Xuất hiện tình trạng đu bám tàu hỏa về quê, tránh cách ly

Do dịch COVID-19, đường hàng không đã cơ bản dừng hoạt động, đường bộ siết chặt kiểm soát người rời các đô thị lớn phía Nam về quê, đã xuất hiện tình trạng nhiều người nhảy tàu, đu bám trốn các chốt kiểm soát trên đường bộ.

Xuất hiện tình trạng đu bám tàu hỏa về quê, tránh cách ly

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, hiện nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch COVID-19, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đã xảy ra tình trạng người dân đu bám theo các đoàn tàu để về quê.

Đa số những người đu bám tàu không có giấy tờ theo quy định hoặc không muốn cách ly y tế tại nơi đến nên đu bám theo tàu hàng khi tàu chạy chậm qua các đoạn cua, đèo dốc, khu vực thi công...

Để ngăn chặn tình trạng trên và đảm bảo an toàn hoạt động chạy tàu, phòng chống dịch bệnh, VNR vừa có công điện yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt việc chạy tàu hàng; không để người dân lợi dụng tàu hàng để di chuyển giữa các địa phương, gây mất an toàn chạy tàu và vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch. Các đơn vị không để người dân lên, xuống tàu tại các ga không được đón/trả khách, các ga không bán vé đi hoặc đến.

Khi phát hiện có người đu bám, trốn trên các đoàn tàu hàng, nhân viên theo tàu, lái tàu, nhân viên nhà ga, đường ngang… phải kịp thời báo cho ga gần nhất để phối hợp với địa phương xử lý.

Các chi nhánh khai thác đường sắt được yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hành khách đi tàu, đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19. Kiểm soát chặt công tác tổ chức chạy tàu hàng khi lập tàu, khi đến hoặc qua ga, không để người không có nhiệm vụ lên các đoàn tàu hàng. Các đơn vị phối hợp Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt để dừng các đoàn tàu hàng có người bất hợp pháp trên tàu và phối hợp với địa phương xử lý kịp thời.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast