Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - 4 tháng đầu năm 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) diễn biến phức tạp khi xảy ra 5 vụ tai nạn làm chết 5 người, 2 người bị thương, tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Sáng 9/5, Ban ATGT tỉnh kiểm tra, làm việc với huyện Thạch Hà – một trong những địa phương ở Hà Tĩnh có tai nạn giao thông gia tăng trong 4 tháng đầu năm 2022.

4 tháng đầu năm 2022, Ban ATGT huyện Thạch Hà đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo trật tự ATGT với vai trò chủ động của các lực lượng và chính quyền 22 xã, thị trấn cùng sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn được đảm bảo, phục vục tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Thượng tá Nguyễn Minh Triển - Phó Trưởng Công an huyện Thạch Hà báo cáo công tác đảm bảo trật tự ATGT 4 tháng đầu năm ở huyện Thạch Hà.

Tuy vậy, tình hình TNGT ở huyện Thạch Hà vẫn diễn biến phức tạp khi trong 4 tháng qua đã xảy ra 5 vụ TNGT đường bộ làm chết 5 người, 2 người bị thương (tăng 2 vụ TNGT, tăng 3 người chết so với cùng kỳ năm 2021).

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng buôn bán, họp chợ, đặt biển bảng quảng cáo, buôn bán rau củ quả lấn chiếm lòng đường, vi phạm hành lang ATGT.

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Bá Hà: Để kiềm chế TNGT, địa phương tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, chính quyền xã, thị trấn tiếp tục coi công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Theo Ban ATGT huyện, nguyên nhân dẫn tới tình hình TNGT gia tăng về cả số vụ, số người chết và người bị thương do địa phương này có vị trí vành đai, phụ cận, cửa ngõ TP Hà Tĩnh, có nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua nên thường xuyên có lưu lượng, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, do đó, nguy cơ xảy ra TNGT luôn tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới việc triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các cộng đồng dân cư trên địa bàn; việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ; ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện còn thấp…

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Vụ TNGT giữa ô tô tải với xe máy trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đoạn qua TDP 15, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà ngày 13/4 khiến một người tử vong.

Huyện cũng chưa huy động tối đa sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt cấp cơ sở cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác quản lý Nhà nước về trật tự ATGT tại các xã, thị trấn còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức, chưa triển khai quyết liệt các giải pháp, còn để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT; một số thành viên Ban ATGT được phân công phụ trách các địa bàn xã, thị trấn còn chưa phát huy tinh thần trách nhiệm...

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Thượng tá Trần Xuân Sinh - Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà cần tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về phương tiện đường bộ, xử lý triệt để đối với các loại xe tự chế, xe quá hạn kiểm định, xe hết niên hạn, xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiếm chế TNGT trong thời gian tới, huyện Thạch Hà đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó, tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, chính quyền xã, thị trấn tiếp tục coi công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền tại các cụm dân cư, tổ dân phố, các thôn trên địa bàn; đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ tập huấn, hội họp tới sử dụng pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tới hệ thống loa phát thanh cơ sở.

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Giám đốc Sở TT&TT Hà Tĩnh Đậu Tùng Lâm: Huyện Thạch Hà cần xây dựng nội dung các chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trật tự ATGT, nhất là ở các địa phương thường xảy ra lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT hoặc xảy ra TNGT và phát trên hệ thống loa truyền thanh tới từng cụm dân cư, tổ dân phố, thôn để mọi người cùng nắm rõ.

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng và phát triển giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao; rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; tập trung xử lý các vi phạm về trật tự hành lang ATGT; tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm mà lỗi là nguyên nhân dẫn tới TNGT...

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để phân tích, làm rõ các tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân TNGT tại huyện Thạch Hà gia tăng trong 4 tháng đầu năm 2022 và đề xuất các biện pháp, giải pháp cụ thể để kiềm chế, giảm thiểu TNGT trong những tháng tiếp theo.

Kết luận cuộc làm việc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân đề nghị huyện Thạch Hà nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh để có giải pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT ngay trong quý II/2022.

Tích cực tuyên truyền pháp luật tới từng người dân, kéo giảm TNGT ở Thạch Hà

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, huyện Thạch Hà cần thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT; tăng cường và đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tới tận từng người dân; xác định, làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT để triển khai kịp thời các giải pháp kéo giảm có hiệu quả.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; rà soát và có biện pháp xử lý các điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát tình trạng xe ben, xe tải có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở quá tải...

Trong 4 tháng đầu 2022 (từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/4/2022), trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 29 vụ TNGT làm 28 người tử vong, 15 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 5 vụ TNGT, tăng 2 người chết và tăng 1 người bị thương. Tất cả các vụ TNGT đều xảy ra trên đường bộ. Đường sắt và đường thủy nội địa không xảy ra TNGT.

Các địa phương có số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương tăng trong 4 tháng đầu năm 2022 gồm: Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh, Lộc Hà.

Theo kế hoạch của Ban ATGT, từ ngày 9 - 13/5, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra, làm việc với huyện Thạch Hà, huyện Lộc Hà và TX Hồng Lĩnh - các địa phương có TNGT gia tăng trong 4 tháng đầu năm 2022 với mục tiêu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để kiềm chế TNGT tại các địa phương có tai nạn gia tăng và nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast