Nguy cơ xẩy ra cháy nổ ngày càng cao!

Trong những năm qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh; nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp, nhà cao tầng, khu CN-TTCN trọng điểm được hình thành và đi vào hoạt động. Đô thị hóa nhanh sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến những nguy cơ cháy nổ ngày càng cao.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh ta xẩy ra 217 vụ cháy công trình (78 vụ cháy các cơ sở là nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, văn phòng làm việc và 139 vụ cháy nhà dân), 282 vụ cháy rừng, làm 6 người chết, 17 người bị thương, gây thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 16,123 tỷ đồng, thiêu rụi 661,6 ha rừng các loại. Cũng trong thời gian trên, toàn tỉnh xẩy ra 13 vụ nổ, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân gây nên các vụ hỏa hoạn, cháy nổ chủ yếu là do sự bất cẩn, chủ quan của con người.

Lực lượng PC 66 tập huấn PCCC cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh.
Lực lượng PC 66 tập huấn PCCC cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Thượng tá Lương Hữu Phùng – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an Hà Tĩnh cho biết: Để làm tốt công tác phòng chống cháy nổ (PCCN), trong thời gian qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC đến các tầng lớp nhân dân. Hình thức tuyên truyền cũng hết sức đa dạng, phong phú như: phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền PCCC nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCN; tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đến tận cơ sở, hộ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao… Từ đó, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi người trong công tác PCCC ở mỗi cơ sở, khu dân cư, làng nghề, khu công nghiệp…

Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC&CNCH cũng thường xuyên chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, phòng nổ, CNCH cho các địa phương, đơn vị. Trong những năm qua, Phòng đã tổ chức 345 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 20.265 lượt đội viên PCCC quần chúng, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; xây dựng 1.038 đội PCCC cơ sở, 21 đội PCCC dân phòng, 3 đội PCCC chuyên ngành với 21.286 đội viên, hoạt động có hiệu quả. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học có cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách làm công tác PCCC.

Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung huy động mọi nguồn lực tạo bước phát triển đột phá; đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng; nhiều khu công nghiệp, dự án lớn như Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nhà máy nhiệt điện, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê… Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, cùng với sự phát triển về CN-TTCN, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy nổ càng lớn. Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị cần triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, mùa hè đã cận kề, những ngày nắng nóng sắp đến, nguy cơ xẩy ra cháy nổ, cháy rừng rất cao. Do vậy, các tổ chức, cá nhân phải đề cao cảnh giác, chủ động dự báo tình hình cháy, nổ và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chiến lược về PCCC&CNCH của từng ngành, lĩnh vực, vùng miền sát hợp với thực tiễn; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH, cứu hộ nâng cao ý thức, nhận thức của mọi người; thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động PCCC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast