Kiên quyết “nói không” với mũ bảo hiểm kém chất lượng!

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) thời trang, kém chất lượng hoặc mũ không dùng cho người đi xe mô tô, xe gắn máy vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, kiên quyết “nói không” với MBH kém chất lượng!

Đông đảo người dân thị trấn Kỳ Anh đến điểm đổi MBH kém chất lượng lấy mũ đạt chuẩn có trợ giá.
Đông đảo người dân thị trấn Kỳ Anh đến điểm đổi MBH kém chất lượng lấy mũ đạt chuẩn có trợ giá.

Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, được sự hỗ trợ của Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Quỹ hỗ trợ thương vong Châu Á, Công ty JohnSon&JohnSon, Công ty Đại Việt tổ chức chương trình đổi MBH không đạt chuẩn, kém chất lượng và loại mũ không dành cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, lấy MBH đạt chuẩn theo quy định có trợ giá; tặng 11.700 MBH cho học sinh tại các trường tiểu học nằm gần các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có nguy cơ xẩy ra TNGT cao trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh chủ động phối hợp với ngành Giáo dục, Đoàn thanh niên, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á, tổ chức các chương trình tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc đội MBH đạt chất lượng tốt là góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho con người. Chương trình đã có sức lan tỏa rộng lớn, làm chuyển biến nhận thức và ý thức chấp hành của mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng MBH đạt chuẩn, các cơ quan chức năng còn tiến hành các đợt tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm những trường hợp không đội MBH, đội không đúng quy cách; đồng thời nhắc nhở và vận động người tham gia giao thông “nói không” với MBH kém chất lượng. Để giải quyết tận gốc tình trạng MBH “dởm”, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở KH&CN, Sở Công thương đến tận từng cơ sở kinh doanh MBH, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm về kinh doanh, phân phối MBH không đúng quy cách, kém chất lượng… qua đó, tác động mạnh mẽ và thuyết phục người dân quyết định lựa chọn MBH đạt chất lượng.

Những tháng đầu năm 2014, Ban ATGT tỉnh phát hành hơn 15.000 tờ rơi, 1.000 áp phích, treo 30 băng rôn về nội dung tuyên truyền tuyệt đối không sử dụng MBH kém chất lượng. Sở KH&CN, Sở Công thương, Văn phòng Ban ATGT, Công an tỉnh tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra tại 47 cơ sở kinh doanh MBH trên toàn tỉnh; lập biên bản xử phạt 23 cơ sở vi phạm về nhãn mác, hàng hóa, hóa đơn chứng từ; thu hồi và tiêu hủy hơn 2.000 MBH không đạt chuẩn. Toàn tỉnh cũng đã lập biên bản xử lý hơn 9.000 trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài quai khi đi mô tô, xe gắn máy; chấn chỉnh, nhắc nhở hàng trăm trường hợp đội MBH không đạt chuẩn.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Đồng - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, từ ngày 1/7, lực lượng CSGT, Công an thành phố đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các nút giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó chú trọng việc đội MBH bảo đảm đúng quy cách, chất lượng. Nhìn chung, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của MBH và tự giác thay thế mũ đạt chuẩn.

Phải ghi nhận rằng, những tháng đầu năm 2014, Ban ATGT tỉnh, các cấp, ngành đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền “nói không” với MBH kém chất lượng và triển khai các biện pháp mạnh trong xử lý các lỗi vi phạm TTATGT. Điều này đã mang lại hiệu quả quan trọng: TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Hiện tại, người tham gia giao thông đã bước đầu chấp hành nghiêm túc việc đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast