Ma túy nóng vùng biên

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã liên tiếp phá án thành công các vụ buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy. Điều đáng lo ngại là trong các vụ việc các đối tượng đã sử dụng nhiều“chiêu” tinh vi và xảo quyệt hòng “ qua mặt” cơ quan chức năng. Tuy nhiên “vỏ quýt dày đã có móng tay nhọn”…

Vào khoảng hơn 9h ngày 31-5, 2 đối tượng: Nguyễn Duy Thông (1982) trú tại phường Đông Vĩnh thành phố Vinh; Đặng Duy Đức (1979) trú tại xã Nghi Trung (Nghi Lộc- Nghệ An) sững sờ như trời trồng khi lực lượng hải quan và biên phòng khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo lôi ra từ 2 chiếc nịt bụng phụ nữ vận trong người 1 lượng ma túy có trọng lượng 0,7kg ma túy đá.

Lực lượng biên phòng Trạm Kiểm soát cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang kiểm tra hành lý và phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu.

Lực lượng biên phòng Trạm Kiểm soát cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang kiểm tra hành lý và phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu.

Sau khi bắt giữ 2 đối tượng, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra và mở rộng vụ án và bắt giữ thêm đối tượng cầm đầu đường dây mua bán vận chuyển số ma túy nói trên là Cao Đức Nhân (sinh năm 1978) trú tại phường Hưng Bình thành phố Vinh- Nghệ An. Trước đó vào sáng 28/5 Phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Đồn Biên phòng 563 đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trọng Tiến (sinh năm 1972) trú tại quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội đang vận chuyển 2 gói ma túy đá, 1 hộp thuốc lắc, 3.900 USD và 27 triệu đồng từ Lào về Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2012, Đồn Biên phòng 563 đã phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy biên phòng tỉnh, hải quan khu kinh tế Cầu Treo đấu tranh thắng lợi 14 chuyên án, vụ án bắt giữ 15 đối tượng; thu 39 bánh heroin,1,1664 gamheroin, 71,2177 gam Methamphetamin, 1tấn cần sa. trong đó có 4 chuyên án và một vụ án về ma túy. Câu hỏi được đặt ra là: Vì sao tình trạng buôn bán và vận chuyển ma túy qua cửa khẩu xuất hiện ngày càng nhiều?.

Nguyên nhân thì nhiều, nhưng đáng lo ngại nhất là do nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này gia tăng trong khi thị trường hiện đang khan hiếm. Đối tượng vận chuyển hầu hết là con nghiện nên “chẳng còn gì để mất” là phương châm đã được chúng xác định trước cho dù có phải chịu án tủ nêu chẳng may bị phát hiện.

Hơn thế nữa là “siêu” lợi nhuận từ mặt hàng này đã khiến các đối tượng mờ măt. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, giá cả mặt hàng này sẽ tăng gấp 2 hoặc gấp 3 khi tiêu thụ tại thị trường trong nước

Thời gian gần đây không còn tình trạng cắt rừng lội suối để vận chuyển ma túy và khi đụng độ với lực lượng chức năng các đối tượng thường dùng vũ khí “nóng” để chống trả. Phương thức vận chuyển đã đổi thay, các đối tượng giấu ma túy trong các loại hàng hóa và mang theo trong người hoặc “chế” các điểm cất giấu trên các phương tiện vận tải rồi qua lại cửa khẩu như “chốn không người” giữa “thanh thiên bạch nhật” khiến công tác kiểm soát trở nên khó khăn hơn.

Vụ bắt giữ đối tượng vận chuyển 5,4 kg ma tuý đá ngày 18/8/2011 do Nguyễn Thị Hạnh (1959) cùng con trai là Nguyễn Cảnh Chiến (1990) trú tại thành phố Vinh- Nghệ An là một trong những ví dụ điển hình. Hạnh và con trai chia số ma túy thành 7 gói, bảo quản bằng giấy chống thấm rồi bỏ vào thùng sơn nước loại 20kg.

Hay như vụ 2 đối tượng người Nghệ An quấn ma túy vào nịt phụ nữ rồi giấu trong quần lót bị bắt giữ ngày 31/5 vừa qua cho thấy thủ đoạn của các đối tượng đã hoàn toàn khác.

“Khó khăn nhất đối với lực lượng chức năng là hàng ngày có hàng ngàn lượt người qua lại với hàng trăm phương tiện vận tải xe tải và xe khách. Làm thế nào để phát hiện ra ma túy giấu ở đâu và thuộc về ai trong số đó mà vẫn phải đảm bảo thủ tục thông thoáng và cởi mở để thu hút du khách và tạo điều kiện cho công dân trong nước và nước ngoài đi lại không bị trở ngại”. Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu treo Nguyễn Bá Trung thành thật chia sẻ.

Xác định khu vực biên giới Cầu Treo là điểm “nóng” về ma túy bởi đây là địa bàn rừng núi hiểm trở rất thuận tiện cho việc vận chuyển ma túy, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt để ngăn chặn. Cùng với tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến tiểu mạch khu vực biên giới, các lực lượng chức năng còn tập trung theo dõi những hành vi, biểu hiện bất thường của những công dân qua lại trạm cửa khẩu để kịp thời phát hiện và bắt giữ. Mọi di biến động của những con nghiện 2 bên khu vực cửa khẩu đều lọt vào tầm ngắm của lực lượng chức năng.

Những vụ vận chuyển trái phép bị bắt giữ tại Trạm cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đều được thực hiện thành công nhờ nguồn tin do quần chúng nhân dân và nguồn tin từ trinh sát ngoại biên cung cấp. Đồn trưởng Đồn Biên phòng 563 Võ Tiến Nghị cho rằng:

“Đấu tranh với các chuyên án ma túy rất nguy hiểm vì hành động của chúng rất hung hãn. Vì vậy, ngoài việc tiếp cận và xử lý nguồn tin thì việc xây dựng kế hoạch phá án phải thật cụ thể và tỷ mỹ. Thành công qua các chuyên án không chỉ là đấu tranh thăng lợi mà thời gian qua chưa hề xảy ra sự cố hay tổn thất đáng tiếc nào đối với lực lượng tham gia phá án”.

Như một quy luật nhân- quả, kết cục của các đối tượng buôn bán và vận chuyển ma túy đều rất bi thảm. Cho dù có tinh vi đến đâu thì các đối tượng buôn bán và vận chuyển trái phép ma túy cũng khó thoát bởi sự tỉnh táo nhanh nhạy của quần chúng nhân dân cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast