Sau đợt cao điểm, trâu bò vẫn “tung tăng” trên quốc lộ!

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều vụ TNGT dẫn đến chết người có liên quan đến trâu bò thả rông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, ngày 1/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện khẩn, yêu cầu lãnh đạo các địa phương áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Thế nhưng, sau 15 ngày thực hiện, tình trạng thả rông trâu bò trên các tuyến đường vẫn tiếp diễn như chưa hề có... công điện!

Video: Trâu bò vẫn “dung dăng dung dẻ” trên quốc lộ

Nhiều địa phương chưa “thấu” công điện?!

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi công điện ban hành, một số địa phương như Can Lộc, Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh đã có những động thái đầu tiên để xử lí trâu bò thả rông. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương như: Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn, TP. Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, tình trạng bò thả rông, nghênh ngang trên đường vẫn diễn ra hết sức phổ biến.

Có mặt tại QL1A đoạn qua xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) vào chiều 15/11/2017, chúng tôi được chứng kiến đàn bò gần 50 con thong dong trên QL1 mà không hề có người chăn dắt. Không những cản trở giao thông, đàn gia súc này còn phóng uế bừa bãi ngay trên tuyến quốc lộ, thậm chí có nhiều con còn nằm ngay giữa đường khoan thai nhai cỏ.

sau dot cao diem trau bo van tung tang tren quoc lo

Hàng chục con bò dàn hàng gây cản trở giao thông trên QL1A đoạn qua xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên.

Ông Nguyễn Đình Hoạt - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng thừa nhận tình trạng thả rông trâu bò trên địa bàn đã tồn tại nhiều năm nay. Địa phương đã tiếp nhận công điện của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng chưa thực hiện được bởi đang tập trung để… về đích NTM vào cuối tháng 11 này. Trong thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền và ký cam kết với các hộ dân không được thả rông trâu bò trên các tuyến đường bộ và khu vực công cộng.

Tương tự tại các địa phương như: phường Thạch Quý, xã Thạch Môn, Thạch Trung, Thạch Hạ, Thạch Hưng, Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh), cứ vào sáng sớm hoặc xế chiều, từng đàn bò hàng trăm con “dung dăng dung dẻ” trên các tuyến đường Quang Trung, tỉnh lộ 9, đường tỉnh 550 và ngay cả trên tuyến đại lộ của thành phố: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh!

Lúng túng, thiếu quyết liệt trong xử lý

Hiện một số địa phương đã quan tâm xử lý trâu bò thả rông như: thị xã Hồng Lĩnh, Thạch Hà, Đức Thọ, Nghi Xuân, Vũ Quang; một số chính quyền cấp xã đã vào cuộc: mô hình tự quản tại phường Nam Hồng, Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh); tổ chức ký cam kết với chủ trâu bò như: Đức Thủy, Đức Lâm, Đức Long (Đức Thọ); tổ công an viên cấp xã tổ chức canh giữ, xử lý trong thời gian cao điểm như: xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), thị trấn Nghèn (Can Lộc).

sau dot cao diem trau bo van tung tang tren quoc lo

"Chế tài xử phạt đối với trâu bò vi phạm còn quá thấp, do đó chưa đủ sức răn đe.” - ông Đặng Giang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ chia sẻ.

Đặc biệt, ở xã Trường Sơn (Đức Thọ), các hộ chăn nuôi đã tổ chức liên kết thành nhóm, luân phiên trông coi, vừa tránh được tình trạng gia súc đi lạc hoặc bị mất cắp, bảo vệ được mùa màng, vừa hạn chế tình trạng trâu bò nghênh ngang trên các tuyến đường bộ, đường sắt, gây mất ATGT.

Trong khi đó, nhiều địa phương khác vẫn chưa có giải pháp quyết liệt nên tình trạng trâu bò thả rông vẫn tiếp diễn. Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình thực hiện, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn liên quan đến việc phát hiện, bắt nhốt, xử lý trâu bò vi phạm.

“Thứ nhất không có địa điểm thu gom tập trung trâu bò vi phạm; không có người trông coi; không có sẵn thức ăn, nước uống cho trâu bò trong quá trình nhốt giữ, đó là chưa tính đến những rủi ro có thể xẩy ra như dịch bệnh, trâu bò chết… Đặc biệt, chế tài xử phạt đối với trâu bò vi phạm còn quá thấp, do đó chưa đủ sức răn đe.” - ông Đặng Giang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ chia sẻ.

Để hạn chế đến mức tối đa tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường bộ, đường sắt và khu vực công cộng, các địa phương cần thành lập các mô hình tự quản giám sát việc thả rông trâu bò tại các thôn, xóm, khối phố để thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở. Tỉnh cần theo dõi, xử lý chặt chẽ các địa phương để xẩy ra TNGT có liên quan đến tình trạng thả rông trâu bò trên đường bộ, đường sắt; đưa nội dung trên vào tiêu chí đánh giá, xếp loại trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đối với các địa phương hàng năm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast