Ngã tư Thạch Long (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) – nơi giao giữa quốc lộ 1, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh và quốc lộ 15B, dù đã được lắp đặt trụ đảo giao thông hình vòng xuyến nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở nút giao này vẫn luôn phức tạp khi lưu lượng phương tiện cơ giới qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm.
Trường hợp người tham gia giao thông không cẩn thận quan sát, không chấp hành các quy định, quy tắc ATGT rất dễ dẫn tới va quệt, tai nạn giao thông (TNGT). Vụ TNGT xảy ra vào buổi sáng cách đây 3 ngày giữa xe tải biển số Đà Nẵng với xe mô tô biển số Vũng Tàu khiến 1 người tử vong là minh chứng rõ nhất.
Ông H.B.H (SN 1954, quê xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) điều khiển xe mô tô BKS 72L5 – 31xx chở một người phụ nữ di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc – Nam, khi đến vòng xuyến Thạch Long, xe mô tô của ông xảy ra va chạm với xe tải mang BKS 43C – 182.xx di chuyển cùng chiều. Vụ va chạm khiến ông H. ngã xuống đường, bị ô tô tải chèn qua dẫn tới tử vong, người phụ nữ đi cùng bị xây xát nhẹ.
Trước đó, lúc 2h30’ ngày 18/7, khu vực ngã tư giao đường Trần Phú (quốc lộ 8 qua TX Hồng Lĩnh) với đường 3/2 và đường Nguyễn Đổng Chi ở phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh cũng xảy ra vụ TNGT giữa xe khách mang BKS 17B – 017.xx do tài xế B.D.P (SN 1980, trú tỉnh Thái Bình) điều khiển và xe tải BKS 47H – 021.xx do tài xế P.V.Q (SN 1981, trú tỉnh Đắk Lắk) cầm lái.
Sau va chạm, cả hai xe đâm đổ cột điện, lao trên vỉa hè đường Trần Phú. Thời điểm xảy ra sự việc, trên xe khách đang có 30 hành khách nhưng may mắn chỉ 1 người bị thương.
Trong những năm qua, song song với sự phát triển của xã hội, gia tăng lượng phương tiện cơ giới đường bộ, hạ tầng giao thông cũng được quan tâm đầu tư, kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ đường dân sinh, đường liên xã với các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ, quốc lộ.
Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho giao thương, đi lại sinh hoạt của người dân, các vị trí đấu nối này cũng dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tại các ngã ba, ngã tư từ vùng nông thôn tới đô thị trên địa bàn tỉnh đã xảy ra không ít vụ va chạm, TNGT, gây thiệt hại về người và tài sản.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Qua 7 tháng của năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 268 vụ TNGT, làm chết 134 người, bị thương 180 người. So với cùng kỳ năm 2023, TNGT tăng ở cả 3 tiêu chí (tăng 76 vụ, tăng 17 người chết và tăng 72 người bị thương).
Nguyên nhân dẫn tới TNGT phần lớn xuất phát từ việc người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt các quy định về ATGT, trong đó có việc người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông từ các đường phụ, đường nhánh ra đường chính không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không chấp hành các quy tắc giao thông, qua đường không đảm bảo an toàn và một số phương tiện lưu thông trên đường chính không giảm tốc độ, không quan sát khi đi qua các giao lộ.
Theo thông tin từ ngành chức năng, va quệt, TNGT tại các điểm giao cắt chiếm khoảng 40% số vụ TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.
Trước thực tế này, Ban ATGT đã phối hợp với Sở GTVT, cơ quan quản lý đường bộ và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, khắc phục, bổ sung kịp thời hệ thống cọc tiêu, biển báo giao thông, gờ giảm tốc; khắc phục, sửa chữa đèn tín hiệu hư hỏng hoặc hoạt động không ổn định, nhất là tại những khu vực, vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Ngành chức năng cũng tiến hành phát quang cây cối rậm rạp, mở rộng tầm quan sát cho người tham gia giao thông ở các hướng dẫn vào điểm giao cắt.
Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: Trước tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, trong đó có các ngã ba, ngã tư, điểm đấu nối đường nhánh ra đường chính, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các địa phương tổ chức tuần tra lưu động, khép kín địa bàn, chú trọng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT với phương châm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”. Đồng thời ,phát huy vai trò của lực lượng công an chính quy cấp xã trong đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt; thông qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội để tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân.
Thực tế cho thấy, TNGT tại các ngã ba, ngã tư trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra rất phức tạp. Bên cạnh việc lượng phương tiện gia tăng nhanh trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ thì sự chủ quan, bất cẩn và thiếu ý thức của người tham gia giao thông vẫn chiếm phần lớn nguyên nhân dẫn tới TNGT. Để kéo giảm TNGT, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, bản thân mỗi người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, quy tắc về ATGT. Đừng để một phút chủ quan, không cẩn trọng mà làm tổn hại đến tài sản, sức khỏe và thậm chí là đánh đổi bằng cả tính mạng của bản thân mình và của người khác.