Khởi tố đối tượng lập dự án giả, lừa đảo doanh nghiệp

Ngày 24/7/2012, Đại tá Hoàng Bá Thọ - Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm và chức vụ Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Hùng Mạnh (1959), quê quán Nam Định, giám đốc Công ty TNHH Thành Đồng (trụ sở tại Vũng Tàu), Biện Thị Châu (1957), quê quán Thạch Điền, Thạch Hà, Hà Tĩnh; đều thường trú tại tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu.

Đối tượng Biện Thị Châu và Nguyễn Hùng Mạnh

Theo tài liệu của cơ quan Công an, trong thời gian từ tháng 3/2011 đến tháng 4/2011, Nguyễn Hùng Mạnh – Giám đốc Công ty TNHH Thành Đồng (ấp Tân Châu, xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và Biện Thị Châu – trợ lý giám đốc, ra Thành phố Hà Tĩnh thuê phòng ở tại Trung tâm Khí tượng thủy văn. Mục đích ban đầu của Mạnh, Châu ra Hà Tĩnh để tìm hiểu về Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Khi biết dự án đã được tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch và tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, Mạnh và Châu đã đến các sở, ngành liên quan để liên hệ xin cấp giấy phép xây dựng nhà máy. Qua tìm hiểu, được biết Công ty TNHH Thành Đồng không có khả năng tài chính, năng lực chuyên ngành cũng như kinh nghiệm trong việc xây dựng Nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ An sinh nên các cơ quan có thẩm quyền tại Hà Tĩnh không cấp giấy phép đầu tư dự án cho công ty này.

Tuy không được các cơ quan có thẩm quyền ở Hà Tĩnh cấp giấy phép đầu tư nhưng để có tiền sử dụng vào mục đích khác, Biện Thị Châu đã tìm và gặp được ông Trương Đức Hạnh – Giám đốc Công ty Cổ phần thiết kế Đại Việt – Hà Tĩnh để thuê lập hồ sơ thiết kế, dự toán 2 gói thầu “San nền và bờ kè” nhà máy. Sau khi Châu thống nhất được nội dung với ông Hạnh, Mạnh và Châu dẫn ông Hạnh vào xã Kỳ Tân xem mặt bằng nhà máy. Để có tài liệu cho Hạnh lập hồ sơ thiết kế, dự toán, Mạnh và Châu đã đưa cho ông Hạnh 1 tờ bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng Nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân mà năm 2009 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt cấp cho Công ty Hành Tinh Xanh. Ngày 14/5/2011, Nguyễn Hùng Mạnh ký hợp đồng kinh tế với tư cách là chủ đầu tư dự án với Trương Đức Hạnh – Giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế Đại Việt về việc “Tư vấn khảo sát địa hình; thiết kế san nền, bờ kè Nhà máy xử lý chất thải rắn công nghệ An sinh” tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Hợp đồng nêu trên có giá trị thanh toán là 846. 474.000đ. Ngày 5/6/2011, ông Hạnh đã bàn giao cho Biện Thị Châu 1 tập bản vẽ thiết kế, 1 bộ hồ sơ dự toán hạng mục “san nền”.

Đầu tháng 7/2011 Nguyễn Đình Ân ở xóm Tân Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh (giới thiệu là giám đốc Xí nhiệp thương binh 27/7 Thạch Hà) đến tìm gặp Mạnh và Châu. Để tạo niềm tin với Ân, Mạnh và Châu giới thiệu cho Ân biết Công ty TNHH Thành Đồng là Chủ đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân, Kỳ Anh. Dự án đã có mặt bằng thi công và hồ sơ thiết kế, dự toán, hiện Mạnh và Châu đang tìm doanh nghiệp xây dựng cho nhận thầu làm công trình. Tin lời giới thiệu của Mạnh, Châu nên Ân đặt vấn đề cho Xí nghiệp của Ân được nhận thầu công trình. Ngày 19/7/2011, Mạnh ký Bản chỉ định thầu ghi có giá trị 150 tỷ đồng. Nhưng do xí nghiệp của Ân không không có giấy phép kinh doanh, không có mã số thuế nên không đủ tư cách pháp nhân để ký hợp đồng kinh tế. Sau đó, Ân giới thiệu Nguyễn Văn Cát – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Linh Cát ở thị trấn Cẩm Xuyên và Nguyễn Khánh – Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Phú Khánh ở thị trấn Can Lộc với Mạnh, Châu. Sau đó, Nguyễn Văn Cát đặt vấn đề xin nhận gói thầu “san lấp mặt bằng” có giá trị dự toán là 72.000.000.000đ. Để nhận gói thầu này, Mạnh và Châu yêu cầu Cát phải nộp trước 2% tiền đặt cọc bảo lãnh gói thầu là 1.440.000.000. Từ ngày 19/7 đến 25/7/2011, Cát đã nộp cho Mạnh và Châu đúng số tiền nói trên.

Ngày 28/7/2011, Nguyễn Khánh đến tìm gặp Mạnh và Châu, cũng thủ đoạn tương tự, Mạnh đã giới thiệu Công ty TNHH Thành Đồng là Chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải Kỳ Tân nên Khánh đặt vấn đề xin nhận gói thầu “xây kè, đường nội bộ” có giá trị 40.000.000. 000đ và đặt trước 2% tiền đặt cọc bảo lãnh gói thầu là 800.000.000đ. Bằng các thủ đoạn gian dối, Nguyễn Hùng Mạnh và Biện Thị Châu đã chiếm đoạt của Nguyễn Văn Cát và Nguyễn Khánh với tổng số tiền 2.240.000.000đ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast