Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

(Baohatinh.vn) - Việc khắc phục, xóa bỏ các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường ở Hà Tĩnh.

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến khá phức tạp, thường xuyên xảy ra TNGT.

Nhiều năm nay, cứ mỗi lần lưu thông qua Km 502+300 trên quốc lộ 1 đoạn thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến (Thạch Hà) là bà Nguyễn Thị Minh (SN 1956, thị trấn Thạch Hà) lại bị ám ảnh bởi những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở khu vực này.

Video: Tiềm ẩn tai nạn giao thông tại Km 502+300 trên quốc lộ 1

Theo lời bà Minh, đoạn đường này không chỉ có lưu lượng phương tiện tham gia đông mà còn có đoạn ngắt dải phân cách dẫn vào các xưởng sản xuất gạch, nhà máy trộn bê tông và kho chứa vật liệu xây dựng cùng với các khu dân cư xung quanh. Điều này dẫn tới giao thông ở đây khá phức tạp, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có không ít vụ dẫn tới chết người.

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Biến hạn chế tốc độ với xe tải và xe khách được lắp đặt ở điểm đen đoạn Km502+300 trên quốc lộ 1 qua thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà.

“Cứ mỗi lần nghĩ lại là tôi thấy sợ. Qua đoạn đường này mà không chú ý thì rất dễ xảy ra sự cố đau lòng”, bà Minh chia sẻ.

Theo xác định của ngành chức năng, Km 502+300 trên quốc lộ 1 qua thôn Thống Nhất, xã Việt Tiến là “điểm đen” TNGT và đã lập hồ sơ xử lý.

Đoạn Km 494+500 trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc) cũng là một “điểm đen” TNGT. Đoạn này là ngã tư, nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 với đường nội thị, lưu lượng phương tiện tham gia đông nên cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Do không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông nên tình hình giao thông ở ngã tư, giao giữa QL1 với đường nội thị ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc rất nguy hiểm.

Ngoài 2 “điểm đen” nêu trên thì trên quốc lộ 1 còn có các vị trí khác: đoạn Km 551+870 (ngã tư Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh); đoạn Km 560+800 (vòng xuyến Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh); đoạn Km 471 - Km 473 qua các xã, thị trấn của Nghi Xuân như XuânViên, Xuân Lĩnh và thị trấn Xuân An; đoạn Km 470+500 (cầu Kênh mới, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân); đoạn Km 564+300 đến Km 564+600 (phường Sông Trí, TX Kỳ Anh). Một số vị trí còn lại là ngã tư đường Nguyễn Đổng Chi và đường Phan Kính (tổ dân phố 8, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh); đoạn từ Km 6 đến Km 7+500 trên quốc lộ 12C (phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh).

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Tình hình TNGT ở Hà Tĩnh năm 2020 dù giảm ở cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

Theo số liệu thống kê từ Ban ATGT tỉnh thì Hà Tĩnh hiện có 9 “điểm đen” và 15 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Với 15 điểm tiềm ẩn thì ở huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh là 2 địa phương có số lượng nhiều nhất, lần lượt là 7 vị trí và 5 vị trí.

Phần lớn các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT thường tập trung tại vị trí các điểm đấu nối, ngã ba, ngã tư giữa các tuyến quốc lộ với tỉnh lộ, huyện lộ; đoạn đường có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, góc cua hẹp, không có hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm; không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông…

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Ngã tư đường Nguyễn Đổng Chi và đường Phan Kính (tổ dân phố 8, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm hạn chế TNGT.

Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Trong 11 tháng đầu năm 2020 (từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), toàn tỉnh xảy ra 106 vụ TNGT, làm chết 92 người, bị thương 46 người. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 7 vụ, giảm 10 người chết và giảm 23 người bị thương.

“Tuy đã được kiềm chế và giảm thiểu nhưng TNGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp khi số người chết, số người bị thương hằng năm vẫn ở mức cao. Một trong số các nguyên nhân dẫn tới TNGT là do số lượng phương tiện cơ giới đường bộ không ngừng gia tăng, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ dẫn tới các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT” - ông Nguyễn Văn Tân đánh giá.

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Nút giao Trần Phú – Lê Hồng Phong là 1 trong 5 điểm tiềm ẩn TNGT ở TP Hà Tĩnh. Ngành chức năng đang kiến nghị lắp đèn tín hiệu cảnh báo, làm gờ giảm tốc ở ngã tư này.

Nhằm đảm bảo ATGT, giảm thiểu các vụ tai nạn, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ cùng địa phương có các tuyến quốc lộ đi qua để rà soát, xử lý các vị trí dễ xảy ra TNGT bằng các biện pháp như lắp đặt camera giám sát, thay hàng rào hộ lan, sơn gờ giảm tốc, bổ sung đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, thảm lại mặt đường…

Xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh, cần sự vào cuộc đồng bộ

Việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT góp phần kéo giảm tình hình TNGT ở Hà Tĩnh.

Theo Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, từ khi triển khai các biện pháp xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT thì tình hình giao thông tại các vị trí này đã giảm hẳn, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xóa bỏ “điểm đen” TNGT không chỉ cần sự vào cuộc của các đơn vị chức năng mà hơn hết là cần có ý thức cao tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người dân.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast