Tràn lan bãi tập kết cát không phép

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ở nhiều địa phương. Cùng với đó, việc tập kết, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc, không được cấp phép cũng rầm rộ không kém, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường và gây bức xúc trong nhân dân.

Trường học… thành điểm bán cát

Chỉ khoảng 15 km chạy dọc theo tuyến QL 1A từ trung tâm TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên cũng có khoảng 5 điểm tập kết, kinh doanh cát. Đáng nói, gần cổng chính Trường Đại học Hà Tĩnh (xã Cẩm Vịnh) có một máy xúc hoạt động khá thường xuyên, cát được các xe tải hoặc công nông tự chế vận chuyển, cung cấp cho các công trình xây dựng.

Hàng loạt bãi tập kết, kinh doanh cát dọc QL1A trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên ngang nhiên hoạt động dù chưa được cấp phép.

Hàng loạt bãi tập kết, kinh doanh cát dọc QL1A trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên ngang nhiên hoạt động dù chưa được cấp phép.

Một lái xe công nông tự chế cho biết, điểm tập kết này được thuê lại của Trường Đại học Hà Tĩnh. Điểm này xuất hiện cách đây khoảng 1 năm. Khách hàng chỉ mua cát qua người lái máy xúc. Hiện tại, một xe cát giá hơn 200.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên - Nguyễn Viết Chiến và Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trần Ngọc Quang đều khẳng định, huyện và tỉnh chưa hề cấp phép hoạt động tập kết, kinh doanh cho đơn vị nào ở khu vực Trường Đại học Hà Tĩnh. Hiện tại, địa bàn huyện Cẩm Xuyên chỉ có một điểm tập kết, kinh doanh cát được cấp phép hoạt động tại thị trấn Thiên Cầm. Đồng nghĩa với việc hàng loạt điểm kinh doanh cát trên địa bàn các xã Cẩm Vịnh, Cẩm Quang… đều hoạt động trái phép.

Việc tập kết, kinh doanh cát trái phép ở nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng diễn ra “sôi động” không kém. Tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, các đầu nậu ngang nhiên chọn nhiều vị trí đẹp dọc QL 12C để tập kết, vận chuyển cát trái phép... thậm chí, không ít bãi tập kết nằm ngay trong khu vực hành lang giao thông.

Do nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao nhưng nguồn cung chưa đáp ứng đủ, lợi ích từ việc khai thác, kinh doanh cát trái phép lớn nên nhiều tổ chức, cá nhân tìm mọi cách để kinh doanh, bất chấp luật pháp.

Cần mạnh tay xử lý

Theo kết luận kiểm tra hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn của UBND tỉnh (tháng 6/2015), trong tổng số 45 vị trí tập kết, kinh doanh cát của 43 tổ chức, cá nhân được kiểm tra, có đến 44 vị trí của 42 tổ chức, cá nhân có các sai phạm trong quá trình kinh doanh.

Trong đó, 37 tổ chức, cá nhân tập kết, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc; 39 tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi tập kết, kinh doanh cát không đúng mục đích, lấn chiếm đất để sử dụng, thuê mượn trái quy định. 13 địa phương cấp xã buông lỏng quản lý tài nguyên khoáng sản để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; 17 xã vi phạm về thẩm quyền cho thuê đất để các tổ chức, cá nhân sử dụng làm bãi tập kết, kinh doanh cát trong thời gian dài nhưng không có hồ sơ thuê đất theo đúng quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện, năng lực của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng; hướng dẫn, chỉ đạo UBND các huyện rà soát, bố trí, quy hoạch các bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, tổng hợp, đề xuất phương án giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay, tình trạng tập kết, kinh doanh cát vẫn diễn biến phức tạp. Ông Trần Xuân Thạch - Phó trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết, đến nay, một số huyện vẫn chưa có báo cáo rà soát, quy hoạch các điểm kinh doanh cát xây dựng.

Dù kết luận của UBND tỉnh đã hơn nửa năm nay nhưng đến nay, theo trả lời của Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên - Trần Ngọc Quang, huyện vẫn chưa có báo cáo tổng hợp về khảo sát, xác định nhu cầu, lựa chọn điểm tập kết phù hợp để đề xuất… mà đang chỉ đạo UBND các xã thực hiện.

Ngày 13/11/2015, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5797/UBND-XD về việc quy hoạch các vị trí tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn đã chấp nhận chủ trương bổ sung quy hoạch 24 điểm kinh doanh cát trên địa bàn các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ, Vũ Quang, TX Hồng Lĩnh và TX Kỳ Anh. Đồng thời, giao các sở: Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT, GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện định kỳ kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh cát; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thu hồi các điểm vi phạm; xử lý nghiêm hoạt động vận chuyển, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là cơ sở để các cấp, ngành quản lý có sự phối hợp chặt chẽ và sớm xử lý triệt để tình trạng khai thác, tập kết, kinh doanh cát trái phép.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast