Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

(Baohatinh.vn) - Nhiều chủ xe ở Hà Tĩnh đổ xô đến Phòng CSGT Công an tỉnh để gấp rút làm thủ tục sang tên đổi chủ trước thời điểm Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực (từ ngày 15/8).

9h sáng 14/8, anh Nguyễn Thế Đức (SN 1991, trú xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà) mang theo giấy tờ tới Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh để làm các thủ tục sang tên đổi chủ cho xe ô tô hiệu Toyota Vios vừa mua cách đây ít ngày.

Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

Chiếc ô tô Toyota Vios mà anh Nguyễn Thế Đức làm thủ tục sang tên đổi chủ để giữ lại biển số.

Theo lời anh Đức, biển số chiếc xe vừa mua khá đẹp và muốn giữ lại nên sáng 14/8 – ngày cuối cùng trước khi đến mốc thời gian áp dụng quy định mới của Bộ Công an về quản lý biển số xe (từ ngày 15/8), anh tranh thủ đi làm thủ tục.

Mất hơn 1 tiếng đồng hồ, anh Nguyễn Thế Đức đã hoàn thành hồ sơ thủ tục sang tên đổi chủ và giữ lại biển số cũ cho chiếc xe của mình.

Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

Người dân chờ làm thủ tục ở Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh.

Cũng trong sáng 14/8, anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1976, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cũng tới Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh làm các thủ tục sang tên cho chiếc Hyundai i10 mua của người quen.

Qua sự hướng dẫn, hỗ trợ từ cán bộ Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện, mất hơn 1 giờ, anh Hậu cũng hoàn thành thủ tục đổi chủ cho xe đã mua.

Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

Một người dân ghi hồ sơ làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện ô tô mua lại từ người khác.

Ghi nhận trong sáng 14/8 – ngày cuối trước khi đến mốc thời gian 15/8 – thời điểm áp dụng quy định mới về quản lý biển số xe, rất đông người dân đến Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh để làm các thủ tục đổi biển, đổi chủ cho xe của mình.

Video: Người dân tới Phòng CSGT Công an tỉnh làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện.

Trong số các công việc liên quan tới biển số xe tại Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, sang tên chính chủ là thủ tục được người dân thực hiện nhiều nhất.

Theo cán bộ Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, trong những ngày này, lượng người dân tới nộp hồ sơ chờ làm thủ tục sang tên đổi chủ tăng gấp 2 – 3 lần so với trước đó.

Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

Khu vực Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh có đông các phương tiện được chủ xe lái tới làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Tuy vậy, có một số hồ sơ liên quan tới việc sang tên đổi chủ của người dân không được giải quyết, trong đó có nguyên nhân là do phương tiện “dính” lỗi phạt nguội nhưng chủ cũ chưa nộp phạt mà chủ mới không nắm rõ. Chỉ khi tới thực hiện hồ sơ, người dân mới được thông báo các lỗi vi phạm và yêu cầu xử lý mới có thể được làm các thủ tục tiếp theo.

“Tôi có mua chiếc Daewoo Lacetti nhưng khi tới làm thủ tục sang tên đổi chủ thì được thông báo là xe còn lỗi phạt nguội với mức tiền 3 triệu đồng chưa được xử lý nên không thể làm được. Hôm nay là ngày cuối rồi, nếu tôi có đi nộp phạt sợ cũng không kịp”, anh Cao Hữu Hoàng (SN 1985, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cho hay.

Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

Cán bộ Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh hướng dẫn người dân hoàn thiện các hồ sơ cần thiết cho việc sang tên đổi chủ ô tô.

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15/8, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông. Trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, đăng ký sang tên... thì ngành chức năng sẽ thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Trước ngày định danh biển số, người dân đổ xô làm thủ tục sang tên đổi chủ

Từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Một người dân sẽ không bị giới hạn số lượng biển số định danh. Như vậy, một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ôtô, xe máy. Mỗi biển sẽ gắn với một xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư 24/2023 có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast