Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

(Baohatinh.vn) - “Nạn nhân” của các vụ xe lật nghiêng ở nút giao quốc lộ 1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) thời gian qua chủ yếu là xe container với hướng di chuyển từ Nam ra Bắc.

Video: Nút giao Km517+950 QL 1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên).

Lúc 6h ngày 23/2/2023, xe container mang biển số Hà Nội di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc. Khi di chuyển tới vòng xuyến ở nút giao Km517+950 quốc lộ 1 (QL 1) với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên), phương tiện này bất ngờ bị lật nghiêng.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Nút giao Km517+950 QL1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên.

Thời điểm container gặp nạn không có người và phương tiện giao thông nào di chuyển bên cạnh nên không gây thương vong về người. Tài xế xe container chỉ bị xây xát nhẹ.

Dù xe cứu hộ giao thông nhanh chóng có mặt nhưng phải tới gần trưa cùng ngày, hiện trường mới được giải phóng.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Xe container biển số Hà Nội lật nghiêng ở nút giao Km517+950 QL1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên vào sáng 23/2.

Lúc 23h cùng ngày với vụ tai nạn trên, một xe container mang biển số tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bị lật nghiêng ở vòng xuyến Cẩm Vịnh. Phương tiện này cũng đang trên đường di chuyển từ Nam ra Bắc và gặp nạn ngay tại vị trí mà container biển số Hà Nội bị lật hồi sáng.

Sự cố giao thông không gây thiệt hại về người nhưng khiến phương tiện qua lại gặp khó khăn. Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh nhanh chóng có mặt, tiến hành phân luồng, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Tới đêm 23/2, lại có thêm 1 xe container gặp sự cố vòng xuyến Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên.

Ngoài 2 vụ việc nêu trên, trong thời gian qua, tại nút giao này đã xảy ra một số vụ phương tiện bị lật khi di chuyển qua đây. Theo thông tin cung cấp của một đơn vị cứu hộ giao thông ở TP Hà Tĩnh, ngoại trừ năm 2022, đơn vị không thực hiện cứu hộ phương tiện ở vòng xuyên Cẩm Vịnh thì những năm trước từng xảy ra nhiều vụ lật xe container tại đây, trung bình từ 5 - 7 vụ/năm.

Các phương tiện bị lật đều là xe container, di chuyển hướng Nam - Bắc. Dù chưa có sự cố đáng tiếc nào về người nhưng gây thiệt hại tài sản khá lớn cho tài xế, chủ phương tiện khi phải bỏ tiền thuê xe cứu hộ, sửa chữa các hư hỏng về hạ tầng giao thông, xe cộ, đền bù thiệt hại hàng hóa.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Các phương tiện bị lật chủ yếu là xe tải trọng lớn, di chuyển hướng Nam - Bắc từ QL1 vào tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Các vụ lật xe ở vòng xuyến Cẩm Vịnh cũng khiến nhiều người tham gia giao thông lo lắng khi di chuyển qua nút giao.

“Có lần đang qua nút giao, tôi chứng kiến xe container bị lật ngay điểm cua vòng xuyến nên cứ ám ảnh mãi. Những lần sau đó, mỗi khi qua nút giao, tôi không dám di chuyển cạnh loại phương tiện tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container”, anh Trần Văn Long (SN 1980, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho hay.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Kết cấu hạ tầng giao thông nút giao Km517+950 QL1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên khá đầy đủ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nút giao Km517+950 QL1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh từng là “điểm đen” và có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn tới chết người.

Tháng 1/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) và Cục Quản lý đường bộ II (nay là Khu Quản lý đường bộ II) đã triển khai dự án cải tạo giao thông ở nút giao km517+950 QL1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553, từ đó đã hạn chế tối đa các vụ TNGT nghiêm trọng tại nút giao trên.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Biển hạn chế tốc độ và biển chỉ dẫn được lắp đặt trên QL1 hướng Nam - Bắc dẫn vào nút giao, rất dễ quan sát.

Hiện nay, ngoài vòng xuyến trung tâm và đèn chiếu sáng vào ban đêm, hệ thống an toàn giao thông các hướng dẫn vào nút giao, nhất là hướng Nam - Bắc của tuyến QL1 được cơ quan quản lý đường bộ (Văn phòng Quản lý đường bộ II.3) lắp đặt khá đầy đủ với biển hạn chế tốc độ 50km/h, biển báo hiệu nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến, đèn tín hiệu cảnh báo giảm tốc độ, gờ giảm tốc, vạch sơn kẻ đường rõ ràng…

Về vấn đề xe bị lật tại nút giao, theo một số tài xế, vòng xuyến ở nút giao có kích thước khá lớn, vòng cua gấp, cộng thêm một số lái xe chủ quan, không giảm tốc độ nên phương tiện có tải trọng lớn như container dễ bị lật.

Một số xe container bị lật nghiêng tại vòng xuyến Cẩm Vịnh: Người trong cuộc nói gì?

Các hướng dẫn vào nút giao được lắp đặt khá đầy đủ. (Trong ảnh: Đèn tín hiệu cảnh báo giảm tốc độ trên tuyến QL 1 theo hướng Nam - Bắc).

Tuy nhiên, ông Võ Trường Giang - Giám đốc Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 lại cho rằng, kết cấu hạ tầng giao thông ở nút giao Km517+950 QL1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tỉnh lộ 553 đoạn qua xã Cẩm Vịnh, trong đó có kích thước vòng xuyến đều đảm bảo theo quy định.

Theo ông Giang, nguyên nhân dẫn tới xe container bị lật nghiêng khi qua nút giao trên chủ yếu là do tài xế không quen đường và chấp hành chưa tốt các biển báo hiệu giao thông, nhất là về tốc độ.

“Trường hợp xe container chở hàng nặng, di chuyển với tốc độ trên 50km/h khi vào nút giao mà tài xế cua gấp, không làm chủ được tay lái thì rất dễ dẫn tới việc lật xe. Còn nếu tài xế chấp hành tốt các biển báo hiệu giao thông, phương tiện sẽ di chuyển qua nút giao an toàn”, ông Võ Trường Giang cho hay.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast