Sa lưới sau 27 năm “cao chạy xa bay”!

(Baohatinh.vn) - 27 năm trước, chỉ vì chút xích mích, Lê Đình Mai (đội 10, xã Sơn An, Hương Sơn) đã dùng đòn gánh đánh chết người. Sau đó, y bỏ trốn, suốt 27 năm thay hình, đổi dạng, tưởng rằng đã “yên thân”, song y vừa bị lực lượng cảnh sát truy nã (Công an Hà Tĩnh) tóm gọn.

sa luoi sau 27 nam cao chay xa bay

Cán bộ Phòng PC52 - Công an tỉnh áp giải Lê Đình Mai (bên trái) về Hà Tĩnh.

27 năm lẩn trốn

Ngày 22/2/1989, gã trai tuổi 20 Lê Đình Mai đang trên đường đi làm đồng về thì gặp Nguyễn Anh Châu (15 tuổi, ở xã Sơn Tiến - Hương Sơn) đi học về. Chẳng hiểu “ma xui, quỷ khiến” thế nào lại “động” phải nhau. Không kiềm chế được bản thân, Mai cầm đòn gánh nện khiến Châu phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn. 2 ngày sau thì Châu chết. Nghe tin, Mai liền bỏ trốn khỏi địa phương, bắt đầu cuộc “hành trình” lẩn trốn ròng rã… 27 năm!

Rời khỏi Sơn An, Mai bắt xe một mạch “Nam tiến”. Đầu tiên y vào Đắk Lắk dặt dẹo làm cửu vạn dưới một cái tên khác, liên tục đổi chỗ ở, nơi làm thuê. Có khi vừa làm thuê ở Krông Buk mới được dăm bữa, y liền chuồn sang Cư Mgar, cứ thế rồi lại vòng về Krông Năng… Lại thấy không yên tâm, y mò đến Bình Phước, trà trộn vào đội quân thợ hồ. Làm được một thời gian, Mai lại “lặn” xuống Vũng Tàu, rồi quay lại Đồng Nai… Cứ thế, “con kỳ nhông” tội phạm Lê Đình Mai thay hình, đổi dạng liên tục, khắp nơi, khiến công tác truy bắt hết sức khó khăn.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) cho biết: Trong suốt quá trình truy bắt Lê Đình Mai, anh em hết sức vất vả, đã có lần “chộp” hụt. Do đối tượng liên tục thay đổi địa điểm, công việc, thường xuyên trà trộn vào những nơi làm việc đông người…; mặt khác, trong quá trình lẩn trốn, Mai luôn tỏ ra là người hiền lành, ít nói, chăm chỉ làm việc, không thuộc dạng “cộm cán” nên khó phát hiện.

Đại tá Trần Thủy Hồng - Trưởng phòng PC52 cho biết: “Sau khi rà soát lại các quyết định truy nã (đối với trường hợp Lê Đình Mai do Công an huyện Hương Sơn ra lệnh truy nã vào ngày 25/2/1989) thì thấy đây là trường hợp đặc biệt phải quan tâm, bởi đối tượng đã lẩn trốn rất lâu, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, chắc chắn đã có thay đổi không nhỏ để che giấu nhân thân và hành vi phạm tội của mình. Chuyên án mang bí số TN0516 đã được xác lập để tổ chức truy tìm. Sau một thời gian dài theo dõi, lực lượng trinh sát của PC52 đã “khoanh vùng” được đối tượng…”.

Sa lưới

Đầu tháng 6/2016, trinh sát báo về hiện Mai đang ở TP Hồ Chí Minh. Một tổ công tác của PC52 lập tức lên đường truy bắt. Vào đến Sài Gòn khi đã gần nửa đêm, anh em chỉ kịp nghỉ ngơi chút đỉnh, mơ sáng đã phải chia nhau tiếp cận nơi ở, đối tượng. Sau một ngày theo dõi, nghiên cứu kỹ hành tung cũng như nhận dạng kỹ đối tượng, tổ công tác đã quyết định bắt giữ Mai khi y đang nhập đá lạnh cho một nhà hàng ở phường 13, quận Tân Bình.

Lúc bị bắt, Mai quanh co kêu rằng: công an bắt nhầm người, rằng y là Lê Văn Công chứ không phải Lê Đình Mai… Tuy nhiên, trước những chứng cứ sắc bén, Mai đã phải cúi đầu nhận tội. Y chỉ xin được gặp vợ con trước khi áp giải về Hà Tĩnh. Anh em trong tổ công tác đã tạo điều kiện cho vợ chồng Mai gặp nhau, mang giùm Mai những tư trang mà vợ y sắm cho đưa ra Hà Tĩnh.

Dọc đường từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Tĩnh, Lê Đình Mai cứ ngẩn người, bởi mọi toan tính của y giờ đều đã đổ xuống sông, xuống biển. Sau 13 năm lang thang, trà trộn trong đám cửu vạn, thợ hồ ở Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu… năm 2002, Mai xuống TP Hồ Chí Minh, chuyển sang nghề chở đá lạnh thuê nhập cho các nhà hàng. Rồi y đổi tên là Lê Văn Công, cưới vợ, sinh con đẻ cái, hai vợ chồng y đã mua được nhà ở ấp 7, xã Tân Thới Hiệp, huyện Hóc Môn. Xóm giềng đánh giá y là người ăn ở hiền lành, hòa thuận, chí thú làm ăn… Sau 27 năm lẩn trốn, y đã có một vỏ bọc hoàn hảo nhưng cuối cùng vẫn sa lưới…

Chẳng ai giải thích cho y tại sao y lại bị bắt, chỉ có điều khi vào trong trại tạm giam, y đã nhận ra một điều: cái kim giấu trong bọc lâu ngày cũng lòi ra và lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt…!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast