Trung tá Hà Hải Long – Phó Công an huyện Hương Khê cho biết: Thời điểm đó, chợ Sơn khá đông. Mặc dù được nhiều hộ tiểu thương can ngăn nhưng Nguyễn Thị Loan vẫn có hành động quá khích. Qua điều tra xác minh, cơ quan công an xác định hành vi lăng mạ, xúc phạm và dùng chai đựng tiết lợn hắt lên người ông Huấn và các thành viên trong đoàn của Nguyễn Thị Loan đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, Công an huyện Hương Khê đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Thị Loan về tội "Làm nhục người khác".

Đây không phải là lần đầu người đứng đầu chính quyền cấp huyện bị người dân xúc phạm, thậm chí là xâm hại. Việc một số người dân quá khích, có hành vi chống đối lực lượng chức năng, bộ máy công quyền, thậm chí là người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương cho thấy, đôi lúc pháp quyền chưa được tuân thủ nghiêm minh. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật, các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý những vụ việc như thế này nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Trong vụ việc cụ thể tại chợ Sơn, ngoài xử lý về mặt hình sự đối với Nguyễn Thị Loan, cơ quan công an cũng cần điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm một số đối tượng khác.

Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm.

Phạm tội trong các trường sau thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm: Phạm tội hai lần, đối với hai người trở lên; lợi dụng chức vụ quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng chăm sóc chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11 đến 45%...

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast