Ma túy tổng hợp: Khó chặn do tội phạm tinh vi, xảo quyệt

(Baohatinh.vn) - Trước sự xâm nhập và tàn phá của ma túy tổng hợp, các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã tập trung vào cuộc quyết liệt. Song, thực tế cho thấy tình hình vẫn diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy đang gặp rất nhiều khó khăn...

ma tuy tong hop kho chan do toi pham tinh vi xao quyet

Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị khác đột kích, khám phá tụ điểm bán ma túy tại nhà đối tượng Nguyễn Huy Cảnh ở Phường Nam Hà.

Cách đây mấy tháng, Trần Quốc Toại (SN 1991) ở thôn Mai Hà, xã Sơn Trung (Hương Sơn) đã bị Công an Hương Sơn bắt quả tang khi y đang tàng trữ gần 1,1 gam Methamohetamine và một số vật chứng khác có liên quan. Nhưng để tên này sa lưới và đưa ra khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định, lực lượng chức năng phải rất vất vả.

Theo lời kể của một trinh sát tham gia phá án, Toại rất ma mãnh trong việc đối phó với các lực lượng chức năng. Để tránh bị bắt quả tang và không cho con nghiện nợ, hắn đã sử dụng phương thức giao dịch qua điện thoại, yêu cầu các con nghiện để tiền trước tại một góc cống nước trên đoạn đường tối, ít người qua lại. Sau khi đến lấy tiền xong thì nhét “hàng” ngay tại vị trí đó và gọi điện cho người mua 15 phút sau quay lại lấy. Và cứ thế, hắn đã thực hiện trót lọt nhiều lần cho đến khi bị bắt.

Thượng tá Bùi Đình Nguyện - Phó đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy và môi trường Công an Hương Sơn, chia sẻ: “Công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn hiện đang gặp nhiều khó khăn do các đối tượng lợi dụng các huyết mạch giao thông để đi mua ma túy từ nơi khác về sử dụng. Còn khi giao dịch tại địa bàn thì bọn chúng rất tinh vi, chỉ thực hiện qua điện thoại chứ không trao đổi trực tiếp. Thậm chí có những điểm bán lẻ được xây nhà lô cốt, cửa kiên cố, có lắp camera theo dõi, khi con nghiện đến mua thì ném tiền vào trong sân, khi quan sát thấy an toàn thì ma túy sẽ được ném ra đường. Do đó, để đấu tranh hiệu quả, chúng tôi phải sử dụng rất nhiều biện pháp trinh sát liên hoàn”.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng gặp khó khi theo dõi, quản lý người nghiện vì có một số gia đình đã khánh kiệt, bỏ mặc con em, một số khác lại bao che, bảo vệ vì danh dự, công việc, mối quan hệ làm ăn...

ma tuy tong hop kho chan do toi pham tinh vi xao quyet

Ma túy đá và các tang vật khác được lực lượng công an thu giữ trong một vụ án.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47 Công an Hà Tĩnh), từ 15/11/2016 - 15/5/2017, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, khám phá, bắt giữ 119 vụ/291 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 33 vụ/116 đối tượng so với cùng kỳ. Qua đó đã thu giữ 443,2g hêrôin, 627,1g Methamohetamine, 57 viên ma túy tổng hợp, 7 gói ma túy đá, 62 kg cần sa, 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác.

Riêng đợt ra quân cao điểm hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy (tháng 6) vừa qua, toàn lực lượng đã khám phá, bắt giữ 65 vụ/156 đối tượng, thu giữ 327,2g thuốc phiện, 4,7g hêrôin, 40g ma túy tổng hợp, 5.336 viên hồng phiến và nhiều tang vật khác. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an cũng đã triệu tập, gọi hỏi, răn đe 385 đối tượng nghiện, lập hồ sơ 99 đối tượng quản lý tại cơ sở, phối hợp đưa đi trung tâm cai nghiện 28 người...

Tuy đã có sự tập trung vào cuộc như vậy nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh, ngăn ngừa gặp nhiều khó khăn. Trung tá Nguyễn Tuấn - Đội trưởng Đội Địa bàn Phòng PC47 Công an tỉnh chia sẻ: “Hiện nay, bình quân khoảng vài tháng lại xuất hiện một loại ma túy mới, trong đó có những loại chưa đưa vào danh mục chất cấm nên khó khăn trong bắt và xử lý. Người sử dụng ma túy tổng hợp không phụ thuộc vào thuốc nhiều như những loại ma túy truyền thống nên khó phát hiện, phải bắt quả tang hoặc thông qua một đối tượng nghiện khác. Ngoài ra, vì vấn đề nhân quyền nên không thể sử dụng các biện pháp ngăn chặn chặt chẽ hoặc hạn chế một phần tự do nên các đối tượng có thể hoạt động theo nhóm, tổ chức các cuộc chơi lưu động để tránh bị phát hiện. Đặc biệt, các loại ma túy tổng hợp hiện chưa có thuốc cai, phác đồ điều trị phức tạp hơn nên việc quản lý và hạn chế người nghiện khó thực hiện”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast