Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại

(Baohatinh.vn) - Đó là thông điệp để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra hàng năm ở Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Cứ mỗi ngày trôi qua, TNGT lại cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 70 người Việt Nam lâm vào cảnh tàn phế suốt đời.

Ở tỉnh ta, trong 10 tháng qua xẩy ra 163 vụ TNGT, làm chết 131 người, bị thương 87 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 20 vụ, tăng 11 người chết, 9 người bị thương. Như vậy, bình quân mỗi tháng, tỉnh ta có hơn 13 người chết, hơn 8 người bị tàn phế suốt đời do TNGT quả là một con số hết sức khủng khiếp. Mặc dù, các cấp, ngành, cơ quan chức năng đã làm hết sức mình để hạn chế TNGT ở mức thấp nhất, nhưng xem ra đây đang là một bài toán hết sức hóc búa và chưa có lời giải. Nhiều gia đình bỗng dưng rơi vào hoàn cảnh hết sức cùng cực và bi đát do TNGT gây ra. Nhiều em nhỏ bỗng dưng mất cha hoặc mất mẹ mà thủ phạm gây ra không ai khác là TNGT.

tuong nho nguoi di vi nguoi o lai

Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức chương trình Kết nối cộng đồng vì ATGT. Ảnh tư liệu

Anh Nguyễn Văn Song (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh), trên đường đi làm bằng xe máy đã không may đâm phải một chiếc xe ô tô đỗ bên đường, bị chấn thương sọ não rất nặng, phải sống thực vật suốt quãng đời còn lại. Chị Nhàn - vợ anh nói trong nước mắt: Mặc dù đã được cơ quan, bạn bè và các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ rất nhiều nhưng vì tiền thuốc men để điều trị cho anh Song quá lớn (có những thời điểm một ngày tiêu tốn 2 triệu đồng) nên hết sức khó khăn. Trong khi đó, chị Nhàn phải nghỉ chợ búa để ở nhà chăm sóc cho chồng; 2 cháu nhỏ có khả năng phải nghỉ học giữa chừng do không có điều kiện tiếp tục đến trường.

Tương tự, trong lúc đang điều khiển xe mô tô chở con đi học về thì tai nạn bất ngờ ập đến khiến anh Lê Hùng (SN 1985, ở xóm 6, xã Gia Hanh, Can Lộc) tử vong tại chỗ, cháu Lê Ngọc Sơn (2006) là con trai anh Hùng bị thương nặng. Anh Hùng mất đi để lại gánh nặng cho vợ là chị Lê Thị Hương (SN 1987) chăm sóc đứa con bị thương nặng trong vụ TNGT. Chị Hương tâm sự: “Nhiều đêm ôm con ngủ, cháu nó gặp ác mộng, luôn miệng gọi bố ơi đừng chết… mà tôi thấy quặn thắt trong lòng. TNGT là một hiểm họa vô cùng kinh khủng, vì thế, tôi mong mọi người luôn nêu cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, đừng để khi tai nạn xẩy ra rồi thì làm thế nào cũng không khỏa lấp được những mất mát”.

Mỗi năm, tai họa bất ngờ này để lại nỗi đớn đau tột cùng cho hàng trăm gia đình. Đây quả là sự mất mát quá lớn khi chúng ta đang sống trong một đất nước hòa bình và phát triển. Thiệt hại quá lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được. Di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè, người bị nạn, khiến xã hội cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Hàng năm, gia đình nạn nhân và ngân sách nhà nước vẫn phải bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để khắc phục hậu quả do TNGT gây ra. Do đó, mỗi người dân cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của TNGT. Đến khi nào vẫn còn một người chết, còn một nỗi đau do TNGT, thì Nhà nước, các tổ chức xã hội, các đoàn thể cho đến từng cá nhân, đều phải chung tay hành động và hành động một cách quyết liệt.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những nạn nhân TNGT, cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ. Đây cũng là một cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết của những hành động cụ thể, góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. Mỗi người hãy tự giác chấp hành luật giao thông, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em về ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia cũng như Ban ATGT tỉnh kêu gọi mỗi người dân, vì sự an toàn của bản thân, vì tương lai của con em, vì sự trường tồn của dân tộc, hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông ở Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng ngày càng an toàn hơn!

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast