Tăng cường quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Sáng 23/11, Công an Hà Tĩnh tổ chức hội nghị công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng loạn thần “ngáo đá”, người bệnh tâm thần có nguy cơ xâm phạm trật tự xã hội (TTXH).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu công an các huyện, thành phố, thị xã.

Tăng cường quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì.

Thời gian qua, công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy đã có nhiều chuyển biến tích cực, các lực lượng trong công an tỉnh, nhất là lực lượng công an cấp cơ sở đã áp dụng đồng bộ các biện pháp triển khai quản lý hiệu quả theo các quy định của pháp luật.

Theo số liệu quản lý của cơ quan chức năng, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tính đến ngày 15/11 là 526 người; người nghiện ma túy 238 người; có 220 y, bác sỹ ở cả ba cấp tỉnh, huyện, xã được tập huấn chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy và 14 cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy.

Nhìn chung, công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, vào cuộc, chỉ đạo lực lượng công an cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia động viên, giúp đỡ, tư vấn tâm lý, giáo dục pháp luật về ma túy; nhiều mô hình về phòng, chống ma túy đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, từ đó góp phần kéo giảm số người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 27 đối tượng loạn thần “ngáo đá”; 440 người bệnh tâm thần có nguy cơ xâm phạm TTXH. Trước thực tiễn tình hình, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp công tác, tham mưu UBND các cấp tăng cường quản lý người bệnh tâm thần, người có biểu hiện “ngáo đá” tại địa bàn.

Công an các địa phương đã chủ động rà soát người bệnh tâm thần, đối tượng “ngáo đá” trên địa bàn, đưa vào diện quản lý, giám sát, lập hồ sơ theo dõi đối với các đối tượng loạn thần “ngáo đá”, người bệnh tâm thần có nguy cơ xâm phạm TTXH. Thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền, hướng dẫn đối với gia đình, người thân và cộng đồng; phổ biến kiến thức nhận biết ban đầu về dấu hiệu của bệnh tâm thần; mối nguy hại tiềm ẩn từ các đối tượng mắc bệnh tâm thần, đối tượng sử dụng ma túy loạn thần “ngáo đá”; xây dựng tờ tuyên truyền với các hình ảnh và số liệu minh họa cho các hộ gia đình về biện pháp quản lý, phòng ngừa.

Vận động gia đình có người mắc bệnh tâm thần để đưa họ vào cơ sở y tế, trung tâm bảo trợ xã hội điều trị, chữa bệnh, chăm sóc, quản lý chặt chẽ, không để họ bỏ nhà đi lang thang hoặc gây án ngoài xã hội hoặc với chính người thân trong gia đình.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh lập hồ sơ đưa 11 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, 3 đối tượng đi cơ sở giáo dục; vận động, đưa 263 lượt người bị tâm thần có nguy cơ cao đi khám, điều trị tại các cơ sở y tế; lập hồ sơ đưa 11 đối tượng di chữa bệnh bắt buộc; 3 đối tượng đi cách ly bắt buộc tại các cơ sở y tế.

Tăng cường quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy

Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh đã nêu rõ thực trạng và giải đáp các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, đối tượng “ngáo đá” và nêu ra một số giải pháp để triển khai thực hiện trong thời gian tới, góp phần quản lý tốt đối tượng “ngáo đá”, kiềm chế số lượng các đối tượng tái nghiện trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thông tin thực trạng và đưa ra những giải pháp về nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng loạn thần “ngáo đá”, người bệnh tâm thần có nguy cơ xâm phạm TTXH.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, đối tượng “ngáo đá”, người sau cai nghiện ma túy là nội dung rất quan trọng.

Tăng cường quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các mặt công tác, rà soát, nắm vững danh sách người nghiện trên địa bàn đảm bảo trung thực, khách quan; chủ động tham mưu, cấp ủy chính quyền địa phương áp dụng các giải pháp làm sạch địa bàn không để gia tăng người nghiện, đối tượng “ngáo đá”, tái nghiện trên địa bàn mình quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, người có biểu hiện “ngáo đá”...

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast