Phát động Năm An toàn Giao thông

Uỷ ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức lễ phát động Năm An toàn giao thông. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật cùng gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và học sinh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Mặc dù năm 2011, số vụ tai nạn giao thông giảm 22%, số người chết giảm đến 19% so với năm 2010, song, số vụ tai nạn và số người chết vẫn ở mức cao, nhất là số vụ tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Đa phần các vụ tai nạn này đều liên quan đến xe khách.

Đa phần các vụ tai nạn giao thông đều liên quan đến xe khách
Đa phần các vụ tai nạn giao thông đều liên quan đến xe khách

Một điều được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần đó là ý thức của người tham gia giao thông. Chưa có một tổng kết cụ thể, nhưng phần lớn các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ thiếu ý thức chấp hành luật giao thông, như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, thậm chí có cả những trường hợp không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển phương tiện. Dù rằng, các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm, nhưng chuyển biến về mặt ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn rất chậm, và hệ quả tất yếu là số vụ tai nạn giao thông vẫn nằm ở mức cao.

Trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn Hà Tĩnh, nhiều điểm tai nạn giao thông diễn ra liên tiếp, mà người ta thường gọi là điểm đen, dù rằng các ngành chức năng đã có nghiên cứu, sửa chữa đường, đặt biển báo, thậm chí là cả những giải pháp mang tính tâm linh, nhưng những điểm đen này không những không được xoá sạch, mà nó đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Tại lễ phát động Năm An toàn giao thông, thông điệp đưa ra là: "Bạn hãy vì bạn, vì gia đình, vì cộng đồng khi tham gia giao thông. Và hãy nói không với rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật nhấn mạnh: tai nạn giao thông là thảm hoạ, mỗi năm cướp đi sinh mạng của nhiều con người. Điều đáng nói là thảm hoạ này lại xuất phát từ ý thức của chính con người. Đẩy lùi tai nạn giao thông chính là mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật cũng nhấn mạnh các mục tiêu mà tỉnh sẽ thực hiện trong năm an toàn giao thông là: làm thay đổi nhận thức của lãnh đạo các cấp, ngành đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, phấn đấu kiềm chế tai nạn giao thông trên 3 tiêu chí, phấn đấu giảm tối thiểu 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết.

Để thực hiện được các mục tiêu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại buổi lễ, đại diện các ngành đoàn thể, địa phương cũng đã tỏ rõ quyết tâm sẽ chung tay góp sức cùng cộng đồng xã hội, hạn chế, đẩy lùi tai nạn giao thông, đồng thời tổ chức diễu hành trên các tuyến phố chính của thành phố Hà Tĩnh nhằm tuyên truyền và cảnh báo về hiểm họa do tai nạn giao thông gây ra cho mọi người, mọi nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast