Lên phương án đảm bảo trật tự ATGT cụ thể, sát thực

(Baohatinh.vn) - 7 tháng đầu năm, Thạch Hà (Hà Tĩnh) là một trong 3 địa phương có tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Toàn huyện xẩy ra 5 vụ TNGT làm 5 người chết, 5 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2015 giảm 2 vụ, giảm 2 người chết, giảm 3 người bị thương. Kết quả này thể hiện sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị huyện, trong đó, lực lượng công an là nòng cốt.

len phuong an dam bao trat tu atgt cu the sat thuc

Một vụ tai nạn xẩy ra trên QL 1A, đoạn qua huyện Thạch Hà.

Trao đổi về những nguyên nhân, giải pháp đem lại kết quả kể trên, Thượng tá Trần Văn Dương - Phó trưởng Công an huyện cho biết: Trước hết, muốn kiềm chế TNGT trật tự ATGT trên từng địa bàn, trong mọi thời điểm. Từ đó, cùng với việc tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Công an huyện đã lập kế hoạch, lên phương án triển khai đảm bảo trật tự ATGT một cách cụ thể, sát đúng với từng địa bàn, từng thời điểm.

Trong dịp lễ, tết, công an đã tham mưu huyện thành lập các tổ công tác liên ngành gồm CSGT, cảnh sát trật tự, phối hợp với công an xã, đoàn thanh niên triển khai về các cụm (cụm Bãi Ngang, cụm Bắc Hà và cụm Tây Nam) tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các vùng nông thôn.

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2016, tại các trường THPT trên địa bàn huyện rộ lên tình trạng học sinh (HS) đi học bằng xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Ngoài việc phối hợp với các trường tuyên truyền cho HS đội mũ bảo hiểm, chấp hành luật ATGT, lực lượng CSGT còn chốt chặn tại các tuyến đường đến trường để nhắc nhở các em chấp hành nghiêm luật ATGT, đồng thời, đăng ký xe máy điện đúng quy định. Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền nên 6 tháng đầu năm, Thạch Hà đã tổ chức đăng ký cho 2.300 xe máy điện, dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác đăng ký và kiểm soát xe máy điện.

Công an huyện Thạch Hà cũng đã tập trung tuyên truyền luật ATGT ngay tại các trường học. Đối với bậc THPT, Công an huyện cử các đồng chí CSGT có kinh nghiệm xuống tận trường để tuyên truyền về luật ATGT cho HS và giáo viên. Đội CSGT Công an huyện còn vận động mỗi cán bộ, chiến sỹ góp mỗi người 1 triệu đồng để xây dựng 3 bộ biển báo hiệu giao thông đường bộ đặt tại 3 trường THPT trên địa bàn nhằm tuyên truyền trực diện, góp phần nhắc nhở HS và giáo viên luôn nêu cao tinh thần chấp hành luật lệ giao thông. Đối với bậc THCS, tiểu học, đơn vị tập trung tuyên truyền cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách công tác đội, tuyên truyền viên để tuyên truyền cho HS thông qua giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa…

Hiện nay, tại vùng nông thôn và trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tình hình TNGT gia tăng mạnh. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng CSGT Công an Thạch Hà đã chia làm 3 tổ phân bố đều trên 3 cụm trong toàn huyện, tăng cường tuần tra, kiểm soát và thường xuyên hoán đổi địa bàn, nhằm xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Danh - Đội trưởng Đội CSGT Công an Thạch Hà cho biết: Để khắc phục tình trạng người dân mang rau, củ, quả bán trên tuyến QL 1A đoạn qua xã Thạch Liên, Thạch Kênh, Đội CSGT đã tham mưu Công an huyện đề nghị chủ đầu tư tuyến đường này cắm biển cấm dừng, cấm đậu tại 2 đầu đoạn đường này. Sau khi chủ đầu tư thực hiện, kết hợp với sự kiểm soát của công an, tình trạng buôn bán rau, củ, quả tại khu vực này giảm hẳn, trả lại đường thông, hè thoáng, không gây ách tắc giao thông.

Cũng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT nhận thấy, trên tuyến đường tránh QL 1A có 4 vị trí thường xuyên xẩy ra tai nạn vào ban đêm do thiếu ánh sáng, gồm vòng xuyến Thạch Long, ngã tư Thượng Ngọc, ngã tư tỉnh lộ 17 và ngã tư cầu Cày 2 giao đường tránh, Công an Thạch Hà đã có văn bản kiến nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Nhờ đó, tại các điểm này, không xẩy ra TNGT như trước đây.

Các biện pháp cụ thể, sát thực được huyện Thạch Hà thực hiện đồng bộ trong thời gian qua đã góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Thiết nghĩ, đây chính là bài học để kiềm chế TNGT trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast